Ông Hoàng Lê Sơn, Giám đốc Công ty VTC Digital cho biết, VTC sẽ có phương án đảm bảo hơn 4 triệu đầu thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T không bị gián đoạn tín hiệu.

Đồng thời, đưa ra cách lựa chọn phương thức truyền dẫn, phát sóng cho các đài PT-TH địa phương khi thực hiện số hóa truyền hình.

Thời điểm phát sóng số được khởi động tại Đà Nẵng từ tháng 9/2013, VTC đang phát sóng số mặt đất (chuẩn DVB-T) tới hơn 4 triệu hộ dân. Vậy VTC có phương án hỗ trợ các hộ dân này thế nào khi nâng cấp hệ thống phát sóng lên chuẩn DVB-T2?

Tôi khẳng định số hóa truyền hình là một chủ trương đúng và có nhiều lợi ích. Số hóa truyền hình sẽ thúc đẩy được ngành truyền hình phát triển theo kịp với thế giới, vừa tiết kiệm được tài nguyên tần số quốc gia. Truyền hình mang tính đại chúng nên việc số hóa truyền hình sẽ giúp mở rộng tuyên truyền chủ trương đường lối của Nhà nước tới người dân, từ đó người dân sẽ được hưởng lợi đầu tiên. Tiếp đó là việc áp dụng công nghệ số sẽ tăng số lượng kênh chương trình/tần số từ 1 lên 24 chương trình độ nét tiêu chuẩn. Công nghệ số cũng cho phép cung cấp các dịch vụ truyền hình chất lượng cao như dịch vụ HDTV, 3DTV và các công nghệ mới khác.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai số hóa truyền hình VTC sẽ gặp một số khó khăn. Trước hết, VTC đã triển khai hệ thống phát sóng số mặt đất được hơn 10 năm (chuẩn DVB-T), trong thời gian này VTC cung cấp ra thị trường hơn 1 triệu đầu thu truyền hình số mặt đất. Cách đây 2 năm, VTC phát quảng bá truyền hình số mặt đất nên số lượng đầu thu có nhiều nguồn gốc khác nhau (chủ yếu từ Trung Quốc) tràn vào, ước tính lên tới hơn 4 triệu hộ gia đình đang thu xem truyền hình số do VTC phát quảng bá. Từ đó, đặt ra cho VTC vấn đề là cần có giải pháp đối với những khách hàng hiện tại thế nào khi thực hiện số hóa truyền hình áp dụng chuẩn cao cấp hơn là DVB-T2 và mã hóa hình ảnh theo chuẩn MPEG4.

Bởi vì khi triển khai số hóa nếu VTC phát sóng số ngay theo đúng chuẩn quy định thì hơn 4 triệu đầu thu chuẩn DVB-T sẽ bị tắt tín hiệu. Do đó, VTC phải tính toán lộ trình chuyển đổi thích hợp để người dân không bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã tính đến phương án sẽ chuyển đổi từ từ, nâng cấp lên chuẩn DVB-T2 nhưng vẫn phải duy trì phát sóng DVB-T trong vòng vài năm đầu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền và có những chính sách hỗ trợ để người dân biết và chuyển đổi sang dùng đầu thu DVB-T2. Để làm được điều này cần một nguồn lực về tài chính khá lớn, đây cũng là một khó khăn cho VTC.

VTC hiện có 47 trạm phát sóng quảng bá ở 47 tỉnh, phủ sóng hơn 30% lãnh thổ và hơn 60% khu vực dân cư. VTC đang nâng cấp hệ thống phát sóng lên chuẩn DVB-T2 và sẽ phát sóng tại Đà Nẵng trong tháng 9/2013. VTC cam kết sẽ bám sát theo đúng lộ trình số hóa của Chính phủ.

Ảnh
Ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm tham gia làm số hóa truyền hình, theo ông, các đài PT-TH địa phương nên chọn phương án phủ sóng truyền hình số thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Việt Nam đã có 2 vệ tinh VINASAT thì việc số hóa truyền hình sẽ bớt áp lực đi rất nhiều. Hiện nay, Việt Nam có hơn 100 kênh truyền hình phát trên vệ tinh, vệ tinh sẽ là phương án số hóa nhanh nhất và đảm bảo không bị gián đoạn tín hiệu với người dân. Kinh phí để phát sóng lên vệ tinh so với truyền hình số mặt đất và analog còn rẻ hơn. Hiện VTC đang phát sóng hơn 30 kênh truyền hình địa phương lên vệ tinh với chi phí cho mỗi kênh chỉ trên 2 tỉ đồng/năm.

Khi thực hiện số hóa, năng lực sản xuất chương trình cũng như khả năng tài chính của các đài PT-TH địa phương không đồng đều, có thể phân làm 3 đối tượng chính: Các đài có khả năng tự chủ tài chính; các đài đang phát triển để có khả năng tự chủ một phần tài chính; nhiều đài hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn nhà nước. Do đó, để có một phương án đảm bảo đồng đều khi phát sóng cho các đài PT-TH địa phương là rất khó.

Vì vậy, việc kết hợp lộ trình số hóa truyền hình số mặt đất kết hợp với truyền hình số vệ tinh sẽ là giải pháp đảm bảo thông suốt, đặc biệt với các tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo.

Theo tôi, Ban chỉ đạo số hóa truyền hình quốc gia cần đưa ra định hướng cho các địa phương, địa bàn nào thì làm phương án gì để có thể đạt mục tiêu khai thác hiệu quả kinh tế cao nhất cho các đài. Ví dụ, đài nào có tiềm lực có thể chọn phương án truyền dẫn toàn quốc qua vệ tinh vì đây là phương án thuận lợi nhất và tiết kiệm nhất, đồng thời đảm bảo các đài đạt mục tiêu về quảng bá và có thể mở rộng phần khai thác quảng cáo.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)