iOS 7 là sự đổi mới mạnh mẽ nhất của Apple kể từ khi ra mắt HĐH iOS, tuy nhiên nó cũng vấp phải nhiều soi mói và chỉ trích bởi giao diện màu mè, dễ rối mắt... đặc biệt, tính năng mới trên iOS 7 còn bị "lên án" khi được xem là vay mượn khá nhiều từ các HĐH khác và trong đó có lẽ nhiều nhất là Android.

Control Center

Ảnh

Không thể phủ nhận rằng Apple đã tích cực đổi mới HĐH iOS của mình với việc lần đầu tiên tạo ra được một trung tâm Control Center. Tính năng này giúp kiểm soát và xử lý hầu hết các tác vụ quan trọng trên máy như bật/tắt Wi-Fi, Bluetooth, điều chỉnh độ sáng, trình phát nhạc và các phím tắt cho đèn flash, đồng hồ,máy tính và camera, đặc biệt tất cả sẽ hiển thị ngay tức khắc khi bạn vuốt từ phía dưới màn hình lên.

Tuy nhiên, trên HĐH Android, tính năng này dường như đã xuất hiện từ khá lâu ngay từ các phiên bản đầu tiên cũng với tên gọi là "control center" nhưng sẽ phải thao tác ngược lại khi vuốt từ trên xuống. Trong đó, các điều chỉnh bạn có thể làm với tính năng này là bật/tắt Wi-Fi, Bluetooth, điều chỉnh độ sáng...

Đặc biệt với tính năng trên, HĐH Android còn cho thấy sự vượt trội hơn iOS 7 trong khả năng tùy biến với ứng dụng cài đặt nhanh (1Tap QuickBar), cho phép người dùng có thể tùy ý thêm vào các ứng dụng hoặc phím tắt khác theo ý mình, trong khi đó với HĐH iOS 7, điều đó dường như vẫn quá xa vời.

Air Drop

Ảnh

Là tính năng có mặt trên iPhone 5 và đến các thế hệ iPhone mới ra vừa qua, nó cho phép người dùng có thể chia sẻ nội dung đa phương tiện như hình ảnh hoặc video khi các thiết bị này được đặt ở gần nhau.

Trong khi đó, với Android từ phiên bản 4.0 trở đi, Google đã đưa vào tính năng Android Beam để tối ưu hóa trong việc sử dụng các kết nối có tác dụng tương tự khác như NFC hay Bluetooth. Cụ thể với công nghệ NFC tích hợp sẵn bên trong, người dùng các thiết bị Android có thể chuyển đổi các dữ liệu liên quan đến bản đồ, hình ảnh, liên kết web, địa chỉ liên lạc...

Còn nếu bạn không thích sử dụng tính năng trên mà muốn sử dụng thông qua một ứng dụng thì Bump là một ứng dụng rất phù hợp để làm được điều đó.

Tính năng camera

Ảnh

iOS 7 có tới hơn 200 tính năng mới và các tính năng liên quan đến máy ảnh cũng là điểm có thể thu hút phần lớn người dùng. Trong tính năng chụp hình này, Apple đã đưa vào các cải tiến, làm mới lại giao diện và các chế độ căn chỉnh cũng như lọc hình ảnh sau chụp mới.

Còn với Android, tính năng camera dường như lại có sự biến đổi tùy theo các nhà sản xuất khác nhau sử dụng chung nền tảng Android và vì thế rất khó để có thể tìm ra điểm giống và khác giữa hai tính năng camera của hai HĐH.

Cũng có các ứng dụng có thể đảm nhiệm chức năng chụp ảnh nhanh và quay chậm, hệ điều hành Android sở hữu 2 ứng dụng tương tự có tên Fast Burst Camera Lite hoặc AndroVid Video Trimmer với nhiều lượt tải về và đánh giá tốt về ứng dụng.

Xử lý đa nhiệm

Ảnh

Trước khi chưa có phiên bản iOS 7, người dùng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng thao tác vuốt ngang hoặc cũng có thể nhấn đúp nút Home để thực hiện nhưng đặc biệt với iOS 7 mới này, người dùng sẽ được nhìn các bản xem trước của các ứng dụng đang chạy ẩn và xóa đi bằng một cái vuốt lên, một điều ấn tượng mà các phiên bản trước chưa làm được.

Android thì khác, hệ điều hành này vốn đã rất nổi tiếng trước iOS với khả năng tùy biến và đa nhiệm xuất sắc, chỉ bằng việc kéo dài nút Home là bạn đã có thể xóa ứng dụng và với nhiều phiên bản Android, bạn cũng có thể tắt ứng dụng trong thanh Control Center.

Trung tâm thông báo

Ảnh

Tính năng thông báo mới trên iOS 7 là tính năng mới giúp người dùng có thể nhận và xem trực tiếp được các thông báo quan trọng như mail, thời tiết, lịch và các sự kiện đã bị lỡ, tất cả sẽ có thể hiện ra dễ dàng dưới mắt người dùng bằng cách vuốt nhẹ màn hình từ trên xuống dưới, trái với việc mở Control Center.

Trái lại, tùy thuộc vào điện thoại của bạn đang chạy Android tùy biến của hãng nào thì tính năng thông báo trên hệ điều hành Android cũng sẽ có sự thay đổi nhưng nhìn chung vẫn sẽ có các thông tin sự kiện, giao thông, thời tiết, thể thao...và có sự trợ giúp từ ứng dụng hữu ích Google Now được tích hợp sẵn.

Gọi thoại âm thanh trực tiếp qua FaceTime

Ảnh

Khác với chức năng chính của FaceTime là gọi điện trực tiếp bằng hình ảnh giữa hai người thông qua một kết nối Wi-Fi hoặc 4G đủ khỏe. Với iOS 7, người dùng còn có thêm tính năng gọi điện qua FaceTime chỉ bằng giọng nói được chuyển đi giữa hai người.

Nhưng Android cũng không kém cạnh dù không tạo ra được một ứng dụng gọi điện mặc định nào như FaceTime của Apple thì HĐH này cũng có những sự trợ giúp khá đắc lực từ các ứng dụng gọi sử dụng giao thức VoIP như Skype, Tango để có thể tha hồ gọi, nhắn tin và thậm chí là cả chat video miễn phí.

Safari trở nên thông minh hơn

Ảnh

Như đã biết, các tính năng mới trên trình duyệt mặc định của iOS là Safari cũng có nhiều sự thay đổi quan trọng nhằm tăng tính trải nghiệm cho người dùng như hợp nhất thanh gõ địa chỉ URL và thanh tìm kiếm, trình quản lý tab xem trước được, duyệt web riêng tự được tích hợp sẵn và tính năng bảo mật quan trọng Do not Track.

Apple iOS tự hào với trình duyệt Safari bao nhiêu thì Google cũng có niềm tự hào riêng của mình là Chrome bấy nhiêu và đồng thời trình duyệt này cũng là trình duyệt mặc định trên Android với nhiều các tính năng ấn tượng không kém Safari như quản lý tab xem trước, mở tab ẩn danh, tìm kiếm thông minh và Do not Track.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Minh Trung  64

Ủa sao nghe nói Apple là nhà sáng tạo nhất thế giới mà, mỗi khi có những đối thủ làm theo bị kiện cáo bắt người ta bồi thường, sao bây giờ lại đi lấy ý tưởng của người khác nhỉ?

Bút Máy  14818

sáng tạo thì cũng có lúc này phải vay mượn chứ bạn "sáng tạo ra cách vay mượn" mà Sad