Đăng kí một hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông không dây hàng tháng để được mua iPhone với mức giá trợ giá là điều rất bình thường và phổ biến tại Mỹ. Nhưng ở Ấn Độ, người hâm mộ Apple đã quen với phương thức trả tiền đầy đủ khi mua iPhone.

Tuy nhiên, vào tháng 11 vừa qua, nhà mạng lớn thứ 3 Ấn Độ xét về giá trị thị trường là Reliance Communications đã trở thành nhà mạng đầu tiên bán iPhone 5c cho khách hàng với mức giá chỉ 2599 rupee, tương đương 41 USD (hơn 800.000 đồng), kèm theo hợp đồng cam kết 24 tháng sử dụng dịch vụ của nhà mạng.

Gunjan Hasan, người vừa mua iPhone tại một cửa hàng của Reliance Communications, nói rằng trước đây cô đã phải hoãn mua điện thoại vì lí do giá cao. “Khi bạn có một gia đình và nhiều chi phí phải trang trải khác, bạn thực sự cần suy nghĩ trước khi rút ví trả 50.000 rupee (khoảng 800 USD) hay tầm đó tiền chỉ để mua một chiếc điện thoại”, Hasan, 36 tuổi, đang làm việc tại công ty KSA Development Venture ở New Delhi, nói.

Trợ giá là một phần trong chiến lược của Tổng giám đốc Gurdeep Singh của nhà mạng Reliance, nhằm giảm sự phụ thuộc của Reliance vào những người dùng mang lại tỉ suất lợi nhuận thấp. Ấn Độ là thị trường di động lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Theo Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động Ấn Độ, trong nằm tài chính kết thúc vào tháng 3/2013, Ấn Độ có 788 triệu thuê bao di động, tăng 37% trong 2 năm. Tuy nhiên, hầu hết người dùng chỉ đăng kí các gói cước thoại giá rẻ. Hãng di động dẫn đầu thị trường Ấn Độ là Bharti Airtel chỉ thu được trung bình 3,1 USD/thuê bao/tháng, trong khi hãng China Telecom của Trung Quốc thu được 8,8 USD/người dùng/tháng. Trợ giá có thể sẽ kích thích người dùng hướng đến những gói cước dữ liệu cao hơn.

“Chúng ta rất cần tăng trưởng, và chiến lược này có thể giúp giải quyết vấn đề”, Singh nói.

Nếu ông đúng, Reliance có thể giúp giải quyết cơn đau đầu đang diễn ra với các nhà mạng trên các thị trường có mức tăng trưởng smartphone nhanh nhất thế giới. Với việc người dùng di động của Ấn Độ quen trả mức cước chưa đến 1 penny/1 phút thoại, các nhà mạng Ấn Độ có mức thu nhập thấp hơn nhiều so với các nahf mạng quốc tế, trung bình chỉ đạt 1,6 USD/tháng/người dùng, trong khi các công ty Mỹ thu 69 USD/tháng/người dùng. Nhà mạng Ấn Độ đã phải giảm mức phí dữ liệu xuống đến 90%, đánh cược vào các gói cước giá rẻ hơn nhằm giúp kích thích người dùng gia tăng các hoạt động chơi game di động và mạng xã hội. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Reliance đã tăng vọt 26%, lên 1,92 USD, trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9/2013. Để tăng mức doanh thu trung bình hơn nữa, công ty nói họ đã ngắt kết nối của 10 triệu thuê bao cấp thấp, không sinh lợi nhuận.

Hầu hết các nhà mạng Ấn Độ đang bán các thiết bị rẻ hơn iPhone. Mức giá cao khiến Apple tụt ở vị trị thứ 8 trên thị trường Ấn Độ, thua xa vị trí dẫn đầu của Samsung. Hầu hết 80% doanh số smartphone của Samsung tại Ấn Độ đến từ những thiết bị có mức giá dưới 380 USD. Những nhãn hiệu địa phương như Micromax cũng cung cấp nhiều smartphone giá rẻ. Doanh số smartphone tại Ấn Độ sẽ tăng từ 16,3 triệu máy năm 2012 lên 41,4 triệu máy trong năm nay, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, và dự đoán sẽ đạt 128 triệu vào năm 2015.

Ankita Somani, một nhà phân tích của hagnx Angel Broking ở Mumbai, cho rằng hầu hết các nhà mạng phải thuyết phục người Ấn Độ sử dụng điện thoại để gọi điện nhiều hơn nữa, trước khi “dụ” họ đến với các sản phẩm Apple. Cách đây 10 năm, Reliance đã cố gắng bán trợ giá các máy điện thoại Samsung và LG, nhưng đã phải kết thúc chương trình sau khi khách hàng không chịu thanh toán và bỏ điện thoại. Giờ đây, công ty yêu cầu người dùng đồng ý thanh toán tự động bằng thẻ tín dụng. Hãng hợp tác với các ngân hàng như Citibank và Standard Chartered.

Tuy vậy, theo nhà phân tích Praveen Menon của Bloomberg Industries, không có nhiều người dùng Ấn Độ sử dụng thẻ tín dụng. Hiện nay cả nước Ấn Độ chỉ có 18,5 triệu thẻ tín dụng, nghĩa là trong 50 người dùng điện thoại chỉ có 1 người dùng thẻ tín dụng. Và các khách hàng Ấn Độ không quen với việc bị trói buộc vào một nhà mạng trong một thời gian lâu dài. Theo Harit Shah, một nhà phân tích của Nirmal Bang Equities ở Mumbai, thì người dùng di động Ấn Độ có thể “chung thuỷ với nhà mạng trong 6 tháng, chứ không phải 2 năm”.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (0)