Cuối tuần trước, tờ The Globe and Mail đang có nhiều quan ngại về việc Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Lenovo muốn thâu tóm hãng điện thoại di động BlackBerry.

Điều này xuất phát từ việc các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Huawei, ZTE và cả Lenovo đều từng hứng chịu chỉ trích liên quan đến những nguy cơ an ninh của các nước khác. Đặc biệt là phương Tây.

Cụ thể hơn, hồi tháng 7, chính Lenovo phải phát ra thông báo khẳng định sản phẩm của mình đạt mọi tiêu chuẩn về an toàn lẫn bảo mật. Thông báo được đưa ra sau khi tờ The Independent dẫn lời quan chức giấu tên của Anh khẳng định các cơ quan tình báo nước này e ngại về tính bảo mật của Lenovo.

Trong khi đó, BlackBerry suốt nhiều năm qua nổi tiếng về khả năng bảo mật. Hãng này cung cấp cả sản phẩm lẫn dịch vụ viễn thông mã hóa cho nhiều tập đoàn lớn, chính phủ phương Tây. Nhiều quan chức hàng đầu lẫn giới quân sự Mỹ cũng chọn lựa BlackBerry.

Chính vì thế, nếu BlackBerry rơi vào tay Lenovo thì đây là một vấn đề cực kì nhạy cảm. Tờ The Globe and Mail dẫn lời ông Michel Juneau-Katsuya, cựu Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cơ quan An ninh tình báo Canada, thẳng thừng lên tiếng: “BlackBerry là điện thoại cơ bản được tất cả quan chức hàng đầu chính phủ sử dụng. Vì thế, hãng này chẳng thể được bán cho một đối tác nước ngoài mà không thuộc nhóm “thân hữu” với chúng ta”.

Theo Thanh Niên



Bình luận

  • TTCN (0)