Dự án các ứng dụng thương mại điện tử trên biển MeCA (Marine eCommerce Applications) được nghiên cứu và phát triển bởi năm tổ chức, cá nhân ở Canada. Nó được xây dựng dựa trên nền tảng dự án các công nghệ vệ tinh tương tác trên biển MIST (Marina Interactive Satellite Technologies), có thể cung cấp các phòng vô tuyến, các kiốt thông tin du lịch và truy cập Internet ngay trên những con tàu đang lênh đênh trên biển.

Các dịch vụ ngân hàng trên biển qua vệ tinh

Bằng cách hợp tác chia sẻ nguồn tài nguyên công nghệ từ vệ tinh, MeCA có thể mở rộng các ứng dụng của mình. Dự án MeCA nhắm đến xây dựng trên các ứng dụng và công nghệ đã được phát triển thành công trong dự án MIST. MeCA sẽ phát triển một dạng dịch vụ và công nghệ linh động và hiệu quả về giá thành, cho phép các nhà khai thác dịch vụ trên biển triển khai và khai thác các dịch vụ mà mạng có thể cung cấp trên những tàu lớn đồng thời sẽ thương mại hóa các dịch vụ này.

MeCA sẽ phát triển và thông qua các dịch vụ này trên vùng biển phía đông Canada, bao gồm:

  • Truy cập internet tốc độ cao;
  • Các dịch vụ du lịch;
  • Dịch vụ ngân hàng (các dịch vụ ATM, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng);
  • Quản lí và trập trung dữ liệu từ xa;
  • Giáo dục từ xa.

Sự khác biệt về công nghệ sử dụng

Dự án MeCA sẽ mở rộng dự án MIST bằng cách bổ sung một băng tần C MF-TDMA dựa trên cấu trúc hệ thống hình sao cho năm tàu lớn. Các tàu lớn này sẽ sử dụng băng tần C triển khai trên cấu trúc của MF-TDMA đã được phát triển bởi Telesat trên mặt đất trong dự án SOHO, có tiềm năng cung cấp nhiều dịch vụ hiệu quả hơn cho các tàu nhỏ.

Các hệ thống trên biển sẽ chia sẻ Gateway với các dự án khác là SOHO và Telesat. Gateway này luôn sẵn sàng kết nối với mạng Internet toàn cầu.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MIST và MeCA là nó sử dụng một anten ba trục 1,8 m ở sau quay lưng lại với một anten 3 trục công nghệ SCPC 2,4 m. Cấu trúc hệ thống cho MeCA và SOHO sẽ sử dụng một sóng mang 7 Mbps cho đường đi. Đường về sẽ là các kênh MF-TDMA. Cấu trúc này sẽ sử dụng tốt hơn nguồn tài nguyên vệ tinh.

Lợi ích của các nhà khai thác

Các lợi ích có thể sẽ tập trung về các nhà khai thác dịch vụ trên biển dưới MeCA có thể kể ra như sau:

  • Khả năng cung cấp tăng thêm các dịch vụ ngân hàng, internet, truyền thông, tới các tới các chuyến du lịch công cộng, và điều này chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu cho các nhà khai thác;
  • Sự cung cấp các chuyến du lịch: sự hội tụ của thông tin tới những người du lịch cho phép họ lập kế hoạch và tổ chức các chương trình du lịch từ các tàu lớn;
  • Nâng cao khả năng cung cấp các cơ hội đào tạo cho toàn bộ thủy thủ trên tàu, đặc biệt là phát triển chứng chỉ hay nghề nghiệp ngay khi đang ở trên các vùng biển;
  • Nâng cao sự tập trung dữ liệu và thuận lợi trong việc báo cáo liên kết giữa hệ thống các tàu lớn với mạng trung tâm của các nhà khai thác tàu, cho phép tập trung, phân tích thời tiết, dữ liệu các tàu, lộ trình tàu đi với thời gian thực.

Dự án này được kì vọng là sẽ hoàn thành trong giữa năm 2008.

KS. Trần Mạnh Đạt (theo Satellite Evolution)



Bình luận

  • TTCN (0)