Orchid Capital đã chính thức thông báo về việc bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 1.300 tỉ đồng trên, tương đương hơn 60 triệu USD. Động thái này diễn ra không lâu sau khi họ đầu tư mạnh vào Masan Group và Y khoa Hoàn Mỹ.

Ba phiên cuối tuần trước, hơn 29 triệu cổ phiếu FPT (hơn 10% cổ phần) được các nhà đầu tư nước ngoài “lặng lẽ” trao tay. Số cổ phiếu này được cho rằng là do quỹ Orchid Capital thuộc tập đoàn đầu tư Chandler Corp bán ra vì nó đúng bằng số cổ phiếu mà tổ chức này nắm giữ.

Không ngoài dự đoán, hôm 10/9, Orchid Capital đã chính thức thông báo về việc bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 1.300 tỉ đồng trên, tương đương hơn 60 triệu USD. Giá trị đầu tư của Orchid không được công bố.

Năm 2011, Orchid xuất hiện một cách lặng lẽ trở thành cổ đông lớn nhất của FPT. Chưa đầy hai năm sau, Orchid cũng lại rút lui một cách “đường đột”. Năm ngoái, Orchid đã đề cử bà Lê Nữ Thùy Dương vào hội đồng quản trị của FPT. Bà Lê Nữ Thùy Dương hiện là Phó Tổng giám đốc của Công ty Golf Long Thành.

Động thái này của Orchid diễn ra không lâu sau khi FPT thay tổng giám đốc cũng như tập đoàn Chandler đã đầu tư thêm đáng kể vào Masan Group và chi 99 triệu USD mua lại 80% cổ phần của Y khoa Hoàn Mỹ. Orchid đang nắm hơn 11% cổ phần của Masan Group, tương ứng số cổ phiếu có trị giá hơn 6.400 tỉ đồng.

Hiện chưa có công bố về việc ai là người mua vào ngoài việc nhóm nhà đầu tư liên quan đến Dragon Capital thông báo đã mua thêm 1% cổ phần của FPT. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lại trở thành cổ đông lớn nhất của FPT với 7,1% cổ phần. Các cổ đông lớn khác có SCIC (6%), Red River Holdings (5,7%), nhóm Dragon Capital – Norges Bank (6,3%)…Do Orchid bán lại cho các đầu tư nước ngoài khác nên hiện nhà đầu tư nước ngoài vẫn sở hữu tối đa 49% cổ phần của FPT.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)