Smartphone mạnh mẽ nhất của BlackBerry bị từ chối phân phối ngay tại “quê nhà”

Lâm vào khủng hoảng trầm trọng với những khoản thua lỗ lớn, BlackBerry lại phải đón nhận một tin không vui khi Rogers, nhà mạng lớn nhất “quê nhà” Canada, quyết định từ chối phân phối Z30, mẫu smartphone mới và mạnh mẽ nhất của BlackBerry ngay tại Canada.

Rogers là nhà mạng lớn nhất tại Canada và là một trong những nhà mạng đầu tiên phân phối các mẫu điện thoại của BlackBerry trong những ngày đầu, đã quyết định từ chối phân phối mẫu smartphone Z30 mới và mạnh mẽ nhất hiện nay của BlackBerry.

Giải thích cho động thái bất ngờ này, Chủ tịch Robert Bruce của Rogers đã gọi BlackBerry Z30 là một chiếc smartphone tốt, nhưng đây là một chiếc smartphone cao cấp nhắm đến những khách hàng doanh nhân, khiến cho lượng người dùng của BlackBerry Z30 bị hạn chế. “Chúng tôi phải quyết định những mẫu điện thoại nào là mẫu sản phẩm mà người dùng quan tâm nhất”, Robert Bruce cho biết. “BlackBerry Z30 dĩ nhiên là một chiếc điện thoại tốt, nhưng nó quá cao cấp nên sẽ hạn chế người dùng lựa chọn”.

Được ra mắt giữa tháng 9 vừa qua, BlackBerry Z30 là chiếc smartphone có màn hình lớn nhất của hãng điện thoại Canada với màn hình rộng 5 inch độ phân giải HD, trang bị vi xử lí lõi kép Snapdragon S4 Pro tốc độ 1,7 GHz cùng với vi xử lí đồ họa Adreno 320, 2 GB bộ nhớ RAM với ổ cứng 16 GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài. Z30 được trang bị thỏi pin có dung lượng 2.880 mAh và là mẫu smartphone đầu tiên hoạt động trên nền tảng BlackBerry OS 10.2 mới nhất của hãng.

Đây rõ ràng là một “gáo nước lạnh” dội vào nỗ lực tìm kiếm lại thị trường của BlackBerry, mà BlackBerry Z30 là mẫu sản phẩm mang tính chiến lược để thay thế cho mẫu smartphone BlackBerry Z10 không thực sự thành công. Việc Rogers không phân phối Z30 sẽ dẫn đến hệ lụy BlackBerry sẽ mất đi một lượng lớn người dùng ngay tại quê nhà. Đặc biệt hơn nữa khi từ trước đến nay mối quan hệ giữa nhà mạng Rogers và BlackBerry là rất thân thiết, mà theo giới công nghệ có thể xem như nhà mạng Rogers là “cha đỡ đầu” của BlackBerry. Rogers đã từng hợp tác với BlackBerry từ thập kỉ trước ngay khi BlackBerry ra mắt thiết bị không dây đầu tiên của mình. Rogers đã nhanh chóng trở thành nhà mạng có lượng người dùng BlackBerry lớn nhất tại Canada.

Trong thập kỉ trước, dịch vụ mạng của Rogers được BlackBerry sử dụng để thiết kế, thử nghiệm và trình diễn những sản phẩm di động đầu tiên của mình. Khi BlackBerry ra mắt nền tảng BlackBerry 10 vào đầu năm nay, Rogers đã tổ chức một sự kiện đặc biệt ngay tại trự sở của nhà mạng này để quảng bá cho sản phẩm của BlackBerry. Động thái Rogers bất ngờ “quay lưng” với BlackBerry được nhận định là do nhà mạng này không muốn mạo hiểm tiếp tục phân phối sản phẩm của BlackBerry khi sản phẩm không được người dùng đón nhận quá nhiều. “Tôi không nghĩ rằng nhà mạng có đủ tự tin để tiếp tục mạo hiểm với BlackBerry”, Michael Walkley, chuyên gia của hãng phân tích thị trường Canaccord Genuity nhận xét.

Tuy nhiên chủ tịch Bruce của Rogers phủ định ý kiến cho rằng Rogers không tiếp tục phân phối sẩn phẩm của BlackBerry vì sự tụt dốc của hãng điện thoại này và khẳng định Rogers vẫn đang rất ủng hộ “đồng hương” BlackBerry trên thị trường. “Chúng tôi có mối quan hệ thân thiết với BlackBerry và mọi người có thể nhận ra rằng chúng tôi vẫn đang ủng hộ BlackBerry. Họ vẫn thường xuyên tham gia các sự kiện của chúng tôi và BlackBerry vẫn rất có ý nghĩa với chúng tôi”, Robert Bruce cho biết. Nhà mạng Rogers đưa ra lí do giải thích cho việc không phân phối BlackBerry Z30 thông qua nhà mạng của mình là vì Rogers chỉ phân phối tối đa 15 đến 17 mẫu sản phẩm nên chỉ lựa chọn những sản phẩm nào phù hợp với lượng người dùng nhiều nhất. Hiện Rogers vẫn tiếp tục phân phối 2 mẫu smartphone chạy BlackBerry OS 10 là Z10 và Q10.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)