Theo một báo cáo mới đây cho biết, thị trường di động quý 3 vẫn tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng vượt trội và gần như là một cuộc đua song mã giữa hai ông lớn Apple và Samsung với tổng mức lợi nhuận của cả hai đã chiếm tới 109% toàn ngành.

Các dữ liệu mới nhất được nhà phân tích T. Michael Walkley đến từ hãng Canaccord Genuity đưa ra đã ước tính cho thấy, mức lợi nhuận mà Apple nắm giữ trong toàn ngành công nghiệp di động quý 3 đã lên tới 56%, tăng 3% so với quý trước, còn Samsung cán đích ở vị trí thứ 2 với tổng mức lợi nhuận chiếm tới 53%, tăng lên từ 49% trong quý 2.

Giải thích phần nào sự tăng trưởng ngoạn mục này, giới phân tích nhận định về chiến lược đã quen thuộc và khá thông dụng của cả Apple và Samsung. Với Apple, chiến lược của hãng thường là sự kiện ra mắt các mẫu iPhone thế hệ mới mà gần đây nhất là 2 bom tấn iPhone 5s và 5c mới vào mùa thu để thúc đẩy doanh số tăng vọt vào mùa mua sắm cuối năm. Trong khi đó, Samsung vẫn kiên trì với chiến lược đa dạng hóa các dòng sản phẩm ở mọi phân khúc và dĩ nhiên nó cũng đã phát huy tác dụng tích cực với hãng cho tới nay.

Trái ngược hẳn với những con số doanh thu khổng lồ của hai ông lớn trong giới công nghệ thì những con số còn lại đến từ các đối thủ cạnh tranh khác dường như lại đang cho thấy sức bật ngày càng yếu ớt và thiếu khả năng cạnh tranh rõ rệt.

Cụ thể, BlackBerry có thể được coi là cái tên nổi bật nhất về sự "sa sút" đang ngày càng một tồi tệ hơn khi quý 3 này mức lợi nhuận của "chùm dâu đen" đã giảm xuống tới mức -4%, theo sau đó là -3% của Motorola, 3 ông lớn khác là LG, Nokia, HTC cùng chia nhau tỉ trọng -1%, duy nhất chỉ riêng có Sony may mắn không bị lỗ nhưng tỉ trọng so với quý trước cũng đã bị sụt giảm đi 1%.

Tuy trên con số là vậy nhưng Walkley cũng nói thêm rằng, tỉ trọng lợi nhuận của Apple và Samsung có thể giảm đi một chút so với thực tế bởi bản báo cáo trên vẫn thiếu đi mức lợi nhuận tổng hợp từ phía các nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc như Huawei, Lenovo, ZTE và Coolpad do không có điều kiện để thu thập hết.

Như vậy có thể thấy rằng, bằng rất nhiều các chiêu thức và chiến lược khác nhau hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất hiện nay trên thị trường di động là Apple và Samsung đang cho thấy vị trí cũng như tầm ảnh hưởng cực kì sâu rộng tới cục diện của toàn bộ thị trường di động nói chung và các sản phẩm smartphone nói riêng, nơi mà nếu như không có một hướng đi thật sự thông minh và táo bạo thì khó có thể tạo nên thành công và sự khác biệt.

Theo AppleInsider



Bình luận

  • TTCN (0)