Sẽ có thiết bị Nokia chạy Android?

Sau khi Nokia "bán mình" cho Microsoft, một lần nữa những tinh tuý của Nokia lại được các nhân viên tiếp tục phát triển. Và lần này là việc một nhân viên Nokia đứng ra thành lập công ty mới, phát triển các thiết bị Nokia ... chạy Android.

Theo thông tin mới nhất, một thương hiệu được lấy tên "Newkia" được thành lập ngay trong ngày Microsoft công bố mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia tới từ Singapore dưới sự dẫn dắt của Thomas Zilliacus - một nhân viên làm việc 15 năm tại Nokia và từng giữ chức vị Giám đốc điều hành Nokia Đông Nam Á, Jorma Nieminen - Giám đốc điều hành mảng điện thoại di động Nokia và Sven-Christer Nolsson - Cựu giám đốc điều hành Ericsson.

Theo nhiều nguồn tin, nhóm thành lập "Newkia" đã cố gắng mua lại Nokia trong vài tháng trở lại đây nhưng sau khi thực hiện gây quỹ đã không đủ vốn. Zilliacus cũng cho biết thêm ý kiến về thương vụ mua bán của Microsoft: "Thỏa thuận này phản ánh sự thất bại hoàn toàn trong chiến lược phát triển khi lựa chọn Giám đốc điều hành là ông Stephen Elop".

Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi tạo ra Newkia, nó mang ý nghĩa Nokia ở Phần Lan đã chết, và Nokia mới được sinh ra trong Newkia. Tôi biết những nhân viên Nokia quan tâm và muốn phát triển dựa vào Android. Tôi tin tưởng rằng Nokia vẫn có những bí quyết riêng về sản xuất điện thoại di động và chúng tôi hi vọng những nhân viên tốt của Nokia sẽ làm việc tại đây.Những gì Newkia muốn là sử dụng công nghệ, kinh nghiệm và thiết kế của Nokia để xây dựng chiếc điện thoại thông minh tốt nhất thế giới, nhưng chạy trên nền Android".

Ảnh
ThomasZilliacus

Zilliacus cho rằng Nokia thất bại là do "kiêu ngạo" mà không chấp nhận thay đổi. Khi Nokia vẫn đang nắm phần lớn lượng khách hàng sử dụng smartphone trên thế giới, họ đã quá tự cao khi ở vị trí đó. Ông cũng tiết lộ Nokia từng có một bản thiết kế smartphone gần giống với phiên bản iPhone, thậm chí phiên bản này còn ra đời trước khi iPhone đầu tiên của Apple ra mắt. Nhưng do không nhanh nhạy mà Nokia cho rằng thị trường không quan tâm tới những sản phẩm như vậy, và nó đã không bao giờ được bán ra. Cho tới nay ông vẫn còn giữ bản vẽ của mẫu thiết kế này.

Kế hoạch phát triển Newkia sẽ được khởi động trong vòng một năm, khi họ có đủ kinh phí. Sự thành công của thương hiệu Xiaomi tới từ Trung Quốc đã lật đổ Apple tại sân nhà càng làm những người sáng lập Newkia tự tin hơn vào sự thành công của mình. Hiện tại Newkia đang tìm cách liên hệ với những nhân viên cũ của Nokia để tận dụng kinh nghiệm phát triển sản phẩm của họ.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (3)
Phong Tat Tau  169

Hay. Nhưng cái tên Newkia nghe có vẻ hàng nhái của TQ quá. Nên cũng chưa biết thực hư như thế nào, Newkia = Nokia + China?

Hải Nam  30903

Vài nhân viên cũ hợp lại mình nghĩ không đủ để thành công. Có khi lại là điện thoại Huawei dán mác Newkia cũng nên Big Grin

Ngoài lề tí, Zilliacus dù làm cho Nokia 15 năm, nhưng đã nghỉ việc từ 17 năm trước (1996). Lúc ông này nghỉ việc không biết Nokia đã sản xuất smartphone chưa Wink

Kẻ Thích Đùa  11

^^

Tại sao Nokia không có kế hoạch phát triễn 1 dòng đt chạy Android dựa trên tất cả kinh nghiệm, các sáng chế của mình chứ? Newkia chắt sẽ ko lm nên trò trống gì vì trước nhất là vấn đề vốn, thiết kế, và cả nhửng phát minh sáng chế nữa. Nhiều người dùng hiện nai vẫn mua Đt Nokia vì thương hiệu Nokia chứ chẳng phải vì HDH hay kiểu dáng j cả mà. Nếu có một chiến lược Nokia Android thì tôi nghĩ nó sẻ có cơ hội. Vì Nokia chỉ bán đi thương hiệu Lumia, asha thôi, chứ ko bán luôn cả công ty Nokia. Có nghĩa là khi Microsoft tung ra cái Lumia nào mới vẫn ko có chử Nokia mà, cũng vì vậy chưa chắt nó sẽ là sp dc người dùng quan tâm như Nokia với những ấn tượng hằn sâu Nokia là một sp bền, đẹp. Như tôi, nếu có 1 sp nào đó của Nokia chạy Androi cũng sẻ là lựa chọn đầu tiên nếu muốn đổi đt. Còn Newkia do 1 tv nào đó lập ra ah? Có lẻ nó trong tâm trí người dùng cũng giống như món đồ China rẻ tiền, nhái kiểu dáng và ko có chút đẵng cấp khi cầm trên tay thôi.