Tình nguyện viên đang chơi game NeuroRacer do các nhà khoa học thiết kế.

Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học California (Mỹ) vừa chỉ ra rằng chơi game trong nhiều giờ liên tục giúp những người già từ độ tuổi 60 đến 85 trở nên minh mẫn hơn.

Một cuộc nghiên cứu vừa được tiến hành bởi các nhà khoa học của trường Đại học California (bang San Francisco, Mỹ), đã chứng minh được rằng những người già trong độ tuổi từ 60 đến 85, sau một thời gian chơi trò chơi xe đua 3 chiều sẽ cải thiện trí nhớ và sự minh mẫn cho họ. Sự cải thiện này có thể kéo dài lên đến 6 tháng.

Để tiến hành cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã xây dựng một trò chơi với tên gọi NeuroRacer. Đây là một game đua xe 3 chiều, trong đó người chơi phải điều khiển một chiếc xe hơi qua những khúc cua quanh co, khúc khuỷu… bằng ngón cái trên tay trái của họ. Ngoài ra, bên trên màn hình nếu khi bất ngờ xuất hiện một hình dạng ngẫu nhiên đặc biệt, người chơi sẽ phải sử dụng ngón cái trên tay phải của họ để nhấn nút. Theo các nhà khoa học thì việc này giúp người chơi luyện tập khả năng đa nhiệm và kết hợp nhiều động tác cùng lúc, giống như trong cuộc sống thực (khả năng tạm giữ nhiều thông tin khác nhau trong tâm trí).

Để chứng minh hiệu quả của trò chơi với từng độ tuổi, các nhà khoa học đã sử dụng từng nhóm người tình nguyện khác nhau theo từng độ tuổi, bắt đầu từ tuổi 20. Những người tình nguyện là những người chưa có kinh nghiệm chơi game trước đó.

Kết quả ban đầu cho thấy khả năng chơi trò giảm dần theo độ tuổi, nghĩa là những người trẻ tuổi có khả năng chơi tốt hơn so với những người cao tuổi. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chơi game liên tục, trong vòng 12 giờ mỗi ngày trong vòng 4 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng nhóm người chơi từ độ tuổi 60 đến 85 bắt đầu cải thiện khả năng chơi của mình và thậm chí vượt trội so với những người ở nhóm tuổi 20.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một loạt các thử nghiệm về nhận thức của những người lớn tuổi trước và sau khi luyện chơi game. Kết quả chỉ ra rằng một số khả năng nhận thức đã được cải thiện và duy trì sự cải thiện sau khi luyện tập chơi game trong một thời gian dài.

Đây là những nguyên nhân để khiến các nhà khoa học tin rằng chơi game sẽ giúp người gia cải thiện được trí nhớ cũng khả năng tập trung lâu dài của họ.

Hiện các nhà khoa học của trường đại học California đang thử nghiệm áp dụng cách thức tương tự cho những đội tượng bị vấn đề về thần kinh như trẻ em phát triển không bình thường hay người bị trầm cảm. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng dự kiến sẽ tiếp tục phát triển thêm 4 game khác để giúp cải thiện trí não của người già.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học California hiện vẫn còn gây khí nhiều sự tranh cãi về mức độ chính xác bởi lẽ trước đó không ít các cuộc nghiên cứu khác về tác động của game đến não bộ của người chơi lại đưa ra những kết quả trái ngược.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)