229 kg ma tuý lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Ảnh: AFP.

Ngày 2/12, cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí năm 2013. Tại buổi gặp mặt này, lãnh đạo cục Hải quan TP khẳng định với báo chí việc lô hàng có chứa 600 bánh heroin (229 kg) bị cơ quan chức năng Đài Loan phát hiện ngày 17/11 được hệ thống máy tính phân "luồng xanh", hoàn toàn miễn kiểm tra thực tế và không xác định lỗi của cán bộ, công chức ngành hải quan.

Tại buổi gặp mặt, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng cục Hải quan TP khẳng định: “Cho tới nay, qua kiểm tra chúng tôi xác định các cán bộ công chức hải quan thuộc chi cục hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không có lỗi gì trong việc để lọt lô hàng có chứa 600 bánh heroin. Trách nhiệm này thuộc về lực lượng soi chiếu của lực lượng an ninh hàng không. Tuy nhiên, nếu phía Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an xác định có lỗi thuộc về cá nhân, tập thể nào do chúng tôi quản lí, chúng tôi sẽ xử lí nghiêm”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cục Hải quan TP đánh giá thế nào khi lô hàng có chứa 600 bánh heroin lọt qua cửa hải quan, ông Thông cho biết: Trước đây khi tiếp nhận hồ sơ, công chức hải quan trực tiếp xử lí, phân luồng để kiểm tra hàng hóa, nhưng do cải cách thủ tục hành chính, hòa nhập với thế giới nên hiện nay thực hiện hòan toàn bằng hệ thống máy tính.

Do Công ty TNHH giao nhận và dịch vụ vận tải Long Vân - đơn vị đứng tên xuất khẩu lô hàng là đơn vị được máy tính nhận diện là không có vi phạm về các quy định hải quan, thuế, pháp luật nên được phân "luồng xanh", hoàn toàn được miễn kiểm tra hồ sơ cũng như kiểm tra thực tế. Vì vậy các công chức hải quan không hề nhận được cảnh báo và không biết gì về những bất thường trong lô hàng này.

Lô hàng được ghi nhận lại là đăng kí tờ khai lúc 12g ngày 15/11, tới 15g cùng ngày thì được thông quan và 20g55 ngày 16/11 thì được vận chuyển tới Đài Loan qua máy bay của hãng China Airlines.

Dù xác định không có ai trong ngành hải quan phải chịu trách nhiệm về việc để lọt lô hàng, nhưng ông Thông cũng cho rằng: “Chúng tôi thấy hết sức đáng tiếc và sẽ cố gắng xem xét, đề xuất các biện pháp để vừa tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa mà vẫn đảm bảo được an ninh, an toàn cho xã hội, cho nền kinh tế”.

Liên quan tới trách nhiệm của đội ngũ soi chiếu của Công ty dịch vụ an ninh Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã nỗ lực liên lạc với ông Đỗ Xuân Toản, giám đốc Trung tâm an ninh sân bay Tân Sơn Nhất để trao đổi về vụ việc. Ông Toản đã nhận lời, hẹn giờ tiếp xúc và trả lời, tuy nhiên tới giờ hẹn, nhân viên cho biết ông Toản không có mặt tại cơ quan, điện thoại di động thì tắt máy. Một ngày sau đó, ông Toản nhắn tin cho biết vụ việc đang được điều tra, ông không thể cung cấp thông tin.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)