iOS 6 và "nỗi kinh hoàng" mang tên Apple Maps

Sự hân hoan chào đón mỗi khi có phiên bản cập nhật hệ điều hành mới của người dùng nhanh chóng được thay thế bởi nỗi lo về việc tìm cách hạ cấp iOS.

Như một thói quen, mỗi lần Apple có kế hoạch tung phiên bản mới của hệ điều hành iOS thì dân tình lại “rộn hết cả ràng” trước các thông tin rò rỉ, đồn đoán. Sức nóng đặc biệt tăng cao khi iOS mới chính thức ra mắt và thế là người dùng “lũ lượt” nâng cấp với mong muốn tiếp cận cái mới. Tuy nhiên, thực tế trong các phiên bản iOS gần đây lại chứng minh rằng sẽ là “lợi bất cập hại” cho những ai nhanh chóng lên đời “ngay và luôn”.

Chắc hẳn bạn còn nhớ khi iOS 6 ra mắt cùng “bản đồ thần thánh” Apple Maps? Đây thực sự là một xấu hổ lớn trong lịch sử của Apple. Thời điểm đó iOS 6 cũng đón nhận lượt tải về kỉ lục nhưng cũng nhận “gạch đá” kỉ lục, chỉ bởi những rắc rối và sự thất vọng đến tột bậc của người dùng dành cho Apple Maps. Khi ấy, cũng có rất nhiều người mong muốn và tìm cách quay trở lại iOS 5 để có thể trốn chạy khỏi Apple Maps nhưng không thành công (khi đó Apple đã xóa bỏ Google Maps trên iOS 6, và không có ứng dụng nào thay thế tốt, bắt người dùng sử dụng “thảm họa” bản đồ của Apple).

Câu chuyện trên có vẻ như tiếp tục tái diễn với iOS 7. Cũng vẫn là sự quan tâm gắt gao với các thông tin rò rỉ, sự hào hứng chờ đợi và sôi sục bàn tán khi iOS 7 ra mắt, rồi thì người dùng đua nhau nâng cấp khiến cho đôi lúc server của Apple còn rơi vào tình trạng “treo tạm thời”. Đổi lại chúng ta có gì? Phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS, với nhiều tính năng mới, cải thiện hiệu năng? Đúng, nhưng chưa đủ.

Ảnh
Ngoài sự màu mè và tính năng mới, iOS 7 còn đem đến nhiều vấn đề khác nữa.

Chỉ chính thức đến tay người dùng từ 18/9, tức là chỉ hơn 10 ngày, nhưng Apple đã phải đón nhận vô vàn lời than vãn từ phía người dùng về các lỗi họ gặp phải trong quá trình “tận hưởng” iOS 7. Nặng nề nhất có lẽ là lỗi bảo mật màn hình khóa, được Apple quảng cáo khá nhiều nhưng người dùng lại có thể dễ dàng “qua mặt” và sử dụng một số tính năng mà không cần gõ mật khẩu. Dù đã cung cấp bản cập nhật vá lỗi iOS 7.0.2 nhưng tiếp tục lại “lòi” thêm lỗi mới, cũng thuộc vấn đề bảo mật từ màn hình khóa.

Ảnh
iOS 7 làm người dùng "bức xúc"

Đến thời điểm này thì sự kiên nhẫn của người dùng đã chạm giới hạn. Họ nâng cấp, chấp nhận sự “màu mè” của iOS 7 những mong nhận được nhiều hơn về các cải tiến tính năng, hiệu năng, chứ không phải lên đời để nhận nhiều lỗi hơn. Và thế là, “mong ước kỉ niệm xưa” lại ùa về, người dùng lại tìm cách để về lại iOS 6 hoặc thậm chí phiên bản thấp hơn, để tận hưởng sự mượt mà quen thuộc và quan trọng, ít lỗi hơn.

Ảnh
Lên iOS 7 chưa lâu, người dùng lại mong muốn trở lại iOS 6 hoắc các bản thấp hơn

Mọi chuyện đã khác nếu họ nắm bắt thông tin nhanh hơn. Bởi cách đây vài ngày, các máy đã lên iOS 7 vẫn có thể quay trở lại hệ điều hành iOS 6.1.3 bằng cách sử dụng iTunes và tải về bản firmware iOS 6.1.3 (có đuôi .ispw) do Apple chưa khóa "signing" (một dạng xác thực khi nâng cấp hoặc cài đặt lại hệ điều hành). Song, cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có iPhone 4 đã lưu SHSH là vẫn có khả năng đưa về một phiên bản iOS thấp hơn. Đối với các iDevice chạy chíp A5 SoC hoặc mới hơn (iPhone 4S, iPhone 5, 5s, 5c, iPad 2 trở lên, iPad mini và iPod Touch thế hệ thứ năm), bạn không thể hạ xuống và nhiều khả năng sẽ không bao giờ có thể làm được điều này, trừ khi các nhóm hacker như iPhone Dev Team và Evad3rs có thể tìm thấy một phương pháp jailbreak thực sự ở cấp độ thấp.

Trong thời gian ân hạn, các máy chủ của Apple vẫn chấp nhận các phiên bản iOS cũ (trong trường hợp này là iOS 6.1.3 và 6.1.4), sau đó, khi thời gian này kết thúc, chỉ có phiên bản mới nhất được chấp nhận (ở đây là iOS 7). Nếu phiên bản hệ điều hành của bạn không phù hợp với danh sách đã được phê duyệt của Apple, điện thoại sẽ từ chối hoạt động cho đến khi bạn cài đặt một phiên bản đã được phê duyệt (trong trường hợp này là iOS 7). Do đó, nếu bạn đang sử dụng iPhone 4S hoặc iPhone 5 chạy iOS 6 thì hãy cân nhắc thật kĩ để quyết định xem có nên lên iOS 7 hay không.

Và thế là, cái vòng luẩn quẩn của người dùng với iOS : “Hóng” tin rò rỉ => Hào hứng đón chào => Nhanh nhảu nâng cấp => Bàn tán, sử dụng tính năng mới => Phát hiện lỗi => Chán, mong muốn “hạ cấp” nhưng “Điệp vụ bất khả thi” lại tiếp tục diễn ra.

Ảnh
Có lẽ đây là lời giải thích dễ hiểu nhất trong thời điểm này về cách làm việc "Đã lên thì đừng hòng xuống" đang được Apple áp dụng cho iOS

Có lẽ đây là cách làm của Apple để giúp các lập trình viên, phát triển phần mềm, ứng dụng không phải quá vất vả khi phải hỗ trợ cùng lúc quá nhiều phiên bản hệ điều hành, nhưng với người dùng thì lại có một sự bất tiện không hề nhỏ.

Theo TechZ




Bình luận

  • TTCN (0)