Một hình thức lừa đảo qua tài khoản ngân hàng vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cảnh báo tới khách hàng.

Theo ngân hàng này, thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng kí dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet hoặc Mobile tại ngân hàng ở Việt Nam rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền…

Thậm chí tại Vietcombank, thời gian qua, một số khách hàng phản ánh có hiện tượng có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của Vietcombank, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng,… và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng từng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế. Theo đó, một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân làm thẻ thanh toán quốc tế tại các NH ở VN rồi mua lại và mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền từ tài khoản của người bị hại.

Có khách hàng đã bị lừa lấy thông tin qua hình thức gửi email cùng đường dẫn truy cập vào hệ thống internet banking giả mạo. Yêu cầu đăng nhập nhằm mục đích cập nhật, kiểm chứng thông tin, nhờ nhận tiền hoặc thậm chí hỗ trợ công tác bảo mật tài khoản... Nếu khách hàng truy cập vào đường dẫn giả mạo này thì kẻ gian lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.

Tình trạng chủ thẻ vào các trang mạng không đáng tin cậy hoặc quẹt thẻ qua những thiết bị lạ rất dễ bị lộ thông tin cá nhân.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) Nguyễn Quốc Toàn cảnh báo tình trạng bọn tội phạm làm giả trang mạng rao bán hàng hóa với giá rẻ, người mua cập nhật thông tin thẻ để thanh toán mua hàng (gồm dãy số trên thẻ, ngày hiệu lực, số CVC...) và bị đánh cắp thông tin. Hoặc trường hợp khá phổ biến là người dùng thẻ khi thanh toán hay đưa thẻ cho nhân viên bán hàng đem đến quầy giao dịch. Khi đó, khả năng thông tin thẻ bị lộ rất cao.

Theo ông Toàn, khách hàng sử dụng thẻ ATM cần lưu ý: Trong một số trường hợp, chủ thẻ nhận được điện thoại hay email tự nhận là người của NH cần khai báo lại các thông tin của khách hàng thì hãy cảnh giác vì có khả năng tội phạm giả danh để lấy thông tin khách hàng.

Theo Đất Việt




Bình luận

  • TTCN (0)