Thứ trưởng Lê Nam Thắng trả lời báo chí xung quanh hoạt động tăng cước 3G của 3 nhà mạng lớn.

Trong cuộc họp báo về một số nội dung quản lí viễn thông diễn ra chiều 8/11, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến việc tăng giá cước 3G trong ngày 16/10 vừa qua của 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Ông Hải cho biết, Cục đã thực hiện chủ trương “từng bước điều chỉnh giá cước các dịch vụ hiện nay còn thấp hơn giá thành để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập quốc tế” được quy định tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020”. Theo Cục Viễn thông, đầu năm 2013 Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát giá cước, báo cáo giá thành và xây dựng phương án điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Thực hiện yêu cầu trên, trong tháng 8-9/2013 nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường (Mobifone, Vinaphone, Viettel) đã lần lượt gửi hồ sơ đến Bộ TTTT để đăng kí điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết đến ngày 4/10, Cục đã có các công văn số chấp thuận đăng kí giá cước Dịch vụ truy nhập Internet thông tin di động của các doanh nghiệp. Phần lớn các gói cước có chu kì tính cước theo tháng (mỗi doanh nghiệp chỉ có 01 gói tính theo sử dụng thực tế) nên để thuận tiện trong tính cước doanh nghiệp thường áp dụng trọn tháng hoặc 1/2 tháng. Vì vậy khi không áp dụng được từ 1/10/2013 (trước khi có văn bản chấp thuận), doanh nghiệp áp dụng từ ngày 16/10/2013 (nửa sau của tháng).

Với vai trò chủ toạ tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng đã công khai các sở cứ của đợt điều chỉnh giá cước vừa qua. Thứ trưởng Thắng cho biết khi thẩm định việc đăng kí điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của các doanh nghiệp, Bộ TT&TT đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về viễn thông, về giá, về cạnh tranh và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, theo đó: giá cước phải xác định trên cơ sở giá thành, cung cầu của thị trường, mặt bằng giá cước khu vực, thế giới; bảo đảm môi trường cạnh tranh, hội nhập quốc tế và các doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành.

Trong buổi họp báo, Bộ cũng cho biết, theo doanh nghiệp báo cáo giá thành của doanh nghiệp thì giá thành trung bình kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 167,66 đ/MB (chưa VAT) và 184,4 đ/MB (đã bao gồm VAT). Trong khi mức giá cước trung bình trên thị trường là 100 đ/MB (đã bao gồm VAT) chỉ bằng 54% giá thành.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết đây là số liệu do các doanh nghiệp cung cấp và các công ty phải chịu trách nhiệm với số liệu trên, nếu có sự gian dối sẽ bị xử lí theo pháp luật.

Bộ TT&TT nhấn mạnh các doanh nghiệp đã đầu tư 27.779 tỉ đồng để triển khai mạng thông tin di động băng rộng công nghệ HSPA (3,5G) với khoảng 44.000 trạm phát sóng (tính đến quý II/2012). “Giai đoạn đầu cung là rất lớn, trong khi số lượng người sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G (cầu) lại rất ít. Vì vậy để phát triển thuê bao và khai thác hiệu quả hạ tầng đã được đầu tư, các doanh nghiệp đã phải hạ giá cước xuống thấp. Tuy nhiên hiện nay số thuê bao dịch vụ dữ liệu 3G đã tăng mạnh đến 18,9 triệu thuê bao, dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới. Để có thể tái đầu tư mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ thì việc từng bước điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G đến giá thành là cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và cũng phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường”, Thứ trưởng Thắng chia sẻ.

Thứ trưởng cho rằng việc tăng hay giảm cước phụ thuộc vào giá thành và cung cầu thị trường cũng như mặt bằng chung khu vực, quốc tế. Nếu trong năm tới, giá thành dịch vụ 3G tiếp tục tăng cao hơn 167,66 đ/MB thì cước dịch vụ sẽ bắt buộc phải tăng theo để đảm bảo nguồn thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu giá thành giảm bằng hoặc thấp hơn mức cước hiện nay là 100 đ/MB thì sẽ không có chuyện tăng giá. Thứ trưởng nhấn mạnh” “Hãy xem việc tăng hay giảm giá cước như là một hoạt động bình thường, theo xu hướng của thị trường”.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, đợt tăng giá cước dịch vụ 3G vừa qua chỉ có tác động đến 8,6% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

Trong buổi họp báo, Bộ TT&TT cũng đưa ra so sánh giá cước viễn thông của Việt Nam với khu vực và thế giới. Theo đó, giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của thị trường Việt Nam sau khi điều chỉnh trung bình là 111 đ/MB chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN là 318 đ/MB. Nếu so sánh tương đối theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Bộ TT&TT khẳng định việc điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G vừa qua là hoàn toàn có đầy đủ sở cứ pháp lí và thực tiễn, phù hợp với chủ trương định hướng của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ TT&TT và các quy định của pháp luật về viễn thông và về giá cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam kí kết hoặc tham gia.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)