Bằng một đoạn tweet ngắn, Twitter chính thức thông báo về kế hoạch IPO (lên sàn chứng khoán) của mình. Tổng giá trị của Twitter ước đoán là 14 tỉ USD.

Twitter cũng ghi chú rằng lá đơn này thuộc dạng không công khai, điều đó hàm ý doanh thu hàng năm hiện tại của hãng ở mức dưới 1 tỉ USD. Thông thường khi một công ty thông báo kế hoạch lên sàn chứng khoán sẽ phải nộp đơn S-1 để cung cấp các chi tiết về kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng. Tuy nhiên theo đạo luật thúc đẩy kinh doanh khởi nghiệp (JOBS) thông qua năm 2012, các công ty có doanh thu dưới 1 tỉ USD có thể nộp đơn không công khai.

Nguồn tin thân cận với Twitter cho biết công ty hiện đã nhận được các mức đấu giá từ các quỹ phòng ngừa rủi ro (hedge fund) để mua cổ phần từ các nhân viên và các nhà đầu tư của công ty với mức giá 26 đến 28 USD một cổ phiếu. Với mức giá này, Twitter sẽ có tổng giá trị ở mức 14 tỉ USD.

Từ trước đến nay Twitter cũng đã gọi vốn thành công 1 tỉ USD trong quá trình phát triển trở thành một trong những mạng trao đổi thông tin nhanh rộng khắp toàn cầu. Cho đến giờ, cổ phiếu của Twitter vẫn đang được mua bán ở thị trường tự do với giá 18 đến 22 USD một cổ phiếu. Việc chào bán cổ phiếu ra công chứng sẽ chính thức bắt đầu vào đầu năm 2014 và Twitter sẽ trở thành một trong những vụ IPO đình đám nhất từ sau khi Facebook lên sàn vào tháng 5/2012.

Twitter đã thay đổi và phát triển khá nhiều trong 2 năm vừa qua, chuyển mình từ một dạng "tiểu blog" cá nhân thành một "đại gia" truyền thông có sự hợp tác chặt chẽ với các hãng truyền thông lớn như NBC, NFL, cũng như nhiều studio lớn khác. Twitter ra đời từ năm 2006 và đã thu được một số thành quả đáng kể trong mảng quảng cáo khi có chỗ đứng trong 2 xu hướng chính hiện nay: Mạng xã hội và Giao tiếp di động. Vị thế quảng cáo của công ty càng ngày càng mạnh hơn khi có tin tuần vừa rồi Twitter quyết định mua lại MoPub, mạng trao đổi quảng cáo trên di động lớn nhất toàn cầu.

CEO của Twitter là Dick Costolo, vốn là cựu COO nhưng nhà sáng lập Jack Dorsey vẫn làm việc và có ảnh hưởng tại công ty. Dorsey quay trở lại Twitter và giữ chức chủ tịch vào năm 2011 sau vài năm gián đoạn.

Theo Pandora



Bình luận

  • TTCN (0)