Ông Lê Hồng Minh, CEO của Công ty cổ phần VNG phát biểu tại hội thảo. Ảnh: L.V.

Doanh thu từ nội dung và dịch vụ trên Internet tại Việt Nam trong 5 năm tới có thể cán mốc 100 ngàn tỉ đồng. Đó là dự đoán được đưa ra tại Ngày Internet (Internet Day) 2013 vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Con số được cho là khá “sốc” này được đưa ra bởi ông Lê Hồng Minh, CEO của Công ty cổ phần VNG trong bài phát biểu của mình tại hội thảo. Doanh thu từ các nội dung và dịch vụ trên Internet của Việt Nam tới năm 2013 là 20,6 ngàn tỉ đồng.

Ông Minh cho rằng, tốc độ phát triển của thị trường nội dung và dịch vụ Internet sẽ rất nhanh trong 5 năm tới. Và một trong những động lực quan trọng của thị trường chính là sự phát triển của công nghệ di động.

Trong dự đoán của mình, ông Minh cho rằng, thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến sẽ là hai lĩnh vực có những bước phát triển đột phá trong 5 năm tới. Trong đó, quảng cáo trực tuyến sẽ đạt 8 ngàn tỉ đồng vào năm 2018, tăng 3,6 lần so với con số 2,4 ngàn tỉ đồng đạt được vào năm 2013.

Tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong thời gian tới, theo ông Minh là ở lĩnh vực thương mại điện tử. Ông Minh dự đoán, doanh thu từ thương mại điện tử sẽ đạt mức 60 ngàn tỉ đồng, chiếm tới 60% doanh thu từ các nội dung và dịch vụ trên Internet vào năm 2018 và tăng gấp 14 lần so với con số khiêm tốn 4,2 tỉ đồng hiện nay.

Doanh thu từ nội dung trên điện thoại di động, theo ông Minh cũng sẽ tăng từ 8 ngàn tỉ vào năm 2013 lên 20 ngàn tỉ vào năm 2018.

Ngoài ra, tại Hội thảo Ngày Internet Việt Nam 2013, Hiệp Hội Internet Việt Nam (VIA) cũng đưa ra những con số phác họa bức tranh toàn cảnh Internet Việt Nam năm 2013 vừa qua.

Theo đó, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng Internet đứng thứ 15 trên thế giới với 31 triệu người dùng Internet. Thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam cũng đang tăng lên. Có tới 62% người dùng sử dụng Internet hơn 3 giờ mỗi ngày.

Báo cáo của VIA cũng cho biết, Facebook tiếp tục là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam với 19,6 triệu người dùng, chiếm 21,42 dân số và 71,4% tổng số người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Ảnh
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng phát biểu tại hội thảo Internet Day 2013. Ảnh: L.V.

Bên cạnh đó, người dùng Internet Việt Nam cũng bắt đầu quen thuộc với quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội và thương mại điện tử. Con số thống kê cho thấy, có tới 57% người dùng Internet Việt Nam mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, giá trị mua hàng online của người Việt Nam còn khá thấp, ước tính mỗi người Việt Nam chỉ bỏ ra 120 USD mỗi năm.

Cũng trong ngày Internet Việt Nam 2013, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng đã công bố Báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam 2013. Theo đó, tính đến tháng 10/2013, số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là 261.256 tên.

Tên miền .vn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả trong những giai đoạn chịu sự tác động của tình hình khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm.

Tên miền tiếng Việt duy trì tốc độ tăng trưởng trên 100% kể từ năm 2011. Tính tới tháng 10/2013, đã có tổng số 936.729 tên miền tiếng Việt trên hệ thống được đăng kí sử dụng trên toàn bộ 63 tỉnh thành phố trong cả nước.

Về địa chỉ Internet, theo VNNIC trong thời gian qua, các hoạt động thúc đẩy triển khai Ipv6 tại Việt Nam đã được thực hiện một cách tích cực và đem lại kết quả khả quan. Tính đến tháng 10/2013, tổng số lượng địa chỉ Ipv6 được cấp phát của Việt Nam là 23 khối/48 và 18 khối/32.

Hội thảo Internet Day 2013 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ thông tin và Truyền thông diễn ra vào 4/12 tại Hà Nội.
Internet Day là sự kiện thường niên của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet, các hội viên VIA cũng như đại diện các cơ quan quản lí nhà nước trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Sự kiện Internet Day 2013 là năm thứ hai hội nghị được tổ chức với chủ đề “Tương lai nền kinh tế Internet Việt Nam”.
Tại sự kiện lần này có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông Tin & Truyền Thông Lê Nam Thắng, các lãnh đạo, chuyên viên của Bộ Thông tin Truyền thông, cùng những doanh nghiệp trong và ngoài nước như Google, VNPT, FPT, Viettel, VNG đến chia sẻ, thảo luận cùng các doanh nghiệp về chính sách Internet Việt Nam.
Nằm trong khuôn khổ hội thảo, nhiều tham luận quan trọng được trình bày như: Toàn cảnh về nền kinh tế Internet ở Việt Nam năm 2013, Vấn đề chính sách về quản lí và phát triển bền vững Internet,…
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA, cho biết: “Năm2013 đánh dấu sự chuyển hóa của môi trường pháp lý và IPv6 - thời kỳ mới của Internet, cũng là thời điểm chúng ta cần đến sức sống trên Internet sâu rộng hơn, sôi động hơn.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)