Từ khi internet phát triển với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam, cư dân mạng Việt cũng để lại tiếng xấu trên khắp thế giới bởi lối cư xử bất lịch sự.

Internet là công cụ tuyệt vời để Việt Nam đến gần hơn với thế giới, tiếp nhận thông tin, văn hóa thế giới, giao lưu và giúp thế giới biết nhiều hơn tới Việt Nam.

Tuy vậy, bên cạnh những người sử dụng internet một cách có văn hóa, số đông sử dụng rất thiếu văn hóa, thậm chí thô tục, phản cảm, spam…, gây ấn tượng rất xấu về Việt Nam với bạn bè thế giới.

Người Việt sử dụng internet rất nhiều, có thể thấy rất nhiều lĩnh vực trên internet có sự xuất hiện của người Việt, nhiều nước cũng biết tới Việt Nam nhiều hơn, nhưng không vui đó lại là sự phản cảm và thô tục chứ không phải là những nét đẹp văn hóa của Việt Nam.

Game online

Đầu tiên và sớm nhất có lẽ là phong trào game online. Vào thời điểm game online tại Việt Nam chưa phát triển và có những nhà cung cấp riêng, gamer Việt đã đi khắp các server, các game online trên thế giới.

Lượng game thủ đầu tiên mày mò chơi game online trên thế giới đều có vốn tiếng anh tốt, cư xử lịch sự với người nước ngoài và để lại thiện cảm tốt. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, cơn sốt game online nở rộ, và game thủ đã pha tạp hơn, lẫn lộn hơn và cũng … bất lịch sự hơn.

Lừa đảo, hack, cheat sau đó trở thành … thương hiệu của game thủ Việt trên thế giới, đến mức nhiều game toàn cầu sau đó đã block hẳn Việt Nam khỏi danh sách có thể truy cập vào game.

Youtube và Facebook

Youtube và Facebook có lẽ là nơi người Việt xả rác nhiều nhất trên thế giới. Những comment dạng bóc tem, ném đá, văng tục chửi bậy, kì thị vùng miền….

Facebook thì khỏi nói, lâu lâu lại thấy cư dân mạng Việt Nam kéo nhau vào 1 Facebook người nước ngoài, có thể nổi tiếng hoặc mới nổi tiếng, theo dạng bày đàn, và tất nhiên để lại rất nhiều rác.

Lịch sự nhất có lẽ là những comment tự hào rất “ảo” kiểu “Việt Nàm điểm danh nào”, “Ai Việt Nam thì like”, “Việt Nam vô đối”…

Bất lịch sự hơn là nhiều câu văng tục, chửi bậy, vô văn hóa được cư dân mạng Việt, mà phần lớn là giới trẻ, tung ra vô tội vạ.

Quảng cáo, spam, tranh cãi nhau…, khả năng “làm loạn” của cư dân mạng Việt Nam có thể nói là có 1 không 2.

Sử dụng hầu hết bằng tiếng Việt, nhiều bạn nghĩ rằng “bọn Tây” sẽ không thể nào hiểu được nên vô tư văng tục chửi bậy, nhưng công nghệ bây giờ cho phép “bọn Tây” ấy dễ dàng hiểu được chỉ bằng thao tác copy paste lên Google Translate.

Phản ứng bầy đàn, xuất hiện đồng loạt và để lại rất nhiều comment khiếm nhã, thô tục, hay đỡ nhất là spam nhảm, cư dân mạng Việt xuất hiện ở đâu là gây bão ở đấy, khiến nhiều người nước ngoài chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm hoặc đáp lại yếu ớt.

Hiện tượng này chắc chắn sẽ làm cư dân nhiều nước trên thế giới biết tới Việt Nam như một đất nước xấu xí, thiếu văn hóa và không thân thiện, và tất nhiên họ sẽ không muốn tới một đất nước như vậy.

Việc này xảy ra cũng đã lâu nhưng dường như không có một cách giải quyết nào từ phía Việt Nam, chỉ là những lời kêu gọi yếu ớt của những cư dân mạng lịch sự và hiểu chuyện hơn, không thể làm thay đổi cả một số đông cư xử theo kiểu bầy đàn.

Gần đây nhất, sự kiện cư dân mạng Việt Nam “làm ầm” trên trang Facebook của Bill Gates, một trong những người nổi tiếng hàng đầu thế giới, có lẽ sẽ khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ.

Những lời kêu gọi được đưa ra, quá thưa thớt và ít ỏi, xen lẫn với những comment spam, quảng cáo, thiếu văn hóa, chẳng thể khiến đám đông Việt dừng lại, và chắc chắn đã làm xấu hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Theo Tiền Phong




Bình luận

  • TTCN (1)
Phạm Tống Kiên  3708

Con sâu làm rầu nồi canh