Để phục vụ như cầu truy cập thông tin qua Internet ngày càng tăng của người dân khu vực Châu Á, mới đây Google đã khai trương và đi vào hoạt động thêm 2 Trung tâm dữ liệu mới của mình ở Đài Loan và Singapore.

Trước đó, Google đã có kế hoạch mở Trung tâm thứ 3 ở Hồng Kông, tuy nhiên đến phút chót họ đã thay đổi kế hoạch và thay vào đó là tăng gấp đôi ngân sách cho cơ sở ở Đài Loan, cụ thể là tổng mức đầu tư sẽ là 600 triệu USD.

Theo Google, sở dĩ hãng này tập trung vào phát triển các Trung tâm dữ liệu là do tốc độ tăng trưởng Internet khu vực Châu Á đang bước vào thời kì mạnh nhất từ trước đến nay. Chỉ tính riêng quốc gia Ấn Độ, trong vòng 2 năm (2012-2013) số lượng người dùng Internet đã tăng lên gấp đôi thành 200 triệu người và hiện tại ở nước này đã có 2 Trung tâm dữ liệu. Trong khi đó ở Mỹ, để đạt được số lượng người dùng như thế Google phải chờ trong khoảng thời gian 6 năm.

Chỉ tính riêng 2 tháng 7 và tháng 9/2013, đã có thêm hơn 60 triệu người Châu Á truy cập Internet bằng thiết bị di động, tăng gấp 2 lần so với Canada và gấp 3 lần so với Australia. Và có thể con số trên không dừng lại ở đó, vì phần lớn những người dân ở Châu Á vẫn chưa được tiếp cận với Internet.

Các trung tâm dữ liệu được coi là bộ não của Google trong suốt một thập kỉ qua ở Mỹ, Phần Lan và Bỉ. Và, Hiện tại, họ đã thành lập thêm các Trung tâm ở Đài Loan, Singapore và Chile cũng như đầu tư nghiên cứu, phát triển các phương pháp để đưa các Trung tâm này hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng nhất có thể.

Mục tiêu ban đầu của Google khi thành lập các Trung tâm dữ liệu là muốn có đủ năng lực điện toán để tập hợp tất cả các website trên Internet và nhanh chóng phản hồi tới các câu lệnh tìm kiếm. Nhưng sau đó, Google mở rộng thị trường và cần thêm hệ thống lưu trữ ảnh, video, e-mail và nhiều dữ liệu khác để phục vụ hơn một tỉ người dùng. Đổi lại, họ đạt doanh thu 23 tỉ USD nhờ quảng cáo trong nửa đầu năm nay.

Dưới đây là những hình ảnh bên trong cũng như bên ngoài của hai Trung tâm dữ liệu mới

Theo XHTT



Bình luận

  • TTCN (0)