Mánh lới quảng cáo tiếp thị chính là cách mà các nhà sản xuất thường hay áp dụng để khách hàng có thể nhầm lẫn trong việc mua sắm. Hiểu được cách thức mà các nhà sản xuất phần cứng cố gắng lôi kéo khách hàng ít nhiều sẽ giúp bạn có thể yên tâm hơn khi tiến hành mua sắm.

Không gian lưu trữ trống

Các nhà sản xuất thiết bị thường quảng cáo với các cụm từ như Surface Pro 64 GB, hoặc Galaxy S4 16 GB và người dùng ngây thơ có thể hiểu nhầm rằng họ nhận được không gian trống để lưu trữ dữ liệu lên đến 64 GB, hoặc 16 GB tương ứng. Nhưng điều đó thường không đúng. Theo ước tính của Microsoft thì người dùng chỉ nhận được khoảng 28 GB không gian lưu trữ trống trên Surface Pro 64 GB, còn với Galaxy S4 16 GB thì người dùng chỉ nhận được 8 GB không gian trống có thể sử dụng.

Các nhà sản xuất phần cứng và nhà quảng cáo thiết bị tiến hành giới thiệu chúng dựa trên số lượng không gian lưu trữ có sẵn bên trong chúng mà không phải là không gian sử dụng nhằm mang một phép đo có ý nghĩa hơn cho người dùng. Trên tablet Surface Pro và Galaxy S4, phần lớn không gian được sử dụng cho hệ điều hành và các phần mềm cài đặt. Tuy nhiên, điều này có thể gây nhầm lẫn khi so sánh với các loại thiết bị khác. Ví dụ, iPad 64 GB của Apple cung cấp khoảng 57 GB không gian sử dụng, nhiều hơn so với Surface Pro dù không gian lưu trữ giống nhau.

Điều đó có nghĩa, nói một cách trung thực hơn thì quảng cáo không gian lưu trữ cho các sản phẩm trên là Surface Pro 28 GB, Galaxy S4 8 GB hoặc iPad 57 GB.

Đơn vị đo lường khác nhau

Dung lượng ổ cứng cũng có thể bị sai lệch do các nhà sản xuất ổ cứng sử dụng các đơn vị khác với đơn vị sử dụng trong Windows. Để đơn giản, một ổ cứng 500 GB trong quảng cáo sẽ xuất hiện với khoảng 465 GB trong Windows. Mặc dù cả nhà sản xuất ổ đĩa cứng và Windows sử dụng chữ viết tắt GB, nhưng các nhà sản xuất ổ cứng sử dụng kĩ thuật gigabyte, trong khi Windows sử dụng kĩ thuật gibibyte (1 GiB tương đương 1.074 GB).

Tình trạng này là một mớ hỗn độn. Có thể lập luận rằng các nhà sản xuất ổ cứng đang sử dụng các phép đo chính xác trong khi Windows lại không như vậy. Kết quả cuối cùng là nếu bạn mua một ổ đĩa cứng 500 GB trong một cửa hàng và cài đặt nó vào máy tính Windows của bạn, bạn sẽ nhận được khoảng 465 GB không gian lưu trữ trống khi nó nhận diện trong Windows.

Mạng di động 4G đang thực sự là 3G

4G là một thuật ngữ gọi của mạng di động tiếp theo của 3G, nhưng thực sự đây là mạng nâng cấp dựa trên công nghệ 3G. Không có nơi nào cung cấp chi tiết này rõ ràng, trong khi kể từ khi phiên bản iOS 5.1 dành cho iPhone xác định xác định công nghệ 4G thực sự là sự cải tiến từ 3G.

Thuật ngữ 4G dần dần trở nên vô nghĩa theo thời gian, và công nghệ đã từng được quảng cáo là 3G hiện đang được quảng cáo là 4G. Định nghĩa chính thức của 4G được nới lỏng hơn nữa như là phương pháp giúp cho các nhà mạng có thể nâng lên công nghệ này từ công nghệ 3G hiện tại của mình.

Retina không phải là màn hình sắc nét nhất

Nhìn vào danh sách thông số kĩ thuật trên bất kì thiết bị di động nào, bạn sẽ thấy rất nhiều công nghệ độc quyền của từng hãng. Chẳng hạn như Sony có TruBlack và X-Reality Picture Engine, Toshiba có TruBrite, còn Nokia có ClearBlack và PureMotion HD+.

