Thực tế không mấy người dùng Tivi chú ý đến các yếu tố ánh sáng, vị trí lắp đặt, cách xem đỡ hại mắt,cách bảo quản để đảm bảo độ bền...

20 năm vẫn chạy tốt

Anh Lê Quang Hùng, cửa hàng sửa chữa đồ điện - điện tử (105 Yên Hòa, Hà Nội) cho biết, anh nhận được nhiều Tivi có tuổi đời từ 10 - 15 năm của khách mang đến sửa chữa. Nhiều người có thói quen tiết kiệm nên Tivi còn thấy hình, thấy tiếng thì vẫn dùng, thậm chí hỏng mà còn sửa được thì vẫn sửa để dùng. Tuy nhiên, anh Hùng cũng cho rằng, ngay cả khi không có hỏng hóc nặng thì Tivi đã dùng quá lâu cũng không còn hiệu quả, có thể bị lệch tia, màu không chuẩn, ánh sáng, độ nét, độ tương phản không tốt.

Đồng tình với quan điểm trên, KS điện - điện tử Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kĩ thuật Quân sự cho rằng, những chiếc Tivi "20 năm vẫn chạy tốt" là do chế độ sử dụng và bảo quản tốt. Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm "cao niên" này thua xa những mặt hàng đời mới, ví dụ như tốn điện hơn, mức độ phát xạ lớn hơn, độ phát thải nhiệt cao hơn...

Trong khi đó, các đời Tivi mới cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm về màu sắc, hình ảnh rõ nét, màn hình rộng giúp người xem đỡ nhức mắt, các chế độ tự động tạo sự tiện lợi; đồng thời yếu tố bảo vệ môi trường và sức khoẻ người tiêu dùng cũng được chú ý hơn. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nếu có điều kiện thì nên thay Tivi 5 năm một lần để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tivi to xem cho đã mắt

Hiện nay, mặt hàng Tivi trên thị trường rất phong phú, đặc biệt là về mẫu mã, kích thước màn hình, người tiêu dùng cũng có xu hướng thích mua Tivi màn hình lớn, vừa thỏa mãn nhu cầu xem, vừa coi đó như một vật trang trí đẹp, hiện đại trong gia đình. Đành rằng Tivi càng to thì xem càng đã mắt, tuy nhiên, cần phải lựa chọn kích cỡ cho phù hợp với diện tích căn phòng.

Ví dụ, diện tích phòng 13 - 14 m2 mà dùng Tivi đến 40 inch là không hợp lí. Tivi quá to hoặc quá nhỏ so với diện tích căn phòng cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh của người xem. Đặc biệt, có gia đình để Tivi rất thấp, hoặc lại treo trên giá quá cao khiến người xem rất mỏi vì phải cúi hoặc ngửa cổ quá lâu. Tốt nhất nên để Tivi ngang với tầm mắt.

Tắt đèn xem Tivi cho đỡ chói

Do điều kiện sinh hoạt hoặc thói quen, một số người thường tắt đèn khi xem Tivi. Tuy nhiên, theo BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư, mắt người không thể nhìn thấy đồ vật ở nơi quá sáng hoặc quá tối. Ngay cả trong ánh sáng mờ yếu mắt cũng phải cố điều tiết để nhìn cho rõ. Hình ảnh đến mắt người xem cũng không lớn lắm, thêm vào đó là các hình ảnh không ngừng chuyển động, cường độ, màu sắc ánh sáng cũng liên tục thay đổi mạnh yếu khác nhau, gây kích thích rất mạnh tới mắt. Ánh sáng đèn điện sẽ làm giảm bớt độ tương phản ánh sáng trên màn hình ti vi và giảm kích thích của những ánh sáng này đối với mắt chúng ta. Đèn nên lắp ở vị trí thích hợp để không rọi vào màn hình Tivi, cũng không chiếu thẳng vào mắt người xem gây chói.

Lau sạch, phủ kín

Trong việc bảo quản Tivi nhiều người quá cẩn thận đã dùng một tấm vải hoặc khăn che Tivi, tuy nhiên phải lưu ý chọn vải mỏng để đảm bảo độ thoát nhiệt tốt, không đậy Tivi ngay khi vừa tắt nguồn điện. Ngoài ra, khăn vải cũng phải thường xuyên được giặt sạch, tránh các hạt bụi lọt vào các khe tản nhiệt của Tivi.

Để vệ sinh màn hình Tivi, nhất là Tivi màn hình phẳng, nhiều người có thói quen như đối với Tivi màn hình CRT cũ, thường dùng khăn lau màn hình chung với khăn lau vỏ ngoài Tivi. Cách làm này sẽ khiến các hạt bụi bám trên khăn có thể làm xước màn hình. Tốt nhất nên dùng khăn lau và dung dịch chuyên dụng cho vệ sinh màn hình phẳng như LCD hay led.

Nếu dùng dung dịch tẩy rửa để vệ sinh màn hình Tivi, tuyệt đối không phun trực tiếp lên bề mặt màn hình mà phun vào khăn để lau. Sau đó phải dùng khăn khô, sạch để lau thật khô, tránh những vệt ẩm còn sót lại trên mặt màn hình.

Theo Kiến Thức




Bình luận

  • TTCN (0)