Sau thương vụ Microsoft mua lại Nokia, các hãng công nghệ khác như Samsung, HTC và BlackBerry đều thu được những thành quả nhất định.

Microsoft

Theo PCMag, hiện tại Google và Apple đang thống trị thị trường di động, vị trí thứ ba cũng là rất xa vời với Microsoft và Microsoft sẽ phải chiến đấu hết mình mới có thể đạt được. Trong khi đó, gã khổng lồ phần mềm cũng sẽ phải có những bước đi đột phá mới để giúp Windows Phone tăng trưởng. Mua mảng di động của Nokia là một bước đi thông minh, không chỉ vì Nokia là hãng sản xuất thiết bị Windows Phone hàng đầu, mà còn bởi thương vụ này đã mang về cựu nhân viên của Microsoft là Stephen Elop. Elop đã từ chức CEO của Nokia để gia nhập Microsoft, có lẽ ông sẽ sớm nhận chức CEO của Microsoft thay thế Steve Ballmer.

Nokia

Nokia đã đặt cược tất cả vào Microsoft. Quyết định chọn Windows Phone thay vì Android đã khiến Nokia mất ngôi vị thống trị trên thị trường điện thoại ngay cả khi thị trường smartphone bùng nổ mạnh mẽ. Nhưng bây giờ, mảng di động làm ăn thua lỗ đã được bán lại cho Microsoft.

Nokia sẽ thu về một số tiền khá lớn để đầu tư cho các mảng kinh doanh còn lại như mảng thiết bị mạng NSN, mảng ứng dụng bản đồ Here, mảng kinh doanh bằng sáng chế. Cổ phiếu Nokia đã tăng gần 50% sau khi tin tức về thương vụ mua bán với Microsoft được tiết lộ.

BlackBerry

BlackBerry cũng đã có những thời điểm huy hoàng nhưng hiện tại "Dâu đen" chỉ còn là cái bóng của chính mình. Z10 và Q10 cùng hệ điều hành BlackBerry 10 được ra mắt với kì vọng cứu vãn số phận của BlackBerry nhưng ngược lại, doanh số bán ra tệ hại của Z10 càng khiến BlackBerry trở nên khốn đốn hơn. Thậm chí hãng thiết bị di động Canada còn phải tự rao bán mình. Nhưng buồn thay, một trong những khách hàng tiềm năng nhất là Microsoft lại chọn mua Nokia chứ không phải "Dâu đen".

Samsung

Samsung đang phát triển mạnh mẽ, và chắc chắn hãng này chẳng màng tới 2% thị phần của Windows Phone trên thị trường. Hiện Samsung đang dẫn đầu thị trường smartphone với 31,7% thị phần và sẵn sàng thách thức Apple nhiều hơn nữa với smartwatch Galaxy Gear và phablet Galaxy Note 3 vừa ra mắt.

HTC

Mặc dù HTC One hiện là một trong những smartphone Android tốt nhất trên thị trường, nhưng HTC lại đang gặp rắc rối. 13% thị phần Windows Phone chẳng giúp đỡ được nhiều cho những thiệt hại tài chính mà hãng đang phải đối mặt. Hãng đang mất dần các giám đốc điều hành và mất niềm tin vào CEO Peter.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (0)