CEO quá cố Steve Jobs với chiếc iPhone đầu tiên

Những buổi ra mắt iPhone không chỉ hấp dẫn giới công nghệ ở khía cạnh sản phẩm mà còn vì sự thú vị trong phong cách thuyết trình của lãnh đạo Apple.

7 năm trước, Apple trình làng chiếc iPhone đầu tiên. Mẫu di động kết hợp giữa một thiết bị lướt web, email và iPod nhanh chóng trở thành sản phẩm thay đổi thị trường điện thoại. iPhone đã tạo ra cú hích lớn, đưa Apple vượt lên là nhà sản xuất smartphone hàng đầu và thay đổi căn bản về xây dựng hệ sinh thái cho thiết bị di động.

Đêm nay, chiếc iPhone thứ 7 của hãng sẽ được công bố. Model mới có nhiều tin đồn sẽ giữ nguyên kích thước iPhone 5 và thêm một phiên bản giá thấp hơn. Màn trình diễn của Tim Cook và các đồng sự đêm nay được chờ đợi, bởi Apple đây có thể là lần đầu tiên hãng đưa iPhone tiến vào nhóm thấp trước áp lực thị phần đến từ các đối thủ Android.

Trong các màn trình diễn iPhone trước đây, bài phát biểu chính (keynote) của Steve Jobs luôn được chờ đợi bởi tính bất ngờ. Trong khi Tim Cook gần đây có xu hướng phơi bày ra tất cả ngay từ ban đầu. Dưới đây là 3 màn trình diễn iPhone hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

iPhone thế hệ đầu tiên (iPhone 2G): tái định nghĩa điện thoại thông minh

Tại sự kiện Apple MacWorld năm 2007, lãnh đạo Steve Jobs đã gây ấn tượng mạnh mẽ với giới truyền thông qua màn ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên. Bước ra sân khấu, Steve Jobs đã mở màn bằng lời hứa hẹn iPhone sẽ là một sản phẩm cách mạng và thay đổi thế giới giống như chiếc Macintosh (1984), máy nghe nhạc iPod (2001).

Huyền thoại của Apple đã rất khôn khéo khi "để dành" phần chào sân của iPhone ra sau cùng của sự kiện và giới thiệu những tính năng đột phá của chiếc iPhone lên trước. "Đầu tiên, đây giống như một chiếc iPod có màn hình cảm ứng cỡ rộng", "Thứ hai, đây là một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng", "Và thứ ba, đây là một thiết bị Internet đột phá". Steve Jobs cũng gây cười cho những người có mặt tại sự kiện khi liên tục nhắc đi nhắc lại ba từ "iPod", "Phone", "Internet communicator" để nhấn mạnh ba yếu tố làm nên tên gọi iPhone.

Cách thuyết trình này đã cuốn hút người xem theo từng lời nói của vị lãnh đạo Apple. Họ vỗ tay không ngớt trước những tính năng nổi bật lần lượt được giới thiệu để rồi "vỡ òa" khi màn hình hiện ra hình ảnh đầy đủ của chiếc iPhone. Đây cũng là bài thuyết trình ấn tượng và nổi tiếng nhất của Steve Jobs tại Apple.

iPhone 3G: hỗ trợ mạng 3G và ra mắt kho ứng dụng App Store

Một năm sau ngày ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên, Apple đã công bố chiếc iPhone thế hệ thứ hai với tên gọi iPhone 3G. Bên cạnh một kiểu dáng đẹp, thiết bị này cũng hỗ trợ mạng 3G giúp tốc độ lướt web nhanh hơn, hỗ trợ định vị GPS để tìm đường và bộ nhớ trong được mở rộng lên đến 16 GB.

iPhone 3G cũng là thiết bị đúng nghĩa smartphone đầu tiên của Apple khi nó cho phép tải ứng dụng từ App Store chứ không hạn chế số lượng ứng dụng như phiên bản iPhone đời đầu. Về cơ bản, thiết kế của iPhone 3G không khác nhiều so với 2G, nên Steve Jobs cùng với các cộng sự của mình đã tập trung vào những tính năng được bổ sung trên thế hệ iPhone mới như Microsoft Exchange, App Store (ứng dụng và game), bộ công cụ dành cho các nhà phát triển,... Hàng loạt các tính năng đáng giá khác cũng hiện ra trong sự reo hò phấn khích của đám đông bên dưới.

iPhone 4: bước đại nhảy vọt của iPhone

Ra mắt năm 2010, iPhone 4 là một sự lột xác toàn diện cả về thiết kế, phần cứng lẫn phần mềm. So với iPhone 3GS, iPhone 4 có vẻ ngoài thời trang hơn, độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh được nâng lên gần gấp đôi, VXL từ 600 MHz được nâng lên đến 1 GHz. Với những sự thay đổi này, iPhone 4 là chiếc điện thoại mạnh mẽ, thời trang và ăn khách nhất thời điểm đó.

Trước khi giới thiệu mẫu iPhone 4, Steve Jobs cũng đã có những màn giao lưu hài hước với những người có mặt tại sự kiện. Huyền thoại của Apple cũng đã điểm qua thành công của những model iPhone trước đó để nhấn mạnh rằng mẫu iPhone 4 sẽ là một bước "đại nhảy vọt" của Apple trong thị trường thiết bị di động. "iPhone 4 thực sự rất tuyệt", Steve Jobs nói với nụ cười bí ẩn. "Nó có hàng trăm điều mới mẻ mà chúng tôi không đủ thời gian để giới thiệu tất cả, nên tôi sẽ đề cập đến 8 tính năng nổi bật nhất của iPhone 4".

Với phong cách thuyết trình lôi cuốn và gợi mở, diễn biến trong sự kiện lần này lại diễn ra như những lần giới thiệu iPhone trước kia. Đám đông như "phát cuồng" với từng lời nói của Steve Jobs. Chỉ trong ngày đầu tiên sau buổi ra mắt, Apple đã bán được 1,5 triệu chiếc iPhone 4.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)