Công ty con của Western Digital là HGST vừa công bố ổ đĩa cứng Ultrastar He6 với đầy khí heli bên trong, có kích thước 3,5 inch cung cấp dung lượng lưu trữ lên đến 6 TB.

Ngoài việc cung cấp dung lượng lưu trữ lớn hơn 50% so với ổ đĩa 4 TB kích thước tương tự của HGST hiện nay, Ultrastar He6 cũng tiêu thụ điện năng thấp hơn 23% và mát hơn. Nhờ chứa khí heli mà bộ phận chuyển động của ổ đĩa hoạt động với ít biến động và giảm nhiệt sinh ra, nhờ vậy mà năng lượng làm mát ổ đĩa không cần quá nhiều.

Bên cạnh đó, ổ Ultrastar He6 cũng được cung cấp nhiều lớp đĩa cứng vào trong cùng không gian. Cụ thể, trong khi model 4 TB trước đó chỉ có 5 lớp đĩa thì He6 lại có đến 7 lớp đĩa, điều này giúp kích thước lưu trữ của nó cao hơn nhiều.

HGST hi vọng rằng ổ đĩa heli của hãng sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong công nghệ làm mát bằng chất lỏng cho các trung tâm dữ liệu bởi các nhà sản xuất hiện nay luôn coi trọng việc tạo ra sức mạnh tính toán cao hơn so với hệ thống làm mát, điều này khiến các máy chủ thường xuyên ở trạng thái quá nhiệt.

Cũng theo HGST thì Ultrastar He6 có thiết kế kín, sử dụng công nghệ gọi là HelioSeal có thể giúp ổ đĩa chịu được khi tiếp xúc với các chất lỏng mà ổ đĩa truyền thống không thể làm được.

Hiện tại thì ổ đĩa heli vẫn chưa được thiết kế dành cho người tiêu dùng, thay vào đó nó là một lựa chọn sáng giá cho các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức lớn. Các công ty như Netflix, Huawei và CERN đều hi vọng sớm đưa đĩa He6 vào trong các cơ sở hạ tầng máy chủ của mình.

Vẫn chưa có thông tin giá bán của He6, nhưng HGST cho biết công ty sẽ bắt đầu chuyển ổ đĩa này đến các đối tác OEM, các công ty dịch vụ điện toán đám mây hay trung tâm nghiên cứu.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)