Ảnh: Lifestyle.

Người dùng máy tính xách tay sẽ có thể sử dụng laptop lâu hơn nhờ loại pin mới được làm từ hợp kim bạc - kẽm, thay cho công nghệ lithium-ion phổ biến hiện nay.

Theo ZPower, hãng nghiên cứu và sản xuất ra pin bạc - kẽm, dòng pin mới sẽ xuất hiện trên thị trường kể từ tháng 8 tới, phục vụ cả laptop dân dụng lẫn laptop doanh nghiệp của nhiều thương hiệu PC nổi tiếng.

Tuy nhiên, cụ thể đó là những thương hiệu nào thì đại diện ZPower từ chối tiết lộ.

Nhiều ưu điểm

"Pin bạc kẽm có khả năng tích tụ năng lượng lớn hơn nhiều so với pin lithum-ion, cho phép laptop vận hành lâu hơn tới 40% thời gian", ZPower cho hay.

Nếu trung bình, một chiếc laptop chỉ chạy được liên tục 2 tiếng với pin lithium-ion thì nó có thể đạt tới mốc 3 giờ nhờ pin bạc-kẽm.

Ngoài ra, cấu tạo hóa học dựa trên nước của pin bạc-kẽm cũng giúp loại pin này khó bị cháy, nổ, khác hẳn với lithium-ion vốn sử dụng carbonate lỏng - một dung dịch dễ cháy.

"Trong một số điều kiện, lõi pin lithium-ion có thể phát nổ như pháo hoa, còn pin bạc-kẽm thì không", ZPower hứa hẹn.

Một ưu điểm khác của pin bạc kẽm là dung lượng tích trữ không bị suy giảm trong năm sử dụng đầu tiên. Để so sánh, pin lithium-ion chỉ còn lại 70% dung lượng sau 12 tháng sử dụng.

Tuy nhiên, bạc - kẽm không phải là công nghệ quá mới, giám đốc Hệ thống Năng lượng Vishal Sapru của hãng Frost & Sullivan cho biết.

Trước đây, pin bạc kẽm từng được sử dụng trong quân đội và các thiết bị hàng không dưới dạng pin-xài-một-lần. Nhưng ZPower đã bổ sung thêm tính năng sạc lại cho chúng.

Tiếp tục nghe ngóng

"Pin bạc-kẽm có thể là một sự lựa chọn thay thế khá tốt cho pin lithium-ion, vốn dính phải khá nhiều scandal cháy nổ gần đây", ông Jeff Shepard, Chủ tịch Darnell Group nhận định.

"Tôi không dám chắc đây sẽ là một sản phẩm bom tấn, nhưng rõ ràng là nó sẽ thách thức lithium-ion một cách đáng kể".

Do công nghệ này còn khá mới mẻ và chưa được ứng dụng nhiều nên những điểm khiếm khuyết của nó cũng chưa được biết đến.

Có thể nhiều hãng PC sẽ áp dụng giải pháp "nghe ngóng và chờ xem" cái đã.

Tuy nhiên, Sapru cũng nói rằng những mối lo ngại về chất lượng pin lithium-ion đã bị thổi phồng quá mức.

"Hãy nghĩ đến số lượng laptop và ĐTDĐ mà cả hành tinh này đang sử dụng mỗi ngày. Trong khi đó, số lượng vụ cháy, nổ chỉ đếm được trên đầu ngón tay mà thôi".

Bên cạnh đó, chưa ai rõ mức giá bán lẻ của pin bạc - kẽm sẽ là bao nhiêu, và liệu nó có mang tính cạnh tranh cao so với lithium-ion hay không.

Do sử dụng bạc để chế tạo nên giá thành pin bạc - kẽm có thể sẽ khá đắt.

ZPower mở màn với máy tính xách tay, song hãng cũng đã có kế hoạch sản xuất pin bạc - kẽm dành cho ĐTDĐ trong một vài năm tới.

(Theo VietNamNet/PCWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)