Đó là cách thức tiếp thị gây hiểu lầm cho người dùng bên cạnh các thông số kĩ thuật khác. Ví dụ như, thiết bị Sony được quảng cáo với nội dung “X-Reality Picture Engine, only on Sony devices” như là cách cho biết công nghệ màn hình này chỉ đến với thiết bị của Sony. Hay như Apple chào hàng thiết bị của mình là sản phẩm duy nhất đi kèm với Retina Display, điều hoàn toàn đúng vì thuật ngữ này đã được Apple đăng kí nhãn hiệu và chỉ được sử dụng để mô tả cho các thiết bị của Apple. Như vậy, mặc dù các thiết bị khác có màn hình với mật độ điểm ảnh cao hơn nhưng chúng không thể được gọi là Retina Display được.

Wi-Fi Ready có nghĩa là "không Wi-Fi"

Một số đầu đĩa Blu-ray và Smart TV được quảng cáo là Wi-Fi Ready. Bạn có thể cho rằng điều này có nghĩa là các thiết bị đã sẵn sàng và có khả năng kết nối với mạng Wi-Fi của bạn, nhưng bạn đã lầm.

Wi-Fi Ready có nghĩa là các thiết bị đòi hỏi một khóa đặc biệt mà bạn phải mua để nó thực sự có thể kết nối với mạng Wi-Fi. Hay còn có ý nghĩa khác là chỉ mới sẳn sàng kết nối Wifi với một bộ thu rời, chẳng hạn như một USB dongle Wi-Fi cắm vào cổng USB tích hợp sẵn trên máy.

Màn hình không được quảng cáo với kích cỡ xem được

Nếu bạn đang quan tâm đến màn hình LCD, giống như với CRT, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề tranh cãi liên quan đến kích cỡ màn hình không như quảng cáo. Khi mua một màn hình CRT, bạn mua màn hình 17-inch, bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ xem nội dung trên màn hình kích thước 17-inch, điều này là sai khi mà một màn hình 17-inch có thể cung cấp khu vực xem khoảng 15-inch. Các nhà sản xuất màn hình LCD thường đo kích thước màn hình của họ về diện tích hình ảnh có thể xem được. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kĩ thì bạn có thể thấy rằng màn hình quảng cáo LCD có thông báo “viewable size” hoặc “display area” để mô tả vùng hiển thị mà bạn có thể xem được.

Cáp kĩ thuật số đắt tiền không phải là tốt nhất

Các công ty như Monster, nhà sản xuất cáp Monster cực kì đắt đỏ, sẽ khiến bạn tin rằng bạn cần cáp kĩ thuật số siêu đắt tiền để tận dụng tốt nhất của thiết lập rạp hát gia đình của bạn. Điều này là không đúng hoàn toàn sự thật. Nếu đó là một cáp hình kĩ thuật số, như một cáp HDMI, bạn sẽ không thấy bất kì lợi ích nào từ việc mua một cáp đắt tiền so với một cáp rẻ hơn. Một cáp kĩ thuật số chỉ là công cụ để truyền các dữ liệu 1-bit hoặc 0-bit, và dữ liệu được truyền tải hoặc không được truyền tải.

Điều này có thể là một chút sai lầm, bởi vì cáp chất lượng cao hơn có thể tạo ra một sự khác biệt khi đang so với cáp tương tự, chẳng hạn như cáp âm thanh stereo truyền thống.

Ước tính tuổi thọ pin quá hào phóng

Điều này không nên ngạc nhiên cho bất cứ ai, nhưng nó rất quan trọng cần lưu ý khi mua sắm một thiết bị mới. Không chỉ cần đọc kĩ các đặc điểm kĩ thuật tuổi thọ pin trên trang web của nhà sản xuất mà bạn còn cần phải tìm kiếm các bài kiểm tra tuổi thọ pin đáng tin cậy của bên thứ 3 vốn không phải là nhà sản xuất.

Các thông số kĩ thuật tuổi thọ pin thường được quảng cáo là “đến x giờ” hay “tối đa x giờ”, nhưng ngay cả những phép đo lạc quan nhất cũng không bao giờ cho phép bạn nhận được điều đó trong thực tế.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (1)
augustine  6

Nội dung bài viết rất hữu ích, tuy nhiên vẫn còn dịch tự động nhiều quá. Nếu có tâm hơn một chút thì bài viết sẽ rất tuyệt vời.