Theo thông báo mới nhất từ Altera, Intel sẽ sản xuất chip lõi tứ cho công ty này với kiến trúc 64-bit sử dụng thiết kế đến từ đối thủ ARM.

Theo đó, Intel sẽ sản xuất chip SoC Stratix 10 cho Altera sử dụng nhân Cortex-A53 64-bit của ARM nhằm cung cấp hiệu suất làm việc tối ưu. Intel sẽ sử dụng quy trình sản xuất tiên tiến nhất của hãng hiện nay là 14 nm cho Stratix 10. Trên thị trường, bộ xử lí Haswell của Intel cũng mới chỉ được phát triển trên quy trình công nghệ 22 nm.

Apple gần đây đã công bố chip 64-bit đầu tiên cũng dựa trên thiết kế của ARM cho smartphone iPhone 5s của mình có tên A7, tuy nhiên nó chỉ dừng lại ở 2 nhân xử lí mà thôi. Chính vì vậy, Intel hoàn toàn có thể tự hào với việc tạo ra chip 4 nhân 64-bit dựa trên thiết kế của ARM đầu tiên trên thế giới.

Theo phát ngôn viên Chuck Mulloy của Intel cho biết, cả Intel lẫn Altera đều rất hài lòng về những kết quả ban đầu của sự hợp tác giữa 2 công ty. Chip ARM 64-bit lõi tứ đầu tiên là một phần của thiết bị bán dẫn có tên gọi Field-Programmable Gate Array (FPGA), một con chip có thể được cấu hình bởi khách hàng khi sản xuất. Trong trường hợp này, chip được thiết kế để hướng đến các thiết bị mạng cao cấp và truyền thông, thực hiện các ứng dụng chuyên ngành nên không phải là sản phẩm cạnh tranh thị trường với Samsung, Nvidia hay Qualcomm, những công ty đang cung cấp chip cho smartphone và tablet hiện nay.

Giới phân tích cho rằng, việc Intel chuyển sang sử dụng chip đa lõi dựa trên thiết kế của ARM, một đối thủ của Intel trên thị trường chip dành cho smartphone và tablet, không có nghĩa là Intel đã thất bại trong việc cạnh tranh thị trường, nhất là khi công ty vẫn đang tích cực tuyển dụng nhân tài để phát triển chip xử lí cho các thiết bị di động trong thời gian qua.

Theo dự kiến, chip ARM 64-bit 4 nhân đầu tiên của Intel sẽ đi vào sản xuất trong năm 2014.

Theo Cnet




Bình luận

  • TTCN (0)