iPhone của Gradiente

Công ty điện tử Gradiente của Brazil đã mất độc quyền về thương hiệu iPhone tại sân nhà theo diễn biến mới nhất trong cuộc chiến sáu năm chống lại Apple.

Tòa án Liên bang Rio de Janeiro hồi đầu tuần này đã yêu cầu huỷ bỏ đăng kí nhãn hiệu iphone của Gradiente. Trong khi Apple đã đăng kí đầu tiên với thương hiệu "iFamily" kể từ cuối những năm 1990, Gradiente đăng kí thương hiệu iPhone ở Brazil vào năm 2000. Nhưng Apple chỉ mới sản xuất iPhone từ năm 2007. Vậy nguyên nhân do đâu lại có phán quyết trên?

Một phần vấn đề bắt nguồn từ sự chậm trễ trong việc xử lí thủ tục giấy tờ tại Viện Quốc gia về sở hữu công nghiệp (INPI) của Brazil. Cơ quan này đã nhận được yêu cầu đăng kí nhãn hiệu của Gradiente từ năm 2000. Nhưng sau 8 năm mới hoàn thành phân tích. Người đứng đầu INPI dường như nhận thức được những hậu quả của việc chậm trễ xung quanh sở hữu trí tuệ và muốn cải cách thủ tục Brazil giống như ở Hoa Kì.

Như một sự thỏa hiệp, Thẩm phán Eduardo André Brandão de Brito Fernandes xác định rằng Gradiente sẽ có thể tiếp tục sử dụng thương hiệu iPhone trong các sản phẩm chạy Android, nhưng phải đi kèm với từ "Gradiente", vì vậy điện thoại di động sẽ được đặt tên là Gradiente iPhone. Ngược lại, Apple sẽ có thể tiếp tục sử dụng thương hiệu iPhone cho các thiết bị của mình tại Brazil.

Thẩm phán nói thêm rằng, nếu Gradiente được độc quyền tên iPhone thì Apple sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc chia quyền thương hiệu này đã gặp phải không ít ý kiến phản đối của người dùng. Vì như thế sẽ có sự cạnh tranh không công bằng và người tiêu dùng dễ nhầm lẫn khi mua điện thoại di động.

IGB Electronica, kiểm soát Gradiente, cho biết sẽ kháng cáo quyết định của toà án.

Theo Zdnet



Bình luận

  • TTCN (0)