Galaxy Round là chiếc smartphone đầu tiên có màn hình cong, được Samsung công bố cách đây khoảng 1 tháng. Sau đó không lâu, LG cũng công bố G Flex với thiết kế mà theo hãng ngoài cong còn có thể uốn dẻo.

Cả 2 thiết bị này được xem là bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp smartphone nói riêng và ngành công nghệ cao nói chung. Chúng ta đã sử dụng màn hình phẳng trên điện thoại trong một thời gian dài, và màn hình cong có thể thay đổi không chỉ cách tương tác với thiết bị mà còn cách mà người dùng mang theo chúng bên mình. Smartwatch, dây đeo cổ tay, thậm chí nhẫn đều có thể làm việc với màn hình cảm ứng, khi các nhà sản xuất OEM sử dụng công nghệ uốn dẻo.

Thực chất, trước đó cũng có một vài phiên bản màn hình cong xuất hiện trên các thiết bị, như Nexus S của Google chẳng hạn. Nexus S cung cấp một tính năng gọi là Contour Display với mục đích giúp người dùng nói chuyện cảm thấy thoải mái hơn. Galaxy Nexus cũng có một thiết kế đường viền cong này. Tuy nhiên, các sản phẩm Nexus này khác với G Flex và Galaxy Round khi mà kính trên Nexus S và Galaxy Nexus là hơi cong nhưng nó lại không có khả năng uốn dẻo. Bảng điều khiển AMOLED trong cả 2 sản phẩm này vẫn còn phẳng.

Samsung từng giới thiệu nguyên mẫu màn hình uốn dẻo là Youm tại CES 2013 trong tháng 1. Nguyên mẫu Youm có một đường cong phía trên bên phải, nơi có thể hiển thị nội dung như email và tin nhắn văn bản. Khi Samsung công bố Galaxy Round, công ty đã có một cách tiếp cận hơi khác so với những gì mà chúng ta thấy tại CES 2013 (Mỹ). Round có một tính năng cuộn, nơi bạn có thể kiểm tra ngày tháng, thời gian và các thông báo như cuộc gọi nhỡ thông qua các cạnh màn hình.

Màn hình sẽ sáng lên và hiển thị cho bạn một bản xem trước trạng thái pin hoặc email chưa đọc, bất cứ điều gì mà bạn thiết lập cho phép hiển thị. Tính năng này giống như tính năng Quick Glance được tích hợp trong các smartphone Galaxy khác. Contour Display nhanh chóng được kích hoạt bằng cách vẫy tay của bạn trên các cảm biến khoảng cách trên thiết bị Galaxy của bạn. Trong khi đó, Galaxy Round sử dụng cảm biến gia tốc để làm việc.

Có một số lợi thế riêng biệt để cung cấp màn hình uốn dẻo hay màn hình cong trên smartphone và tablet. Cụ thể, màn hình uốn dẻo có thể giúp tạo ra thiết bị mỏng hơn nhiều so với các thiết bị hiện tại bởi vì các panel màn hình uốn dẻo hiện nay chỉ có kích thước mỏng 0,4 mm. Màn hình uốn dẻo không yêu cầu một lớp kính ở mặt trên của màn hình, và nó được phủ bởi một chất nền nhựa, điều đó giúp thiết bị của bạn bền hơn. Ngoài ra còn có ít ánh sáng chói vì nhựa không phải là vật liệu phảm chiếu ánh sáng so với kính. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhìn thấy các nội dung hiển thị bên môi trường ngoài trời tốt hơn rất nhiều.

Ảnh
LG G Flex được giới thiệu như một smartphone dẻo thực sự.

Các thiết bị như Galaxy Round và G Flex đòi hỏi phương pháp sản xuất phức tạp hơn, có nghĩa là cần phải có thêm chi phí cho quá trình này. Samsung và LG không có khả năng sản xuất hàng triệu màn hình dẻo cho smartphone như họ làm với các điện thoại hàng đầu khác. Galaxy Round thậm chí sẽ không được bán ra ngoài thị trường Hàn Quốc. LG đã tung ra G Flex tại Mỹ và một số thị trường khác. Mặc dù vậy, cả 2 điện thoại này được xem như là bước đầu của 2 gã khổng lồ Hàn Quốc để kiểm tra thị trường smartphone hiện nay cũng như phản ứng của người dùng với sản phẩm. Các yếu tố thiết kế của 2 điện thoại có thể mang một chút sự giải trí, nhưng người dùng có thể quan tâm đến chúng vì họ đang thấy rằng nó khác với những điện thoại đang có trên thị trường.

Tại CES đầu năm nay, Samsung cũng cung cấp 2 video ý tưởng thiết bị của mình, 2 bản demo cho thiết bị sử dụng màn hình uốn dẻo. Thiết bị đầu tiên là một tablet nỏ có thể được gấp lại. Sau khi được đóng lại, nó đã trở thành một smartphone. Thiết bị thứ hai có kích thước như một vỏ bút mang đến khả năng hiển thị hình ảnh slide. Cả 2 ý tưởng được phát hành như là một sản phẩm hướng đến người tiêu dùng, nhưng thực tế cho đến nay vãn chưa có thêm thông tin nào về chúng.

Những thách thức đối với thiết bị như thế này là có khá nhiều mặt. Việc sản xuất phức tạo hơn nhiều và tốn kém hơn nhiều, không chỉ có vậy hoạt động tiếp thị cũng sẽ phải được đẩy mạnh để hỗ trợ những ý tưởng mới. Người dùng có thể hay thay đổi theo thời đại nếu họ cảm thấy thiết kế mới là phù hợp với mình. Tuổi thọ pin cũng có thể là một thác thức, bởi vì nó cần phải hỗ trợ màn hình rộng hơn, và ít không gian bên trong cho pin của thiết bị. Đó là chưa kể đến việc pin hiện nay cũng chưa được thiết kế uốn dẻo.

Các công ty khác bắt đầu cảm thấy công nghệ màn hình dẻo là hấp dẫn. Một số ý tưởng về smartwatch đã xuất hiện với khả năng sử dụng màn hình uốn dẻo, và nó có thể sớm thành hiện thực. Đây rõ ràng là sự khởi đầu cho các công nghệ của tương lai, và người dùng sẽ phải chuẩn bị tiền bạc để tiêu cho việc mua sắm các thiết bị như Samsung Galaxy Round và LG G Flex.

Theo NLĐ/Androidheadlines




Bình luận

  • TTCN (0)