Năm 2013, TPHCM có kế hoạch chi 72 tỉ đồng để xây dựng kiến trúc tổng thể và mô hình khung chính quyền điện tử trên công nghệ nguồn mở.

TP.HCM đã triển khai xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2005 – 2011, theo đó đã đầu tư ứng dụng CNTT theo mô hình chung tại các quận huyện, sở ngành trên nền tảng nguồn đóng và từng bước thí điểm với phần mềm nguồn mở (PMNM).

Theo ông Lê Thái Hỉ - Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, khi triển khai trên nguồn đóng chuyển sang PMNM đã gặp phải nhiều vướng mắc. Ví dụ: Bị phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, kiến trúc của hãng, phụ thuộc đơn vị xây dựng ứng dụng. Thêm khó khăn nữa là chi phí bản quyền lớn, đặc biệt đối với các hệ thống triển khai có quy mô rộng; hệ thống luôn ở trạng thái bị vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó còn gặp khó khăn khi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin và chính sách chưa hấp dẫn doanh nghiệp CNTT tham gia phát triển các phần mềm trên công nghệ mã nguồn mở: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ít có cơ hội tham gia cộng đồng phát triển ứng dụng trong thị trường “chính phủ” do chưa có “nền tảng phát triển mở” thống nhất được sở hữu và định hướng bởi cơ quan quản lí nhà nước.

Ông Hỉ cho biết, để khắc phục các tồn tại này, thành phố đã thực hiện thí điểm và triển khai ứng dụng CNTT theo mô hình mới trên nền tảng nguồn mở hướng tới mục tiêu: Xây dựng một “Nền tảng ứng dụng lõi” dựa trên sự tích hợp toàn diện các công nghệ mã nguồn mở tiên tiến. “Nền tảng ứng dụng lõi” này có thể cung cấp cho thành phố một nền móng mạnh mẽ, có tính mở cao và có thể mở rộng để phát triển, tích hợp và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng quản lí hành chính nhà nước đến với người dân theo một cách thức an toàn, chặt chẽ và nhất quán.

TP.HCM sẽ sử dụng “Nền tảng ứng dụng lõi” để phát triển và triển khai các dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng quản lí hành chính nhà nước từ cấp thành phố tới cấp sở/ngành, quận/huyện và phường/xã theo 04 nhóm dịch vụ công là: kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học công nghệ và quản lí đô thị. Từ đó sẽ thiết kế và xây dựng kho dữ liệu tích hợp tập trung phục vụ cho 04 nhóm dịch vụ công dựa trên một “mô hình dữ liệu” thống nhất và có thể dễ dàng mở rộng cho các ứng dụng quản lí hành chính trong tương lai. Đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm: nâng cao khả năng cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm vừa và nhỏ bằng cách chia sẻ “nền tảng ứng dụng lõi” và nâng cao trình độ phát triển của nguồn nhân lực phát triển trên nền tảng này.

Theo kế hoạch của năm 2013, TPHCM sẽ chi gần 72 tỉ đồng triển khai một số hạng mục ứng dụng CNTT trên công nghệ nguồn mở. Theo đó, nhằm xây dựng kiến trúc tổng thể và mô hình khung chính quyền điện tử trên công nghệ nguồn mở. Cũng như xây dựng các giải pháp kĩ thuật và công nghệ: lựa chọn và đầu tư thống nhất “Nền tảng ứng dụng lõi mở ” (Open platform) làm cơ sở nền tảng cho các ứng dụng sẽ đầu tư và xây dựng. Nền tảng này đáp ứng các yêu cầu: Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây (Cloud), khả năng bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin. Triển khai song song với ưng dụng trên thiết bị di động. Triển khai mới các phần mềm dùng chung và chuyển đổi các phần mềm dùng chung nguồn đóng.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)