Ngày 22/11, trang mạng Bloomberg cho biết, Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Trung-Mỹ báo cáo rằng, hacker Trung Quốc có thể thông qua e-mail, lưu trữ số liệu và các lưu trữ khác như các dịch vụ của Microsoft, của công ty nước ngoài để giám sát nước Mỹ.

Báo cáo của ủy ban này cho rằng, chính phủ Trung Quốc đã phát động một cuộc hoạt động gián điệp quy mô lớn trên mạng Internet và đã đột nhập thành công vào mạng liên lạc của chính phủ Mỹ và các tổ chức kinh doanh tư nhân.

Ủy ban này lần đầu tiên đề cập đến công nghệ điện toán đám mây của dịch vụ kết nối mạng là “nhân tố gián điệp tiềm tàng”. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra thêm bất cứ chi tiết nào về việc chính phủ Trung Quốc sử dụng công nghệ này để tiến hành tấn công tin tặc.

Chủ tịch của Ủy ban trên, ông William Reinsch đã nói với phóng viên rằng: Điểm quan trọng của Mỹ là bảo vệ an toàn thông tin cho Bộ Quốc phòng, chính phủ và cơ quan khác của chính phủ Mỹ. Những cơ quan này đều sử dụng công nghệ điện toán đám mây, cho nên cần phải làm cho họ hiểu rõ hơn rốt cục ai đang cung cấp dịch vụ và cơ sở dữ liệu cho họ.

Tổng thống Obama và thành viên chính phủ Mỹ đã từng thông qua con đường ngoại giao công khai chỉ trích, gây áp lực và yêu cầu chính phủ Trung Quốc dừng ngay các hoạt động tấn công tin tặc.

Theo Ủy ban này, cơ quan chính phụ trách thu tập tình báo của Trung Quốc có liên hệ mật thiết với một cơ sở xử lí điện toán đám mây đặc biệt của thành phố Trùng Khánh. Việc này, đã tạo thành mối đe dọa đối với công ty nước ngoài hoặc doanh nghiệp kinh doanh ở khu vực này khi sử dụng dịch vụ công nghệ điện toán đám mây do cơ sở này cung cấp.

Trong báo cáo này chỉ đề cập duy nhất đến nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công là công ty Microsoft, vì công ty này đã cấp phép sản phẩm này cho tập đoàn 21ViaNet (21ViaNet Group) của Bắc Kinh. Ủy ban giám sát kêu gọi, Washington cần phải khẩn cấp hối thúc Bắc Kinh thay đổi biện pháp và kiên quyết kiểm soát việc đánh cắp trong không gian mạng của nước này.

Ủy ban này còn mong muốn nhà chức trách Mỹ hợp tác với các quốc gia khác để xây dựng một danh sách các cá nhân, tổ chức và cơ quan tham gia vào hoạt động gián điệp trong ngành cung cấp mạng Internet. Ngoài ra, thành viên quốc hội Mỹ cần ủng hộ chính quyền tổng thống Obama nỗ lực tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong các tổ chức, các khu vực.

Theo An Ninh Thủ Đô




Bình luận

  • TTCN (0)