Hệ thống nhận dạng dấu vân tay Touch ID là một trong những tính năng nổi bật của iPhone 5S.

Một trong những tính năng nổi bật của iPhone 5s là hệ thống nhận dạng dấu vân tay Touch ID. Apple đã chính thức công bố cách thức hoạt động của công nghệ này nhằm làm rõ cũng như trấn an mối lo ngại chung của người dùng về khả năng bảo mật của tính năng này.

Trong bài phỏng vấn vào thứ Tư, phát ngôn viên của Apple đã cho biết hệ thống nhận dạng vân tay Touch ID mới của Apple chỉ lưu trữ "dữ liệu vân tay", và sẽ được mã hóa trong bộ vi xử lí của iPhone 5s (chứ không phải hình ảnh chụp dấu vân tay). Điện thoại này sau đó sẽ sử dụng chữ kí số để tự mình mở khóa hoặc thực hiện các giao dịch mua hàng trên trang iTunes, iBooks hoặc các cửa hàng ứng dụng của Apple. Trên thực tế, điều này có nghĩa là ngay cả khi một người nào đó bẻ khoá được con chip đã mã hóa của iPhone thì họ sẽ không có khả năng truy ngược lại dấu vân tay của ai đó.

Các nhà sản xuất iPhone đã thêm một cảm biến dấu vân tay cho điện thoại thông minh hàng đầu của mình nhằm tăng cường an ninh cho người tiêu dùng. Tuy nhiên công ty cũng đã ý thức được những lo ngại về thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ phát sinh từ việc lưu trữ dữ liệu sinh trắc học. Công nghệ dấu vân tay tuy không phải là mới, nhưng vẫn còn khá xa lạ đối với mọi người dùng và Apple mong muốn dỡ bỏ được những lo lắng này đối với sản phẩm của mình. Hiện tại Apple cho biết hãng này vẫn chưa cho phép ứng dụng của bên thứ ba sử dụng tính năng của thiết bị quét dấu vân tay.

Phát ngôn viên của Apple cũng cho biết thêm một số tính năng an ninh khác mà hãng đã thêm vào điện thoại này, cụ thể là những người dùng muốn sử dụng tính năng nhận dạng vân tay Touch ID vẫn sẽ phải tạo một mật mã dự phòng và chỉ có mật mã này (không phải là vân tay) mới có thể mở khoá điện thoại trong trường hợp cài lại điện thoại hoặc điện thoại không được mở khoá trong vòng 48 tiếng. Tính năng này có mục đích ngăn chặn các hacker tìm cách can thiệp vào máy quét dấu vân tay.

Hơn thế nữa, Apple còn cho biết rằng cảm biến Touch ID của hãng được cải tiến từ thiết bị quét dấu vân tay biến thiên thường được trang bị trên máy tính xách tay thông dụng (mà nhiều nhà sản xuất thường yêu cầu người dùng phải trượt ngón tay của mình nhiều lần).

Tuy nhiên, người dùng cũng nên hiểu rằng máy quét dấu vân tay của iPhone cũng không hoàn toàn tuyệt hảo. Các đội thử nghiệm của Apple đã phát hiện ra rằng thiết bị này đôi khi không làm việc với các ngón tay có nhiều hơi ẩm mồ hôi, ngón tay bị dính thuốc nước hoặc các chất lỏng khác.

Phát ngôn viên cũng cho biết thiết bị này cũng gặp khó khăn khi “đọc” một số ngón tay bị sẹo hoặc các vết trầy sướt do tai nạn hoặc phẫu thuật. Dĩ nhiên, trong những trường hợp đó, người dùng có thể sử dụng máy quét thành công với các ngón tay khác.

Theo Dân Trí/WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)