Trò đùa Tổng thống Mỹ Obama nhờ CEO Apple Tim Cook thu thập vân tay của người dân và hãng này lập tức tích hợp công cụ quét vân tay trên iPhone 5s.

Apple đã lên tiếng trấn an trước những lo ngại rằng cảm biến nhận diện vân tay trên iPhone 5s sẽ giúp hãng này thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Tương tự ứng dụng tương tác giọng nói Siri trên iPhone 4s, cảm biến vân tay là tính năng được kì vọng giúp iPhone 5s bán chạy. Nó cung cấp thêm một lựa chọn về bảo mật cho thiết bị của người sử dụng ngoài việc khóa máy bằng mật khẩu. Công nghệ này không mới, nhưng trước sự phổ biến của iPhone, người ta lại lo ngại về nguy cơ các nhà sản xuất sẽ thu thập thông tin sinh trắc học thông qua các thiết bị điện tử. Một số trò đùa về bảo mật vân tay trên iPhone 5s đã xuất hiện.

Phát ngôn viên của Apple khẳng định với Wall Street Journal rằng thiết bị quét sẽ không lưu hình ảnh cụ thể về vân tay trên máy. Thay vào đó, hệ thống Touch ID chỉ lưu dữ liệu mô tả vân tay người dùng trông như thế nào và được mã hóa bên trong bộ vi xử lí A7 của iPhone 5s. Có nghĩa, dữ liệu này sẽ được lưu cục bộ mà không được cập nhật lên dịch vụ điện toán đám mây. Nếu ai đó hack iPhone, họ cũng sẽ không thể lấy được hình ảnh vân tay của người dùng.

Ảnh
Cảm biến vân tay nằm phía sau nút Home.

Hệ thống Touch ID được đánh giá là tiên tiến hơn các máy quét vân tay trên nhiều laptop hiện nay. "Tuy nhiên, người dùng cũng không nên mong đợi cảm biến trên iPhone hoạt động một cách hoàn hảo", phát ngôn viên Apple cho hay.

Cụ thể, Apple đã thử nghiệm và nhận thấy thiết bị đôi khi không phản ứng với các ngón tay ẩm ướt (dính mồ hôi, nước hoa và các chất lỏng khác). Nó cũng gặp khó khăn khi đọc các ngón tay có sẹo (do tai nạn, phẫu thuật...).

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)