Microsoft đang tung ra một chương trình nhằm đẩy mạnh việc sử dụng hệ điều hành Windows trên các dòng máy tính giá rẻ. Một trong những động thái trong dự án này là giới hạn khả năng phần cứng của loại thiết bị này.

Microsoft có kế hoạch đưa ra phiên bản Windows XP Home Edition với một mức giá siêu khuyến mại dành cho các nhà sản xuất máy tính giá rẻ nhằm kêu gọi họ sử dụng hệ điều hành này thay cho Linux. Tuy nhiên để có thể tham gia chương trình này, nhà sản xuất buộc phải tuân theo những giới hạn bao gồm kích thước màn hình không quá 10,2 inch, dung lượng ổ cứng không vượt quá 80 GB và không thể đưa ra màn hình hỗ trợ cảm ứng.

Chương trình được thảo trên một tài liệu bí mật được gửi đến cho các nhà sản xuất hồi tháng trước với mục đích giới hạn khả năng phần cứng của dòng máy tính giá rẻ nhằm ngăn chặn việc xâm lấn về mặt giá cả cũng như thị phần tiêu thụ sang dòng máy tính để bàn truyền thống chạy hệ điều hành Windows Vista - điều này được cả Microsoft và các nhà sản xuất tán thành.

Máy tính giá rẻ hay còn được biết đến với tên viết tắt ULPC (ultra low-cost PC) thuộc dòng máy tính xách tay dành cho thị trường các nước đang phát triển có mức giá dao động từ 250 USD đến 500 USD. Trên thực tế, vài ứng viên thuộc dòng sản phẩm này đã gây được tiếng vang khá tốt trong thời gian qua bao gồm Asus Eee và OLPC XO mặc định đã có cấu hình giới hạn nên chương trình do Microsoft đề xướng chỉ mang tính đảm bảo sự rạch ròi với hệ thống máy tính cao cấp.

Theo dự kiến trong vòng 6 tháng tới sẽ có trên 20 thiết kế mới được ra mắt và Microsoft kỳ vọng doanh số bán của dòng sản phẩm này sẽ đạt từ 10 - 13 triệu. Microsoft dự định đưa ra mức giá Windows XP Home Edition là 26 USD dành cho những thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ và sẽ là 32 USD đối với các nước phát triển. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất đạt được thỏa thuận phát triển thị trường sẽ được giảm thêm 10 USD.

Ngoài các giới hạn về kích thước màn hình và ổ cứng, hệ thống ULPC mới sẽ không được trang bị quá 1 GB bộ nhớ RAM và vi xử lý đơn nhân không vượt ngưỡng 1 GHz. Chương trình cũng chỉ cho phép sử dùng một vài chip xử lý bao gồm C7-M của Via Technologies (tốc độ 1,0 GHz và 1,6 GHz) và thế hệ Atom N270 của Intel.

Bằng cách đưa ra XP Home với giá vô cùng cạnh tranh, Microsoft hy vọng sẽ bảo đảm vị trí của họ trong thị trường máy tính giá rẻ và giảm mức ảnh hưởng của Linux. Có vẻ như trong tương lai cuộc cạnh tranh giữa Linux và Windows ở phân khúc béo bở này sẽ thật sự khốc liệt với lợi thế rất có thể sẽ nghiêng về cho gã khổng lồ Microsoft bởi tính dễ sừ dụng.

Microsoft đã từng phát biểu kế hoạch tạm dừng việc tung ra hệ điều hành Windows XP sau ngày 30/6 nhưng hãng cũng đưa ra một vài ngoại lệ trong đó có việc sử dụng XP Home trong máy tính giá rẻ.

Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)