Bảy nhà cung cấp thiết bị gồm Alcatel-Lucent, Ericsson, NEC, NextWave Wireless, Nokia, Nokia Siemens Networks và Ericsson Sony vừa ký kết một thỏa thuận nhất trí cấp phép chéo quyền hữu trí tuệ trong việc xây dựng các tiêu chuẩn và thiết bị cho mạng LTE. Qualcomm đã không có mặt trong danh sách này.

Qualcomm không phải là nhà cung cấp thiết bị lớn duy nhất vắng mặt. Motorola, công ty góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi CDMA sang LTE cũng không có trong danh sách và cả Nortel Networks cũng thế. Như vậy, chỉ có hai trong số năm hãng sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu đã tham gia ký kết.

Theo thỏa thuận, thiết bị cầm tay được sản xuất bởi những hãng tham gia ký kết sẽ không gặp phải những yêu cầu phiền toái về thuê bằng sáng chế.

Việc Qualcomm không có mặt trong thoả thuận về quyền sở hữu trí tuệ vô tuyến thực sự gây bất ngờ. Bảy nhà cung cấp trong thỏa thuận có thể sản xuất khối lượng lớn thiết bị và máy cầm tay cho công nghệ UMTS thế hệ thứ tư, còn Qualcomm thì sản xuất nhiều chipset cho thiết bị, đặc biệt là những chipset hoạt động ở chế độ kép rất cần thiết cho sự chuyển đổi giữa các mạng 3G và các mạng 4G mới.

Như vậy, các sản phẩm của Qualcomm sẽ ngày càng phổ biến trong thị trường hơn khi các nhà khai thác CDMA chuyển đổi sang 4G. CDMA là chuẩn mạng do Qualcomm phát triển, Qualcomm có quyền sở hữu trí tuệ cũng như bán chipset công nghệ này. Những cuộc chiến về quyền sở hữu trí tuệ 3G đã dẫn tới nhiều tranh chấp pháp lý, ví dụ như cuộc chiến với Broadcom đã dẫn đến kết quả là Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ chính thức cấm nhập khẩu các chip 3G của Qualcomm 3G vào Mỹ.

Với công nghệ 4G, Qualcomm có thể sẽ không nắm giữ được thế mạnh như với 3G. Những kỹ thuật cơ bản của cả hai chuẩn mạng 4G LTE và WiMAX đều sử dụng các công nghệ được phát triển bởi các công ty khác (ví dụ WiMAX và LTE đều sử dụng công nghệ ăng-ten thông minh MIMO).

Về cơ bản, thỏa thuận giữa bảy nhà cung cấp nhằm đưa ra một số tiêu chí cụ thể về tiền thuê các sáng chế đối với những thiết bị cầm tay cho mạng LTE và các máy tính xách tay gắn kèm modem LTE.

Bùi Huyền (Theo TelephonyOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)