Với bất cứ ai đã từng sử dụng bộ sản phẩm Microsoft Office trong nhiều năm qua, đều dễ dàng nhận thấy một trong những sự thay đổi lớn nhất về mặt giao diện của Office 2007 chính là thanh công cụ thông minh (ribbon). Niềm tự hào của Microsoft đã nhanh chóng biến thành... nỗi phiền toái của những người đã quen với giao diện cổ điển. Để hạn chế các vấn đề như vậy, Microsoft đã chính thức công bố Office Labs - dịch vụ mới với một nhóm nhân viên phát triển, đứng đầu và Chris Pratley.

Office Labs có nhiệm vụ kiểm tra những sản phẩm mới đưa ra các ý tưởng cho Microsoft Office. Các ý tưởng này, hoặc sẽ được phát triển thành một sản phẩm trong bộ Office, hoặc sẽ đơn giản bị xếp xó như những ý tưởng không hữu ích.

Ý tưởng hình thành của Microsoft Office Labs có vẻ giống như ý tưởng của Google Labs. Những tính năng cộng thêm cho bộ sản phẩm Office (mà quá trình làm nên chúng chỉ mất... một vài dòng lệnh) sẽ được cung cấp cho cộng đồng người dùng. Mỗi một tính năng hay ý tưởng đó sẽ được theo dõi qua số lượng người dùng tải về, qua ý kiến phản hồi (feedback) và qua quá trình người dùng sử dụng chúng. Tất cả đều được gán nhãn "beta" và luôn đi kèm với những cảnh báo đây chỉ là sản phẩm thử nghiệm, và rằng người dùng chịu hoàn toàn trách nhiệm khi sử dụng chúng.

Website của Office Labs đăng những cảnh báo đó hoàn toàn rõ nghĩa, các sản phẩm được cung cấp tại đây hoàn toàn có thể chứa lỗi và họ không hứa hẹn sẽ sửa những lỗi đó. Chris Pratley đã viết trong blog của ông: "Bạn có thể tự hỏi vì sao trang web này không được đặt ở trang microsoft.com. Một lý do rất đơn giản: chúng tôi không muốn tất cả mọi người nghĩ rằng những dự án được phát triển ở Office Labs đều là những sản phẩm hoàn thiện của Microsoft. Bản thân trang web này chính là một bản thử nghiệm. Qua thời gian chúng tôi sẽ chỉnh sửa nó để ngày càng phù hợp hơn với các bạn, cộng đồng người dùng các sản phẩm của chúng tôi

Mặc cho có hàng loạt các cảnh báo từ Office Labs về việc người dùng tự chịu trách nhiệm khi sử dụng, song rất nhiều khách hàng sử dụng Office tỏ ra phớt lờ. Hai trong số các tính năng cộng thêm đựơc tung ra đã thu hút rất nhiều người dùng tải về. Đặc biệt là tính năng "Search Commands" - cho phép người dùng tìm kiếm các lệnh quen thuộc qua một hộp tìm kiếm nhỏ. Rất nhiều ý kiến phản hồi tỏ ra thắc mắc vì sao tính năng này không được đóng gói kèm trong bộ Office 2007 ngay từ đầu ? Để khiến họ vất vả với giao diện cách tân từ A đến Z của bộ sản phẩm mới này.

Ảnh
Giờ đây phiền toái mang tên ribbon đã được rũ bỏ

Chỉ bằng thao tác gõ từ khoá bạn cần vào một hộp tìm kiếm nhỏ, những người đang sử dụng Word, Excel và PowerPoint của bộ sản phẩm Office 2007 sẽ tìm lại được các lệnh quen thuộc (command), các tuỳ chọn (option), các trình dẫn dắt (wizard) và thư viện ảnh (gallery). Tính năng tìm kiếm này cũng đựơc đi kèm với hướng dẫn cụ thể để giúp người dùng làm quen với nó và nhanh chóng tìm ra tác vụ mình cần.

Một sản phẩm thu hút người dùng nữa là Community Clips - hệ thống chia sẻ các đoạn video như Youtube, nhưng mang đậm nét Office. Với Community Clips, bạn có thể tạo ra các đoạn video-clip hướng dẫn sử dụng người dùng Office để làm sinh động các bài giảng. Tính năng này cũng được đi kèm một ứng dụng cho phép ghi âm và ghi lại màn hình máy tính.

Ảnh
Cộng đồng chia sẻ clip trực tuyến đậm chất Office

Có thể thấy Microsoft đã rất khôn ngoan khi tung ra Community Clips, bởi những đoạn video hướng dẫn sử dụng luôn là cây cầu ngắn nhất giúp những người dùng mới làm quen với Office có cảm giác thân thiện với bộ sản phẩm này, bởi bên cạnh họ luôn có hẳn một cộng động sẵn sàng giúp đỡ mọi thắc mắc, mọi khó khăn trong quá trình sử dụng.

Ảnh
Việc "chế biến" các bài giảng hay hướng dẫn sẽ sinh động hơn rất nhiều

Một dự án khác cũng thu hút được khá nhiều người dùng quan tâm mang tên InkSeine. InkSeine cho phép người dùng cao cấp dòng máy Tablet PC có thể sử dụng trực tiếp bút cảm ứng để vẽ và viết ngay trong Office 2007. Task Market cũng thu hút số đông các thương nhân và các nhà phát triển, khi tạo ra một thị trường công việc mà ở đó họ có thể nêu yêu cầu, đáp ứng, ra giá... về mảng thiết kế đồ hoạ, văn bản và chỉnh sửa theo yêu cầu.

Đức Cường (Theo DailyTech.com & OfficeLabs.com)



Bình luận

  • TTCN (0)