Tháng 8 vừa qua, CEO của Facebook – Mark Zuckerberg, vừa công bố một kế hoạch “động trời”: tạo điều kiện cho 5 tỉ dân trên thế giới được sử dụng internet, không phân biệt mạng cố định hay di động. Kế hoạch trên có thực thi hay không?

Mạng xã hội của cộng đồng

Theo thống kê của Facebook, thế giới hiện chỉ có khoảng 2,7 tỉ người sử dụng Internet. Đây là con số không nhỏ nhưng với tham vọng của Mark Zuckerberg, thì “vẫn còn quá ít”. CEO của Facebook đã viết: “Gần mười năm nay, Facebook đã và đang thực hiện sứ mệnh giúp thế giới cởi mở và gắn kết với nhau. Giờ đây chúng tôi kết nối được hơn 1,5 tỉ người. Đã đến lúc nghĩ đến việc kết nối 5 tỉ người còn lại”. Vì thế, Mark đưa ra bản đề xuất Free Internet với 3 giải pháp: Hạ bớt chi phí truy cập Internet bằng cách nâng cao hiệu quả truyền tải dữ liệu; cải thiện hiệu quả các ứng dụng và trải nghiệm để tốn ít dữ liệu hơn và giúp các doanh nghiệp vận hành mạng phát triển mô hình mới, tạo điều kiện cho nhiều người truy cập.

Mục tiêu của kế hoạch mà Mark đưa ra cũng chính là tạo dựng cộng đồng ngày càng đông hơn, để mạnh hơn, để thu hút nhiều hợp đồng kinh doanh có giá trị lớn hơn… Giới kinh doanh trực tuyến tại thị trường Việt Nam cho rằng: khách hàng càng đông, mạng xã hội sẽ thu hút nhiều quảng cáo và các hình thức kinh doanh khác. Về lí thuyết, những nguồn thu này sẽ đem lại sức sống cho các nhà phát triển ứng dụng. Đến nay, các nhà phát triển ứng dụng không muốn thu phí người dùng bất kì hình thức nào vì người dùng đã phải trả chi phí data 3G mà còn tìm nhiều cách để người dùng được hưởng lợi khi sử dụng các ứng dụng, nhất là mảng mạng xã hội, thoại – nhắn tin miễn phí như: Facebook, Viber, Whatsapp...

Mark nhận được không ít ý kiến chỉ trích cho rằng điều đó thật “hoang tưởng” hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, nếu có thể biến Internet thành miễn phí, thì rất nhiều điều trong cuộc sống này sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Vì thế, kế hoạch này có thể “điên rồ” và vĩ đại nhưng Mark đã được nhiều sự hậu thuẫn của “hàng loạt ông lớn công nghệ” bao gồm Facebook, Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm và Samsung. Tại Việt Nam, hãng điện thoại nội địa Mobiistar cũng rất ủng hộ dự án này.

Mobiistar và Facebook – Cái bắt tay đầu tiên

Mobiistar là nhà sản xuất điện thoại di động Việt Nam với những sản phẩm điện thoại cùng tên, là doanh nghiệp có vai trò tiên phong “smartphone cho người tiêu dùng bình dân” cách đây gần hai năm. Cuối tháng 10.2013, tại ĐH Tự nhiên TP.HCM, Mobiistar và Facebook đã có “cái bắt tay” lịch sử khi cùng công bố gói cước “Change Package”.

Đây là gói cước đầu tiên do nhà sản xuất và nhà phát triển ứng dụng đem đến cho người tiêu dùng khi mua sắm sản phẩm smartphone. 500 khách tham dự hội nghị “Chạm thay đổi - Chạm tương lai” do Mobiistar tổ chức là những người đầu tiên được nhận món quà ý nghĩa và thiết thực này. Theo Mobiistar, những khách hàng còn lại cũng sẽ nhận được gói “Change package” miễn phí không hạn chế dung lượng trong 6 tháng, trong đó có 450 MB tốc độ cao khi mua smartphone Touch LAI 512. Theo quy định của nhà mạng MobiFone, khi sử dụng gói Change Package, khách hàng phải hủy các gói cước đã đăng kí trước đó, nếu có.

Tính theo thời điểm hiện nay, giá trị của “Change Package” tương đương 420.000đ, một khoản tiền không nhỏ. Nhưng giá trị lớn hơn là “Change Package” đã tạo điều kiện để người dùng tiếp cận với Internet. Đây cũng chính là mục tiêu của kế hoạch “điên rồ” mà Mark Zuckerberg đang thực hiện. Từ dự án mà Mobiistar đang triển khai, hi vọng có nhiều nhà sản xuất khác đem lại cho người tiêu dùng những lợi ích thiết thực trong nhịp sống hiện đại và kết nối bất tận.

Thông tin chương trình: http://www.mobiistar.vn/chuong-trinh/



Bình luận

  • TTCN (0)