Apple cho biết nhiều cửa hàng bán iPhone và nhiều nhà mạng hiện đang lâm vào tình trạng đã bán hết sạch các máy iPhone 5s phiên bản màu vàng. Tuy nhiên, theo trang Business Insider, có nhiều lí do rất thuyết phục cho thấy "khan hàng iPhone 5s màu vàng" chỉ là một chiêu trò marketing của Apple.

Hiện nay, nhiều hãng tin tức và trang CNTT thế giới cũng đưa tin iPhone vàng đang "thiếu hàng". Điều này thật vô lí. iPhone vàng không phải làm từ vàng thật, nó được làm từ loại nhôm oxit hóa anot (anodize) màu vàng. Giá của nhôm thực sự đã giảm trong năm mà Apple bắt đầu lên kế hoạch nguồn cung cho iPhone màu vàng – vì thế ý tưởng cho rằng, có thể Apple đang gặp phải tình cảnh thiếu nguyên liệu nhôm màu vàng này thật sự ngớ ngẩn.

Các chuyên gia marketing của Apple không phải là những kẻ ngu ngốc. Họ có thể ước tính nhu cầu trước khi tung ra một sản phẩm mới. Bằng chứng rõ ràng là không hề thiếu hụt mẫu iPhone 5c vỏ nhựa. Không ai phàn nàn là họ không thể mua được iPhone 5c.

Mức giá của các hợp đồng mua nhựa công nghiệp đã tăng. Trong khi đó, giá của loại nhựa polycarbonate trong iPhone 5c được bán không quá 7 USD/pound. Và Apple vẫn đáp ứng được nhu cầu người mua iPhone 5c.

Trong khi đó, hiện nay iPhone 5s màu vàng đã "hết hàng" tại nhiều nơi trên thế giới, như nhà mạng O2 lớn của châu Âu không còn iPhone vàng nữa, nhà mạng Verizon của Mỹ cũng không còn iPhone vàng nữa, toàn bộ châu lục Australia cũng không có iPhone vàng nữa, cửa hàng lớn của Apple ở San Francisco cũng chỉ có 20 mẫu iPhone vàng. Tại châu Á, nhu cầu mua iPhone vàng cũng rất lớn và sản phẩm thì đã "hết hàng".

Apple thực sự đã tính toán nhầm nhu cầu mua iPhone của người dùng? Làm sao có thể tin Apple lại mắc sai lầm đơn giản như vậy. Nên nhớ đây là Apple, công ty được mệnh danh là nhà marketing chuyên nghiệp, đẳng cấp của thế giới. Apple còn là một chủ đề trong các đề tài nghiên cứu về marketing của trường Đại học Kinh doanh Harvard nổi tiếng.

Chắc chắn, đây không thể là một sự tính toán nhẫm lẫn xấu hổ về nguồn cung hàng được. Business Insider cho biết, họ đã gửi email đến cho Apple để hỏi bình luận của Apple về vấn đề này nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong khi đó, sự vắng mặt của iPhone màu vàng đang tạo ra một cơn sốt, một tiếng vang lớn hơn bất cứ chiến dịch quảng cáo nào mà Apple có thể làm. iPhone vàng đã được rao bán với giá 1.800 USD trên eBay, đắt hơn nhiều lần mức giá thực của máy. Thậm chí, trang Atlantic còn nhấn mạnh rằng chỉ sau 24 giờ bán ra, việc sở hữu iPhone vàng đã trở thành một "nghệ thuật quảng cáo" xã hội vang dội. Trước đó, Business Insider đã đoán rằng iPhone vàng sẽ chia thế giới thành hai mảng: Có và không có iPhone.

Đây đích thực là một chiêu tiếp thị kiểu "dây thừng nhung" của Apple. Nếu bạn đã từng đến câu lạc bộ đêm bạn sẽ hiểu. Các câu lạc bộ đêm rất giống nhau. Ngay cả những câu lạc bộ đêm cao cấp nhất thì về cơ bản vẫn là bạn trả tiền để bước vào một không gian ồn ào, đông đúc, tối và rộng với những ánh đèn nhấp nháy và đồ uống cực đắt. Điều đó nghe thật bình thường. Nhưng nếu có một hàng người xếp hàng bên ngoài, và mọi người phải trật tự đứng đằng sau một dây thừng nhung để đi vào, câu lạc bộ đó đột nhiên trở nên thật hấp dẫn.

Đó là những gì đang diễn ra với iPhone vàng, bạn mong đợi nó nhưng bạn chưa thể có nó trong tay ngay lúc này, và đó là lí do tại sao bạn muốn sở hữu nó.

Theo Vnreview



Bình luận

  • TTCN (0)