“Nếu sau 8/4/2014 vẫn tiếp tục dùng Windows XP không chỉ làm hại chính mình mà làm hại tất cả những người khác bởi vì máy tính của bạn không đơn thuần là máy tính bình thường, mà trở thành trung tâm lây nhiễm tất cả phần mềm độc hại trở thành lỗ hổng zero-day”.

Trong một bài trình bày nhiều thông điệp và cảnh báo, ông Lê Trung Nghĩa, Văn phòng phối hợp phát triển môi trường khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN tại Hội thảo về các công nghệ, thiết bị an ninh và giải pháp an toàn hệ thống trong khuôn khổ Techno Japan 2013 ngày 16/12 đã mạnh mẽ khuyến cáo như trên.

Thực tế ở Việt Nam, Microsoft Việt Nam đã cảnh báo hơn 5,5 triệu máy tính Việt Nam chạy Windows XP sẽ hết bảo hành toàn cầu ngày 8/4/2014 và sẽ có những rủi ro bảo mật, không có dịch vụ hỗ trợ, lỗi hệ thống do thiếu phần mềm, khả năng tương thích phần mềm kém. Windows 8.1 là Windows phiên bản PRIMS, phần mềm độc hại mới trên Windows bằng 99,4% - 99.8% - rất nguy hiểm cực kì cho môi trường điện toán của Việt Nam, ông Nghĩa cho biết.

Tất cả những ai đang dùng Windows XP có một khuyến cáo cứng rắn là dừng sử dụng càng nhanh càng tốt, có thể ngay từ hôm nay. Theo lí thuyết ở Việt Nam chưa có khả năng để chế ngự các APT (Advanced Persistent Threat) - tấn công dai dẳng và có mục đích và các mối đe dọa không gian mạng do nhà nước - quốc gia đứng đằng sau!

Theo ông Nghĩa, Việt Nam mới đang đạt đến mức độ C - Hệ thống được tích hợp nhằm vào tính tương hợp và các tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu về nhận thức bảo an thông tin - trong mô hình độ chín an ninh không gian mạng.

Ảnh
Mô hình độ chín an ninh mạng

Theo biểu đồ này mức B là lanh lẹ, đoán trước được tình huống, ra chính sách nhanh, chuyên nghiệp, làm rõ sự việc, giúp người dân vận hành tìm, sửa và đối phó lại. Mức A là mức dự đoán trước được sự việc, cô lập và chịu đựng được thiệt hại nếu có, đảm bảo an ninh cho chuỗi cung ứng và bảo vệ được hạ tầng sống còn.

Ông Nghĩa cũng đưa ra một thông điệp nữa là dùng phần mềm nguồn mở mới an ninh và dẫn chứng một loạt lãnh đạo nhà nước như Tổng thống Nga, Thủ tướng Pháp, Chính phủ Anh, Mỹ, Trung Quốc, Quốc hội Ý từ năm 2012 đến nay đã có hoạt loạt các kế hoạch, chính sách chuyển sang sử dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), như Tổng thống Putin đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ Nga chuyển sang PMTDNM, bắt đầu Q2/2012 - Q3/ 2014, Thủ tướng Pháp ngày 19/9/2012 đã ban hành Chỉ thị về sử dụng PMTDNM trong nền hành chính Pháp…

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)