Giờ đây việc chuyển từ ti vi bóng đèn hình CRT sang tinh thể lỏng LCD hoặc Plasma HDTV không còn là chuyện gì đó quá to tát. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà giá bán đang hạ còn chất lượng hình ảnh ngày càng được cải tiến. Vấn đề khiến người tiêu dùng đắn đo là liệu nên chọn mua sản phẩm nào trong vô số các ứng viên có cùng tính năng và giá bán. Bài viết sẽ là một cẩm nang mua sắm, giúp cho bạn đọc có thể tự mình chọn lựa một màn hình LCD HDTV đạt cả hai tiêu chuẩn về chất lượng lẫn giá thành.

Độ phân giải

Độ phân giải 1080p tương đương 1920 x 1080 điểm ảnh hiện đang là điểm đích của các thiết bị giải trí dành cho gia đình, do vậy lẽ dĩ nhiên nếu tiêu chí hiển thị hình ảnh rõ nét đến từng chi tiết được đặt hàng đầu thì chắc hẳn bạn đã biết mình nên lựa chọn ra sao. Vấn đề mà bạn cần chú ý ở đây là một số nhà sản xuất còn đưa ra độ phân giải 1080i (1366 x 768) tức chỉ bằng khoảng một nửa số điểm ảnh so với 1080p.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn loại trừ mọi màn hình LCD 1080i do bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ chi tiết của hình ảnh bao gồm cả tác nhân về khoảng cách, tầm nhìn của người xem và chất lượng của vật liệu chứa phim. Ở khoảng cách chừng 3,6 m thì hầu như ta không thể chỉ ra sự khác biệt giữa 1080i và 1080p khi chúng hiển thị cùng một đoạn phim có độ nét 1080p (ví như đĩa Blu-ray). Nếu bạn thường xuyên xem phim 1080i/1080p ở cự lý gần thì không cần suy nghĩ hãy chọn cho mình độ phân giải 1080p.

Ảnh
JVC LT-42X898

Tỷ lệ tương phản và tốc độ đáp ứng

Hiện nay các thông số về độ tương bản và thời gian đáp ứng không mấy hữu dụng cho người tiêu dùng vì nó có nhiều biến thể được tính theo các cách khác nhau. Trong trường hợp của thời gian đáp ứng bạn cần chú ý đến việc liệu ứng viên LCD có được tối ưu hóa để giảm thiểu sự nhòe hình khi hiển thị các chuyển động nhanh hay không? Hầu hết các màn hình LCD 120 Hz thường tự động chèn vào tín hiệu 60 Hz truyền thống một số khuôn hình nhằm cho ra hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn trong khi hiển thị chuyển động nhanh. Tương tự như độ phân giải 1080p, công nghệ 120 Hz là một đặc tính cao cấp thường cộng thêm vaò giá thành một vài con số.

Ảnh
Sharp AQUOS LC-32GP3U-R

Tỷ lệ tương phản trong truyền hình độ nét cao là tỷ lệ giữa ánh sáng đo được khi hiển thị màu trắng với ánh sáng đo được khi hiển thị màu đen. Thực tế có một vài cách tính toán tỷ lệ này nhưng kết quả mà chúng xuất ra không đem lại cho bạn nhiều ý nghĩa để so sánh giữa các LCD. Do vậy có một cách đơn giản là so sánh khả năng hiển thị màu đen, hai màn hình đặt cạnh nhau nếu cái nào biểu thị màu đen hơn và sâu hơn thì khả năng cho hình ảnh là quyến rũ và chi tiết hơn. Một lưu ý nhỏ ở đây là không nên đưa ra phán quyết khi các thông số được thiết lập ở chế độ mặc định mà bạn nên chuyển qua các chế độ như rạp hát, thiên nhiên, và điện ảnh để có thể nhận được so sánh khi thiết bị hoạt động hết công suất. Ngoài ra bạn cũng nên hướng sự tập trung theo dõi cách màn hình hiển thị những cảnh có ánh sáng mờ.

Bề mặt nào thích hợp ?

Ảnh
Sony BRAVIA KDL-46V3000

Bề mặt của LCD cho phép xuất ra độ sáng gấp hai lần so với khả năng của Plasma, điều này hết sức hữu ích khi ánh sáng môi trường xung quanh luôn khó kiểm soát. Trong môi trường ánh sáng tốt, LCD vẫn giữ được độ chi tiết của hình ảnh bằng cách cải thiện sự tương phản. Nhiều LCD có bề mặt mờ nhằm tối thiểu hóa sự phản chiếu của ánh sáng; một vài LCD thế hệ mới bắt tay với bộ lọc mặt ngoài bóng loáng để khuếch đại độ tương phản và sự bão hòa màu nhờ vậy có thể quản lý được độ khuếch tán của ánh sáng.

Vĩnh Duy (Theo PC magazine)



Bình luận

  • TTCN (0)