ARM đã công bố thiết kế lõi GPU Mali mới, bao gồm một GPU có 16 lõi hứa hẹn mang đến khả năng cao cấp trong hoạt động chỉnh sửa video và kiểm soát cử chỉ smartphone cũng như tablet.

Chip cao cấp nhất Mali-T760 được xem là GPU mạnh mẽ nhất cho đến nay của ARM và sẽ được cung cấp trên các thiết bị có giá khoảng 350 USD trở lên. Thiết kế này tăng gấp đôi số lõi đồ họa so với phiên bản tiền nhiệm nhưng giảm hiệu quả năng lượng hơn khoảng 50% nhờ tối ưu hóa lượng băng thông cần thiết để di chuyển dữ liệu vào/ra khỏi bộ nhớ. Tất cả điều này vừa giúp nó có thể xử lí đồ họa tốt hơn mà không giảm tuổi thọ pin.

Bên cạnh Mali-T760, Apple cũng cho phát hành phiên bản cấp thấp hơn có tên Mali-T720, GPU đầu tiên của hãng được phát triển cho các thiết bị tầm trung hỗ trợ giao diện lập trình đồ họa OpenGL ES 3.0. Phiên bản 3.0 đang trở thành một yêu cầu cho Android, và T720 sẽ cho phép các nhà sản xuất thiết bị giá rẻ có thể chạy phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động từ Google.

Hiện tại ARM đang là công ty tạo ra các mẫu thiết kế cấp phép cho các công ty khác, đáng chú ý là CPU Cortex của công ty đang được sử dụng trên hầu hết các smartphone và tablet, bao gồm cả iPhone và iPad của Apple. Nhờ vậy mà trên thị trường đồ họa tích hợp, ARM cũng chiếm ưu thế hơn so với Qualcomm cũng như Imagination Technologies. Cụ thể nó chiếm khoảng 1/2 trên thị trường tablet Android và khoảng 1/5 trên thị trường smartphone.

Mali-T720 có thể xem là GPU đồ họa tích hợp đáng chú ý hơn bởi tầm ảnh hưởng của nó rộng hơn. Cùng với sự hỗ trợ tiêu chuẩn GL mới, nó cũng cung cấp khả năng tính toán mạnh mẽ so với các dòng tầm trung trước đó, bao gồm cả những nhiệm vụ như nhận dạng khuôn mặt và kết nối hình ảnh lại với nhau thành một bức ảnh toàn cảnh.

Với hiệu quả sử dụng năng lượng được nâng lên, T720 có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin, giải phóng CPU để thực hiện các công việc khác. Theo ARM thì T720 có kích thước diện tích nhỏ hơn 30% so với phiên bản tiền nhiệm của nó.

Còn với T760, sản phẩm sẽ giúp kích hoạt các tính năng như chỉnh sửa video, nhận dạng cử chỉ và hỗ trợ màn hình độ phân giải 4K trên tablet, tránh sự cần thiết của các máy tính chuyên dụng. Có thể con số 16 lõi đồ họa chưa được tận dụng tối ưu hiện nay, nhưng đó thực sự là một điều đáng chú ý.

Để nâng cao hiệu quả năng lượng, T760 cũng tích hợp vào trong công nghệ gọi là Frame Buffer Compression giúp giảm số lượng băng thông cần thiết để truyền dữ liệu giữa các bộ phận khác nhau cho một SoC.

Theo ARM thì T760 đã sẵn sàng cấp phép cho các đối tác, nhưng phải mất khoảng 18 tháng để thiết kế mới có thể xuất hiện trên các sản phẩm, nhưng trước áp lực của các đối thủ thì công ty có thể rút ngắn thời gian hoàn thiện xuống còn 1 năm.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)