Hoài Ân sử dụng dịch vụ 4G để trực tiếp trận đấu của U-19 VN tại Malaysia với giá rẻ, chất lượng cao - Ảnh: Anh Tài.

Hôm thứ bảy 12/10, các thuê bao của MobiFone và Viettel đều nhận được tin nhắn thông báo tăng giá cước dịch vụ 3G. Và ngày hôm sau (chủ nhật 13/10) đọc báo thấy rằng đó là thông tin chính xác.

Báo đưa tin rằng từ ngày 16/10, MobiFone và Viettel sẽ tăng 40% cước 3G. Cụ thể gói MIU của MobiFone và gói MiMax của Viettel sẽ được điều chỉnh tăng lên 70.000 đồng/tháng thay vì 50.000 đồng như hiện nay. Hai gói cước kể trên sẽ được hưởng dung lượng 600 MB ở tốc độ truy cập 3G chiều tải lên tối đa là 8 Mbps, chiều tải xuống là 2 Mbps. Và báo cũng đưa tin Vinaphone rồi cũng sẽ sớm công bố như hai nhà mạng nêu trên.

Lâu nay các nhà mạng vẫn thường kêu ca giá cước điện thoại di động và 3G ở VN quá rẻ, dẫn đến việc nhà cung cấp không thể đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ được. Bản thân tôi là một dân ngoại đạo của lĩnh vực này nên chẳng biết thực hư ra sao, chỉ xin kể chuyện mắt thấy tai nghe sự thật 100% như thế này:

Vừa rồi, tôi có dịp sang Malaysia xem đội tuyển U19 đá vòng loại châu Á, mà kết quả đã làm nức lòng người hâm mộ bằng ba trận toàn thắng. Trong dịp này, tôi được gặp anh bạn trẻ Hoài Ân, người đã có sáng kiến phục vụ giới hâm mộ bóng đá nước nhà bằng cách tự quay và phát trực tiếp lên YouTube cả ba trận đấu của đội U19 VN (trong đó trận VN - Úc đã thu hút cả trăm ngàn người xem). Anh này cho biết chính phó chủ tịch lâm thời Hội cổ động viên bóng đá VN Trần Song Hải là người đã mua tặng cho anh gói dịch vụ 4G, giúp anh làm tốt việc phát trực tiếp lên YouTube.

Phần anh Song Hải cho biết: “Tôi mua tặng Hoài Ân một gói có dung lượng 4 GV với giá 90 ringgit (khoảng 630.000 đồng VN). Tốc độ đường truyền thì khỏi chê, nhanh cực kì chứ không chậm rì rì như dịch vụ 3G ở VN. Vậy mà sử dụng để truyền lên YouTube cả ba trận đấu cũng chỉ hết có phân nửa”!

Cũng dịp này, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã truyền thanh trực tiếp bằng điện thoại di động gọi về VN cả ba trận của U-19 VN. Bình luận viên Huỳnh Sang cho biết: “Những người rành rẽ chuyện sử dụng dịch vụ điện thoại di động từ Malaysia về VN mách cho tôi biết là mua thẻ rồi bấm 1320084 + số di động ở nhà thì rất rẻ. Do phòng ngừa chuyện trục trặc giữa chừng nên tôi phải dùng cùng lúc hai điện thoại kết nối thường trực, vậy mà chi phí cho cả ba trận không hết 1,2 triệu đồng VN”.

Anh Trần Song Hải, người am hiểu giá cước ở Malaysia, cho biết chi phí một phút gọi từ Kuala Lumpur về VN (qua tổng đài tiết kiệm 132) là 1.350 đồng/phút.

Trời ạ, với giá này cước di động từ Malaysia gọi về VN chỉ đắt hơn giá cước trong nước chút xíu (tôi tham khảo giá cước của MobiFone gọi cho mạng khác là xấp xỉ 1.200 đồng/phút). Còn nếu dùng MobiFone gọi qua Malaysia qua tổng đài 171, rẻ hơn so với thông thường, nhưng cũng đến 3.600 đồng/phút (chưa VAT)!

Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của VN không bằng 1/4 so với Malaysia.

Thưa các nhà mạng, với những câu chuyện nêu trên, tôi không nuốt trôi việc tăng giá cước 3G cũng như giá cước di động hiện nay.

Như bị ép

Trong luồng ý kiến phản hồi sự kiện “MobiFone và Viettel tăng 40% cước 3G”, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bất bình với việc tăng giá này.

Bạn đọc Đỗ Anh Chấn cho rằng: “Ở nước người ta giá cước ngày càng rẻ còn mình ngày càng lên giá mà chất lượng không cải thiện. Mình đang sử dụng, không lẽ bỏ ngang, có cảm giác như bị ép vậy đó”. Bạn đọc Kiencang phân tích: “Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là mức giá quá đắt”. Bạn đọc Đăng Khoa đề nghị: “Các công ty viễn thông đồng loạt tăng giá kiểu này dân thiệt thòi là cái chắc. Thị trường cạnh tranh ở đâu? Là người tiêu dùng, tôi muốn nghe ý kiến của cơ quan quản lí nhà nước”.

Bạn có tiếp tục sử dụng 3G khi gói cước mới tăng 40% không?

  • Có, nhưng chất lượng dịch vụ phải tốt
  • Có, không còn cách nào khác
  • Không, tôi chuyển sang dùng Wi-Fi

Theo Nhịp Sống Số/Tuổi Trẻ



Bình luận

  • TTCN (5)
Phan Tuấn  2979

Từ giờ chắc ko dùng 3G quá! Chịu khó thay đổi thói quen, chuyển sang dùng Wi-Fi, tuy cập nhật thông tin chậm hơn.

nhan tri  2

Như vậy không phải cạnh tranh mà bắt tay nhau cùng nâng giá, cứ đem so sánh giá cước hiện tại với các nước khác rồi cùng tăng giá như vậy trong khi chất lượng thì khá thấp , có cảm giác như thị trường viễn thông đang dần chuyển sang độc quyền như xăng dầu , điện .... người dân là chịu thiệt nhất

Nguyễn Hồng Khanh  20

chán 3G VN quá rồi

Giá cả thì thi nhau mà tăng còn chất lượng thì thi nhau đi xuống. xài mà chậm như con rùa. vầy đâu phải gọi là cạnh tranh, 3 nhà mạng này nếu cạnh tranh với nhau thì đáng lẽ 1 thằng tăng 2 thằng giảm hoặc ít nhất cũng phải 1 thằng giảm. cạnh trnah kiểu gì toàn bộ đệ đơn tăng giá, chỉ trục lợi cho riêng mình thôi chứ chả nghĩ gì đến dân. từ bây giờ thề ko bao giờ đăng ký gói 3G nào nữa cho đến khi nó giảm lại giá cũ, thà giá cũ tốc độ cũ còn tạm chấp nhận, chứ như giờ thì bai bai 3 nhà nhá

Lâm Hằng  43211

Nếu chất lượng cải thiện hơn thì tôi sẽ dùng, chứ cứ đua đòi tăng giá nhưng load 1 trang web trên di động mất hơn 1 phút thế này thì nghỉ cho khoẻ, qua dùng W-Fi, thay đổi tý thói quen để tiết kiệm có sao đâu!

Nigha  106

Đôi khi ngồi tải 1 vài website nhẹ nhàng cũng không hiểu gói mình đăng ký là 3G 7.2 Mbps hay gprs nữa.