Apple đã chính thức phát hành phiên bản mới nhất của nền tảng di động iOS 7 vào 12h đêm nay (theo giờ Việt Nam) với rất nhiều tính năng và sự cải tiến. Dưới đây là 9 tính năng mới đáng chú ý nhất của nền tảng iOS 7 so với các phiên bản iOS trước đây.

Control Center

Đây là tính năng mới đáng chú ý nhất trên iOS 7, theo đó người dùng có thể nhanh chóng thay đổi các thiết lập đơn giản trên iOS 7 thông qua chức năng này, như tắt/mở Wi-Fi, Bluetooth, mở đèn flash, điều chỉnh độ sáng màn hình…

Lướt tay trên màn hình từ trên xuống dưới để gọi giao diện Control Center.

Ứng dụng camera

Ứng dụng chụp ảnh trên iOS 7 cho phép người dùng thêm chế độ chụp ảnh theo hình vuông (giống như ảnh trên Instagram) hay chụp ảnh toàn cảnh Panorama. Ngoài ra, ứng dụng camera trên iOS 7 cũng trang bị những bộ lọc để tạo hiệu ứng trên hình ảnh giống như với ứng dụng Instagram.

Ứng dụng album ảnh

Apple cũng cải thiện chức năng album trên iOS 7, cho phép dễ dàng quản lí các hình ảnh khác nhau có trong album dựa trên các thông tin như địa điểm, thời gian chụp ảnh… để sắp xếp chúng theo năm, theo khoảng khắc hay theo từng bộ sưu tập khác nhau.

Khóa smartphone khi bị mất hay đánh cắp

Bên cạnh tính năng “Find my iPhone” dùm xác định vị trí chiếc iPhone trong trường hợp thất lạc hay bị đánh cắp, iOS 7 còn cho phép khóa thiết bị mà yêu cầu điều tài khoản Apple ID và mật khẩu mới có thể tắt chức năng “Find my iPhone” trên thiết bị.

AirDrop

Đây là tính năng mới mà Apple dùng để “trả lời” cho tính năng tương tự trên dòng smartphone Galaxy S của Samsung cho phép người dùng chia sẻ file hay hình ảnh bằng cách chạm điện thoại vào nhau. Theo đó, AirDrop cho phép người dùng iOS có thể chia sẻ các nội dung trực tiếp với nhau mà không cần phải thông qua tin nhắn hay email.

Ngoài ra tính năng AirDrop cũng có phiên bản dành cho máy tính Mac của Apple và tương thích với các thiết bị iOS.

Tính năng đa nhiệm

Apple đã cải thiện và mang tính năng đa nhiệm thực sự lên nền tảng iOS 7. Các ứng dụng có thể chạy ngầm và hoạt động song song với nhau. Kích đôi vào nút Home trên iPhone/iPad để hiển thị danh sách các ứng dụng đang chạy và người dùng có thể đóng các ứng dụng đang chạy từ danh sách này nếu muốn.

Cập nhật ngầm qua Wi-Fi

iOS 7 sẽ tự động cập nhật nếu có phiên bản mới. Quá trình cập nhật sẽ diễn ra một cách thầm lặng và tự động khi thiết bị người dùng có kết nối Wi-Fi và đang ở chế độ sạc pin. Điều này giúp cho quá trình cập nhật phiên bản iOS không làm ảnh hưởng đến thời lượng sử dụng pin của thiết bị.

Cải thiện trình duyệt web Safari

Trình duyệt web Safari mặc định trên iOS 7 sẽ có khá nhiều sự cải tiến, tập trung vào việc làm nổi bật nội dung hiển thị trên trang web, đặc biệt cung cấp thêm chế độ duyệt web toàn màn hình. Hiệu suất xử lí trang web trên Safari của iOS 7 cũng sẽ được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước đây.

Siri

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên trên phiên bản iPhone 4S vào năm 2011, đến nay “trợ lí ảo” Siri mới chính thức “thoát kiếp” thử nghiệm Beta và trở thành phiên bản chính thức trong iOS 7. So với các phiên bản Siri trước, “trợ lí ảo” Siri trên iOS 7 được cập nhật thêm giọng nói của nam, thay vì chỉ có giọng nữ.

Ngoài ra, Siri giờ đây tích hợp tìm kiếm trên Twitter cho phép tìm kiếm các nội dung đang được bàn luận nhiều trên Twitter. Kết quả tìm kiếm của Siri giờ đây được lấy từ kho từ điển toàn thư Wikipedia và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Giao diện thiết kế hoàn toàn mới

Đây có lẽ là sự cải tiến lớn nhất và dễ dàng nhận ra nhất trên phiên bản iOS 7. Nền tảng di động mới của Apple được thiết kế theo phong cách giao diện phẳng có phần đơn giản hơn trước đây, tuy nhiên bên cạnh đó “quả táo” cũng thiết kế iOS 7 trở nên màu mè hơn, mà không ít người nhận xét đây là sự kết hợp giữa… đơn điệu và lòe loẹt.

Bên cạnh sự thay đổi về thiết kế tổng thể và các biểu tượng, iOS 7 cũng có sự thay đổi font chữ sử dụng, các hiệu ứng… để tạo nên một sự lột xác hoàn toàn của nền tảng iOS.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)