Ảnh: SecurityLabs.

Theo cảnh báo mới nhất của Mozilla, một chương trình plug-in của Firefox đã bị "nhúng" mã adware "bẩn" và được hàng ngàn lượt người dùng download suốt 3 tháng qua.

Do bị nhiễm virus, gói Firefox 2 phiên bản tiếng Việt đã bị "ô uế bởi adware", Giám đốc Bảo mật Window Snyder của Mozilla cho biết.

"Bất cứ ai download phiên bản Firefox tiếng Việt mới nhất kể từ ngày 18/2 trở lại đây sẽ đều bị "dính chưởng".

Cũng theo bà Snyder, Mozilla có scan virus tại thời điểm upload, thế nhưng hệ thống máy quét này đã không phát hiện ra sự cố.

"Chúng tôi đang cải tiến lại phần mềm quét virus của mình để tình trạng này không tái lặp trong tương lai", bà Snyder cam kết.

Còn theo thông tin trên website Bugzilla, phần mềm phá hoại "nhúng" trong gói Firefox 2 tiếng Việt là Trojan Xorer.

"Tôi nghĩ nguyên nhân của sự cố là do mạng Việt Nam đã bị nhiễm virus nên file HTML bị chỉnh sửa", một thành viên có nick Hai-Nam Nguyen của Bugzilla phân tích.

Hiện tại, Mozilla chưa xác định được số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi adware này. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 1200 lượt download phần mềm plug-in trong vòng 1 tuần qua.

Đến chiều ngày hôm qua, trang web để download plug-in đã bị "ngắt mạng" tạm thời để Mozilla có thể cấp tốc phát triển một phiên bản mới, "sạch".

Trong thời gian chờ đợi, người dùng nên vô hiệu hoá plug-in này để tự bảo vệ mình, bà Snyder khuyến cáo.

(theo VietNamNet/PCWorld)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30904

Đây là trường hợp đầu tiên, và là duy nhất đến nay tìm thấy virus ở Mozilla. Nếu theo dõi trong Bugzilla thì sẽ thấy vấn đề nan giải: virus def cập nhật 6h/lần, trong khi đó để quét toàn bộ ftp của Mozilla cần 1 tuần mới xong! Nhưng cũng sắp có giải pháp rồi.

PCWorld hay thật, rất tôn trọng, trích nguyên văn câu của tôi, kể cả lỗi văn phạm. VNN dịch nhầm "local network" thành "mạng VN", thực ra đó là LAN, và cũng là cách lây lan của con virus này. Một máy tính bất kì trong LAN bị nhiễm virus, thì mọi máy tính khác đều xuất hiện quảng cáo do virus chèn vào. Nhưng vẫn hơi khó hiểu là tác giả của add-on này là Jasper Thái, đang ở Mĩ mà vẫn bị virus Tàu tấn công ?

kesleyalves

Hai Nam hay qua ta ,ki truoc dang bài Firefox tiêng Viêt tui ba'o là co' malware thê' mà chu' lai bao tui xem lai ma'y ti'nh cua minh di , looooooool hahaha