Ảnh minh họa

Nokia vừa công bố sẽ ngừng hỗ trợ hoàn toàn nền tảng hệ điều hành Symbian và MeeGo vào cuối năm nay.

Động thái này không gây nhiều ngạc nhiên lớn cho người dùng trên toàn thế giới và điều đó đã được tiên lượng kể từ khi Microsoft mua lại mảng kinh doanh thiết bị của Nokia. Và việc chấm dứt hỗ trợ các nền tảng không phải là Windows Phone chỉ là vấn đề về thời gian.

Trong một email từ đội hỗ trợ các nhà phát triển của Nokia viết rằng: “Nếu bạn có nội dung Symbian và MeeGo trong kho ứng dụng Nokia Store, chúng sẽ tiếp tục tồn tại để người dùng tải về và các nhà phát triển vẫn được nhận doanh thu cũng như tiền thưởng từ nội dung khách hàng tải về. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2014, bạn sẽ không còn có khả năng xuất bản nội dung mới hay cập nhật các nội dung đang tồn tại cho nền tảng Symbian và MeeGo.

Như vậy, người dùng vẫn có thể tải về các ứng dụng Symbian và MeeGo sẵn có, còn các nhà phát triển vẫn tiếp tục nhận được doanh thu từ các ứng dụng được phát hành. Tuy nhiên, những ứng dụng này sẽ không được cập nhất và các nhà phát triển sẽ không còn có thể phát hành hoặc cập nhật ứng dụng cho kho ứng dụng Ovi Store kể từ ngày 1/1/2014.

Trước đây, Symbian từng được sử dụng nhiều nhất trên các điện thoại cao cấp của Nokia và có thời Symbian đã là hệ điều hành dành cho thiết bị di động phổ biến nhất thế giới và Nokia đã rất thành công với nền tảng này. Tuy nhiên, khoảng hai năm đổ về đây, Symbian đã đi vào giai đoạn thoái trào và không thể cạnh tranh nổi với các hệ điều hành mới tân tiến như iOS, Android…

Trong khi đó, hệ điều hành MeeGo, vốn được Nokia bắt tay với Intel tập trung phát triển để thay thế Symbian. Tuy nhiên, Nokia N9 – mẫu điện thoại MeeGo đầu tiên ra mắt rầm rộ nhưng nhanh chóng bị giảm sức hút do nhà sản xuất không có kế hoạch phát triển lâu dài. Mặc dù vậy, lãnh đạo hãng Phần Lan lúc này chỉ đơn thuần tung ra sản phẩm mới chứ không có bất kì chiến lược lâu dài nào cho dòng máy chạy MeeGo trong tương lai. Một thời gian sau, Stephen Elop, lúc đó mới lên chức CEO của Nokia, đã công bố bắt tay với Microsoft, "kết duyên" với hệ điều hành mới là Windows và bỏ lại MeeGo ở phía sau.

Theo VnMedia/GSMArena




Bình luận

  • TTCN (0)