Nhà máy Pegatron ở Thượng Hải, nơi Shi Zhaoyun tử nạn

Sau cái chết của 5 công nhân ở nhà máy Pegatron, đối tác sản xuất iPhone 5c của Apple có thể phải chịu một cuộc điều tra tổng thể về điều kiện làm việc.

Một trong số 5 công nhân xấu số, Shi Zhaokun đã dùng giấy tờ giả để đủ tuổi làm việc. Cậu bé 15 tuổi này phải làm việc 12 giờ mỗi ngày và 6 ngày mỗi tuần. Cậu mất vào tháng 10 vừa qua do viêm phổi, chỉ 1 tháng sau khi vào làm việc ở Pegatron. Mẹ của cậu bé, bà Yan cho hay, vài ngày sau khi cậu vào làm việc ở đó, cậu gọi về và than lạnh. Mẹ cậu khuyên cậu quay về nhà nhưng cậu nói “Con muốn ở lại để chờ lấy lương đã”.

Theo hợp đồng đã kí giữa Pegatron và Apple, thời gian làm việc của mỗi công nhân không được quá 60 giờ/tuần. Còn theo trung bình chung, thời gian làm việc của các công nhân sản xuất thiết bị cho Apple thường không quá 6 tháng, theo một nghiên cứu được đưa ra vào tháng 6.

Cách đây ít lâu, Pegatron từng bị cáo buộc vì tội che giấu thông tin lao động, điều kiện sinh hoạt không đủ tiêu chuẩn, vi phạm các quy định về an toàn lao động và thiết bị bảo hộ cho công nhân.

Pegatron cho rằng cái chết của 5 công nhân không liên quan tới điều kiện lao động. Phát ngôn viên của Apple thì cho hay, điều tra y tế độc lập cũng xác nhận không có sự liên quan giữa cái chết của cậu bé và môi trường làm việc.

Pegatron lại tiếp tục gặp phải những “ác mộng” khi trở thành nhà sản xuất thiết bị cho Apple. Mấy năm trở lại đây, Foxconn, đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, bị lên án vì xảy ra hàng loạt vụ tử tự của công nhân dây chuyền sản xuất iPhone. Hãng này đã phải chi rất nhiều tiền để cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt của công nhân, bao gồm cả chăng lưới ở các khu nhà để các công nhân không thể nhảy lầu tự vẫn.

Do iPhone 5c không được chào đón, Pegatron hiện đang cắt giảm sản lượng thiết bị này chỉ còn 80.000 chiếc mỗi ngày.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)