Đêm nay 13/11 (giờ Việt Nam) tại một sự kiện ở Brazil, mẫu điện thoại Moto G sẽ được giới thiệu. Đây được xem là một phần chiến lược của Google để khuấy động thị trường điện thoại thông minh và tranh giành lợi nhuận với các đối thủ.

Thông tin chi tiết về điện thoại mới giá bình dân Moto G đã bị rò rỉ vào cuối tuần qua, khi một thông tin rao bán đã xuất hiện trên trang web Amazon.com của Anh với giá bán khoảng 255 đô la Mỹ (khoảng 5,3 triệu đồng) mà không bị ràng buộc bởi bất kì hợp đồng từ nhà mạng nào.

Được biết giá bán điện thoại này ở Mỹ sẽ rẻ hơn.

Trong khi đó, hôm thứ Hai vừa rồi do doanh số bán ngày càng kém, Motorola đã giảm giá bán điện thoại cao cấp Moto X tại Mỹ xuống còn 100 đô la Mỹ (trước đây là 200 đô la Mỹ) với hợp đồng thuê bao nhà mạng trong hai năm.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, có khoảng 500.000 điện thoại Moto X đã được bán ra trong quý thứ ba, sau khi điện thoại này được ra mắt vào tháng Tám. Trong khi đó, Samsung cho biết họ đã bán được hơn 10 triệu điện thoại Galaxy S4 chỉ trong vòng một tháng kể từ ngày phát hành vào tháng Tư.

Điện thoại Moto G được xem là một phần chiến lược của Google để quấy động thị trường điện thoại thông minh và giành lại một phần lợi nhuận của các đối thủ Apple và Samsung.

Dennis Woodside, giám đốc điều hành của bộ phận Motorola, cho biết tại một cuộc họp tháng Năm rằng Motorola có thể "tấn công" thị trường theo những cách mà Apple và Samsung không thể làm theo được. Ông cho biết "một trong những lĩnh vực mà chúng tôi nghĩ còn rất rộng mở cho Motorola là phát triển các thiết bị chất lượng cao với chi phí thấp. Giá bán của một điện thoại thông minh sẽ không tồn tại mãi ở mức 650 USD được".

Trong quý gần đây nhất, iPhone đã chiếm đến 52% doanh thu của Apple. Toni Sacconaghi, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường và đầu tư Sanford C. Bernstein & Co, ước tính các nhà mạng sẽ thu được lợi nhuận gộp khoảng 45% từ việc bán điện thoại. Samsung thu được hai phần ba lợi nhuận hoạt động từ mảng kinh doanh điện thoại di động của mình.

Động thái này của Google tiềm ẩn nguy cơ làm căng thẳng mối quan hệ với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác đang sử dụng hệ điều hành Android của hãng này, đặc biệt là công ty đang nắm thị phần chủ đạo - Samsung. Theo ông Rajeev Chand - phụ trách nghiên cứu tại ngân hàng đầu tư Rutberg & Co., Moto G giá bình dân sẽ dẫn đến một "sự căng thẳng kéo dài và gia tăng" giữa Google và Samsung, “Motorola với sự hỗ trợ của Google là một tác nhân gây rối loạn thị trường tiềm năng”.

Moto G được giới thiệu giữa bối cảnh doanh số bán hàng của Moto X đang ngày càng đáng thất vọng. Moto X khởi đầu được bán với giá 585 USD (bản không hợp đồng). Trong quý 3, Motorola chỉ xuất xưởng chưa đến 2% tổng số điện thoại thông minh trên toàn thế giới, so với hai năm trước đây là 4%.

Một trong những lí do đó là Google giảm cung cấp sản phẩm của Motorola từ hơn ba sản phẩm xuống chỉ còn một số ít. Mặt khác, các tính năng tiên tiến như kích hoạt bằng giọng nói vẫn không đủ khả năng tạo đột phá cho người tiêu dùng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)