Có thể sẽ rất khó để tin được điều này, nhưng thời gian bạn sử dụng internet cũng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn ở một số khía cạnh nào đó.

Mặc dù việc ngồi cả ngày trước máy tính và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính lại hoàn toàn đem lạinhiều vấn đề về sức khỏe. Ngồi quá lâu dễ dẫn tới các bệnh về xương, sử dụng máy tính quá nhiều có thể làm giảm tuổi thọ của bạn,... Thế nhưng, theo một cách nào đó thì internet lại góp phần cải thiện sức khỏe của bạn.

1. Lướt web giúp cải thiện khả năng của não bộ

Tiến sĩ Gary Small của viện nghiên cứu khoa học thần kinh và hành vi con người tại UCLA đã tiến hành nghiên cứu với một nhóm người trong độ tuổi 55 và 76, có hoặc không có hiểu biết nhiều về Internet. Nghiên cứu cho kết quả, khả năng nhận thức của nhóm người này tăng đáng kể sau khi sử dụng web.

Gary Small cũng cho biết thêm, “Việc tìm kiếm thông tin trên Internet luôn gắn với những hoạt động não bộ phức tạp, điều nàygiúp rèn luyện và cải thiện chức năng của não bộ”.

2. Chúng ta cũng trở nên phấn chấn hơn khi có được sự giúp đỡ dù là nhỏ từ bạn bè, ngay cả khi họ online.

Tờ The Times nhấn mạnh rằng mạng xã hội nên được coi là một cổng thông tin mà có thể là tốt hay xấu, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nó.

Những tình bạn thông qua internet cũng có ảnh hưởng tương tự như trong thực tế, vì vậy phương tiện truyền thông xã hội có vai trò như một cách thức để giữ gìn sức khỏe. Thật vậy, việc giữ liên lạc với bạn bè đã được chứng minh là có mối liên hệ chặt chẽ đến sức khỏe và tuổi thọ. Sự cô đơn kéo dài có thể khiến tuổi thọ của bạn rút ngắn đi giống như việc bạn hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học North Carolina Chapel Hill và Đại học Brigham Young.

3. Internet cung cấp một hệ thống hỗ trợ khi cần thiết

Mạng xã hội giúp đỡ rất nhiều cho những người cần có ai đó để nói chuyện như nạn nhân của định kiến hay mắc bệnh mãn tính.Sean Fogerty, người bị bệnh đa xơ cứng và đã phục hồi sau bệnh ung thư não trong năm 2010, chia sẻ với The New York Times rằng các trang web "đã thực sự cứu mạng tôi khi tôi có thể kết nối với những người khác".

Những người mắc bệnh mãn tính thường gắn bó với mạng xã hội hơn những người dùng khỏe mạnh, và họ chia sẻ thông tin và những trải nghiệm họ đã trải qua với các bệnh nhân khác. Trong một báo cáo khác, The New York Times đã có cuộc nói chuyện với Paula Rice, một bệnh nhân sống sót sau cơn đau tim cho biết, “cô đã rất buồn chán trước khi khám phá những trang mạng xã hội”. Họ “ đã đưa cho cô lí do để tiếp tục sống.”

4. Twitter và Facebook cũng quan trọng như các công cụ y tế

Các bác sĩ càng ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều như một cách thức để giao tiếp với bệnh nhân. Tiến sĩ Pauline Chen ủng hộ sự thay đổi này và nhấn mạnh rằng một số bệnh nhân sẽ chỉ cần có được lời khuyên nhanh chóng hoặc sự khuyến khích trong khi không cần phải đến văn phòng của bà, đặc biệt với những bệnh nhân sống ở xa hoặc không thể đến do công việc.

Hiện nay nhiều người đang sử dụng internet để tìm cách chữa trị những chứng bệnh họ mắc phải. Việc kết nối với những bác sĩ qua internet cũng làm gỡ bỏ rào cản bác sĩ, bệnh nhân, giúp cho họ có mối quan hệ thân thiết hơn đồng thời đạt hiệu quả cao trong việc điều trị.

5. Dữ liệu trực tuyến trở thành cuộc cánh mạng trong việc tìm hiểu những kiến thức về sức khỏe

Vào năm 2011, 80% người dùng Internet tại Mỹ đã tìm kiếm những lời khuyên về y tế thông qua những cơ sở dữ liệu như WebMD hay MayoClinic.com. Tiến sĩ John Spangler đến từ Wake Forest phát biểu với tờ báo Mi Health News Daily rằng "các tổ chức có uy tín như các trang web trường đại học hoặc các hiệp hội y tế là nguồn cung cấp thông tin y tế tuyệt vời". Cơ sở dữ liệu y tế trực tuyến vẫn còn trong giai đoạn “thai nghén”, nhưng hệ thống mới hơn và tốt hơn đang dần dần được nâng cấp và phát triển.

6. Bạn muốn dừng hút thuốc? Internet có thể giúp bạn.

Theo một nghiên cứu trong 32 năm qua theo dõi cuộc sống và ghi chép lại những thói quen hàng ngày khẳng định những người hút thuốc muốn bỏ thuốc theo nhóm. Trong những năm gần đây, phương tiện truyền thông đã giúp người hút thuốc lá xây dựng các cộng đồng trực tuyến và nhận được sự khuyến khích từ những người hút thuốc khác đã có kinh nghiệm trong việc bỏ thuốc.

Đọc về chia sẻ của những người đã từng hút thuốc tham gia vào các nhóm Facebook khác nhau đã chứng minh được hiệu quả đặc biệt của Internet trong việc giúp mọi người tìm thấy động lực để bỏ thuốc lá.

7. Viết blog là một phương pháp chữa trị

Giống như một cuốn nhật kí hàng ngày để giải tỏa cảm xúc, viết blog có thể là một phương pháp trị liệu tinh thần mang đến lợi ích khi có cả sự trao đổi với những người khác, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội tâm lí Mỹ. Đối với một số người thì các bình luận đóng vai trò là “phản hồi tích cực và những lời khuyên mà họ không nhận được từ đồng nghiệp”.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)