Vấn đề rắc rối của Apple là bạn không thể dùng một chiếc iPhone 5c để khiến những người xung quanh ghen tị.

iPhone 5c không khiến người ta thực sự thèm muốn

Được công bố vào tháng 9/2013, iPhone 5c là mẫu iPhone "giá rẻ" của Apple. iPhone 5c về cơ bản có thông số phần cứng giống iPhone 5 ra mắt hồi năm 2012 nhưng có lớp vỏ bằng nhựa với nhiều màu sắc. Theo nhiều nguồn tin, Apple dường như đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm này.

Trên sân khấu sự kiện giới thiệu hai mẫu iPad mới – iPad Air và iPad mini màn hình Retina - vừa diễn ra, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết: "Trong cuối tuần đầu tiên sau khi sản phẩm (iPhone 5s và iPhone 5c) ra mắt, chúng tôi đã bán được 9 triệu chiếc iPhone, đánh dấu lễ ra mắt iPhone thành công nhất từ trước tới nay". Tuy nhiên, ông Cook không nói rõ là trong 9 triệu máy bán ra đó, có bao nhiêu chiếc iPhone 5s và bao nhiêu chiếc iPhone 5c.

Vấn đề là với iPhone 5c, dường như Apple đã đánh mất một trong những lí do lớn khiến mọi người phát cuồng vì sản phẩm của họ: iPhone và iPad khiến người mua cảm thấy được đứng ở "đẳng cấp cao", cho phép họ phô trương đồ công nghệ mới nhất, tuyệt vời nhất cho tất cả mọi người cùng thấy.

Ông Roger Dooley, tác giả của "Brainfluence: 100 Ways to Persuade and Convince Consumers with Neuromarketing" – một cuốn sách nói về nghệ thuật tiếp thị để thuyết phục khách hàng - giải thích về điều này: "Rất lâu trước đây, bạn là những thợ săn mang về được những con hươu to nhất hoặc giết được con sư tử và đeo răng của chúng quanh cổ. Còn bây giờ, bạn có thể dùng những thiết bị công nghệ cao cấp để nâng cao địa vị xã hội của mình, hay chí ít là bạn nghĩ như vậy". Nhưng iPhone 5c không thực hiện được lời hứa hẹn đó.

iPhone 5c cũng chưa đủ rẻ

Hơn nữa, chiếc điện thoại này cũng không đủ rẻ hoặc đủ khác biệt để đưa Apple tham gia thị trường điện thoại giá rẻ. iPhone 5c "không thực sự rẻ, mà cũng không khiến người ta thực sự thèm muốn", theo lời ông Dooley.

Apple chưa bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek hồi tháng trước, ông Cook nói rằng Apple muốn tránh xa thị trường smartphone giá rẻ, rằng ông không muốn Apple bị coi như một thương hiệu rẻ tiền.

Ông nói: "Chúng tôi chưa bao giờ có mục tiêu bán một chiếc điện thoại giá rẻ. Mục tiêu chính của chúng tôi là bán một chiếc điện thoại tuyệt vời và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời, và chúng tôi đã tìm ra cách làm được điều đó với chi phí thấp hơn".

Apple đang cố gắng duy trì hình ảnh thương hiệu của họ như một sản phẩm cao cấp độc quyền trong khi phải cạnh tranh với Samsung để giành ngôi vương smartphone trên toàn thế giới.

Kể từ khi iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007, điện thoại Apple đã được yêu thích và được coi là cao cấp vì các tính năng của sản phẩm, thiết kế và sự hấp dẫn vô hình khác. Hiện nay, những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung như Galaxy S4 được chấp nhận rộng rãi như một đối thủ xứng đáng dành cho iPhone, ngày càng khó để Apple thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ đặt người dùng ở địa vị cao hơn sản phẩm của Samsung.

Apple đã gặp phải khó khăn mà nhiều thương hiệu cao cấp khác từng vấp phải: Làm sao để một công ty đẳng cấp có thể tạo ra một sản phẩm giá rẻ và đủ khác biệt mà không làm giảm chất lượng tổng thể của thương hiệu đó?

Apple cũng khó để thuyết phục người dùng iPhone 4S hoặc iPhone 5 nâng cấp lên iPhone 5c. Hầu hết họ sẽ đơn giản lựa chọn iPhone 5s đắt tiền hơn, sang trọng hơn.

iPhone 5s – với kiểu dáng đẹp, thiết kế kim loại và các tính năng mới như cảm biến dấu vân tay và camera tốt hơn – đang bán rất chạy. Nó đang là smartphone bán chạy nhất trong tháng 9, theo sau là Galaxy S4 của Samsung, và iPhone 5c theo sau ở vị trí thứ ba, theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

Dave Thier của Forbes nói rằng iPhone 5c hóa ra lại làm nền cho iPhone 5s – dù Apple có chủ ý hay không.

Theo ICTnews/HuffingtonPost




Bình luận

  • TTCN (0)