Với đà tăng ngân sách dành cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị trong ba quý vừa qua, nhiều khả năng ngân sách dành cho marketing trong Q4/2013 của Samsung sẽ đạt khoảng 4,5 tỉ USD, nhiều hơn bất kì “đại gia” công nghệ nào trên thế giới.

Mới đây, nhà phân tích Benedict Evans đến từ Enders Analysis đã đăng tải biểu đồ ngân sách “khủng” dành cho hoạt động marketing của Samsung trên Tiwtter cá nhân. Theo đó, riêng Q2/2013, Samsung đã “mạnh tay” chi ra hơn 3 tỉ USD cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại, nhiều hơn gần 1 tỉ USD so với Q1/2013. Mức tăng này phù hợp với quy luật tăng dần ngân sách cho những tháng cuối năm mà Samsung đã thực hiện trong nhiều năm gần đây.

Ảnh
Biểu đồ ngân sách cho marketing của Samsung

Dựa trên tốc độ “bơm tiền” vào ngân sách martketing hiện tại của Samsung, Evans ước tính số tiền đổ vào hoạt động quảng cáo, tiếp thị của Samsung có thể đạt 4,5 tỉ USD trong Q4/2013, nâng tổng ngân sách dành cho marketing năm 2013 lên gần 13 tỉ USD. Số tiền này còn nhiều hơn cả giá trị thương vụ thâu tóm Motorola của Google năm 2012 (12,5 tỉ USD), gấp 3 lần giá trị vốn hóa thị trường của HTC.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy tiếp thị và quảng cáo đã góp phần quan trọng tạo nên thành công cho Samsung. Năm 2012, Samsung đã chi ra khoản tiền kỉ lục 12 tỉ USD cho hoạt động marketing, trong đó ngân sách dành cho quảng cáo là 4 tỉ USD, gấp 4 lần Apple. Vì thế, việc Samsung tiếp tục đổ tiền vào quảng cáo nhiều hơn trong năm 2013 để quảng bá sản phẩm đến người dùng nhằm tạo ưu thế trước các đối thủ là điều dễ hiểu.

Kết quả nghiên cứu thị trường smartphone Q2/2013 của IDC cũng cho thấy Samsung tiếp tục gia tăng khoảng cách với kình địch Apple. Bán ra 72,4 triệu máy trong Q2/2013, Samsung tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên thị trường smartphone khi chiếm 30,4% thị phần. Trong khi đó, thị phần của Apple chỉ là 13,1%. Với quy mô thị phần gấp 2,3 lần Apple, Samsung đang chứng tỏ ưu thế vượt trội trước đối thủ trên thị trường smartphone thế giới.

Tuy nhiên, các hoạt động quảng cáo và marketing của Samsung thực sự chỉ tập trung trên một số thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Ở những thị trường nhỏ như khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng chưa thực sự cảm nhận được sự xuất hiện của Samsung, mặc dù số lượng sản phẩm bán ra ở những thị trường này không ít nếu so với sức mua và thu nhập của người dân.

Theo Sống Mới/Business Insider




Bình luận

  • TTCN (0)