Nhà sáng lập và CEO Snapchat Evan Spiegel.

Snapchat từng gây tiếng vang trong làng công nghệ khi liên tiếp từ chối hai đại gia Google và Facebook. Bên cạnh nguyên nhân là đã có Tencent sẵn sàng “đỡ đầu”, tiết lộ mới đây của CNET về gia thế người sáng lập Snapchat cho mọi người hiểu thêm về quyết định này.

Nhiều người cho rằng nhà sáng lập Evan Spiegel điên khi phớt lờ các ông lớn. Nhưng anh có lí do để làm vậy. Khi Snapchat đang trở thành một ứng dụng chat được giới trẻ Mỹ ưa chuộng, chứ không còn là một ứng dụng “show hàng” như trước kia nó từng được dùng nữa. Bên cạnh đó, không cần Facebook và Google, Snapchat cũng vừa được Tencent (Trung Quốc) đầu tư và nâng giá trị công ty lên 4 tỉ USD.

Nhà sáng lập Evan Spiegel không giống như hầu hết các doanh nhân khởi nghiệp khác. Anh có được một cuộc sống ở tầng lớp thượng lưu và tiền bạc không phải là vấn đề khiến Spiegel bận tâm. Theo CNET, mẹ của anh này từng là người phụ nữ trẻ nhất tốt nghiệp Đại học Luật của Harvard và từng làm việc ở hãng luật danh tiếng Pillsbury, Madison&Sutro, trước khi nghỉ ở nhà làm nội trợ. Còn bố của Spiegel thì hiện đang công tác tại hãng luật Munger, Tolles&Olson. Công việc của ông khiến “gia đình này dễ dàng sở hữu một căn hộ đầy phong cách trị giá tới 4,6 triệu USD ở khu vực Hungtinton Palisades, một khu quý tộc”.

Anh chàng Spiegel hiện đang đi một chiếc Cadillac Escalade đời 2006 được cha mua cho với giá 56.000 USD. Gần đây, Spiegel đang xin bố mẹ mua cho chiếc BMW 535i, chiếc xe trị giá 75.000 USD anh đang đi thuê, mà có nguồn tin cho rằng tiền thuê được mẹ anh trả.

Ảnh
Ngôi nhà của gia đình Evan Spiegel

Tới 90% các doanh nhân khởi nghiệp không có khởi đầu trong nhung lụa như Spiegel. Theo nghiên cứu của Kauffman Institute, đa phần trong số họ đi lên từ tầng lớp trung lưu và bình dân. Vì để giải quyết những khó khăn của cuộc sống, đa số họ lựa chọn việc bán lại công ty hay đa số cổ phần khi thành đạt. Trong khi nhiều bình luận cho rằng Spiegel vẫn giàu sụ dẫu tương lai Snapchat ra sao.

Một số độc giả phản đối ý tưởng rằng việc gia đình có điều kiện đóng vai trò quan trọng trong quyết định của Spiegel. Bởi cuộc sống giàu có của bố mẹ anh và 3 tỉ USD có một khoảng cách rất xa. Hơn nữa, anh không nằm trong danh sách thừa kế của bố.

Nhưng thực tế thì những người giàu có thường hiểu về đầu tư hơn và thường ít bị áp lực tài chính cá nhân chi phối trong các quyết định về đầu tư. Những người như Spiegel có nhiều mối quan hệ và sự hỗ trợ về tài chính thường tự tin hơn khi đề cập tới vấn đề bán công ty. Với họ, lựa chọn bán công ty chỉ là thứ yếu. Bởi họ thích được nắm quyền làm chủ công ty hơn là bán trọn gói nó cho một công ty hay nhà đầu tư lớn nào đó. Sau khi bán toàn bộ công ty, họ trở thành người làm thuê và thường khó lòng điều khiển được hướng đi của công ty sau khi về tay chủ mới.

Dẫu sao thì quyết định của Spiegel cũng đã khiến thị trường ứng dụng nhắn tin sôi động hẳn lên. Các ứng dụng nhắn tin ngày càng có trị giá cao. Sau khi bị Snapchat từ chối, Facebook đang phát triển một số tính năng nhắn tin cho mạng xã hội Instagram, theo một số nguồn tin đáng tin cậy.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)