Tổng giám đốc Nokia, ông Stephen Elop và tổng giám đốc Microsoft, ông Steve Ballmer.

Microsoft tuyên bố đã kí thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Dịch vụ và Thiết bị của Nokia, bao gồm các mảng kinh doanh điện thoại di động và smartphone, đội ngũ thiết kế, các nhà máy sản xuất và lắp ráp của Nokia trên toàn thế giới, cũng như các đội bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ của công ty này.

Microsoft tuyên bố họ đang mua lại phần lớn các đơn vị điện thoại di động của Nokia với giá 5 tỉ USD và chi thêm khoảng 2,18 tỉ USD cho các danh mục bằng sách chế của Nokia, tổng cộng là 7,17 tỉ USD.

Sau khi thỏa thuận này được thực hiện, một số nhà điều hành của Nokia sẽ gia nhập Microsoft, bao gồm ông Stephen Elop, người trước đây đã là một nhà cựu lãnh đạo của Microsoft. Ông Stephen Elop được xem sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá thay thế CEO Steve Ballmer sắp từ chức trong 12 tháng tới. Ngoài ra, một số nhà điều hành khác của Nokia cũng sẽ gia nhập Microsoft là Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen và Chris Weber.

Động thái này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Microsoft tin tưởng rằng họ có khả năng và phải thành công trong mảnh kinh doanh điện thoại di động, rằng họ không thể phó mặc thành công vào tay một đối tác – thậm chí ngay cả khi đó là Nokia, một đối tác đã đánh cược tương lai và hệ điều hành di động của Microsoft.

Tổng Giám đốc Steve Ballmer của Microsoft nói trong một tuyên bố: “Việc kết hợp các đội làm việc tuyệt vời với nhau sẽ làm tăng thị phần và lợi nhuận của Microsoft trên thị trường điện thoại, và đem lại nhiều cơ hội chung cho cả Microsoft và các đối tác của chúng tôi trong tất cả các loại thiết bị và dịch vụ của Microsoft. Ngoài sự đổi mới và sức mạnh về điện thoại di động thuộc đủ mức giá, Nokia còn đem lại khả năng và nhân tài ở các lĩnh vực quan trọng như thiết kế và sản xuất phần cứng, chuỗi cung ứng và quản lí sản xuất, bán phần cứng, tiếp thị và phân phối”.

Khi hoàn tất thỏa thuận này, gần 32.000 nhân viên của Nokia dự kiến sẽ được chuyển sang Microsoft, bao gồm 4.700 nhân viên tại Phần Lan.

Về phần Nokia, trong khi bán mảng kinh doanh nổi tiếng nhất là điện thoại di động cho Microsoft, công ty này sẽ tập trung sản xuất thiết bị mạng di động, dịch vụ bản đồ Here và “các công nghệ tiên tiến” khác.

Như một phần của thỏa thuận này, Nokia sẽ cấp cho Microsoft giấy phép sử dụng không độc quyền trong vòng 10 năm các bằng sáng chế của hãng. Nếu muốn, Microsoft có thể lựa chon để mở rộng thời hạn cho thỏa thuận bằng sáng chế này tới vĩnh viễn. Theo thỏa thuận, Microsoft cũng sẽ trả một khoản phía riêng để được cấp phép sử dụng nền tảng Here của Nokia và trở thành một trong những khác hàng lớn nhất của dịch vụ này.

Theo ICTNews/Allthingsd



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tấn Cường  37

:(

Sad